VinFast VF3 rầm rộ giao hàng, dân buôn ô tô cũ lo lắng

Bảo Minh - 05/08/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Lợi thế về chi phí vận hành, giá thành nhưng xét ở nhiều yếu tố thì xe điện VinFast VF3 không ảnh hưởng nhiều tới thị trường xe cũ đã qua sử dụng.

Khi đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp chưa được Chính phủ thông qua, nhiều khách hàng đang có nhu cầu mua xe ngay lập tức “quay xe” chuyển hướng sang tìm các mẫu xe đã qua sử dụng. Ưu điểm khi chọn mua các dòng xe đã qua sử dụng đó là giá thành rẻ hơn, trong khi công năng cũng không hề thua kém trước các mẫu xe đời mới; tiếp đó là phù hợp với túi tiền của người dùng cũng như mục đích sử dụng.

Thị trường xe cũ hiện nay khá đa dạng, với ngân sách trong khoảng 300 – 400 triệu đồng, khách hàng tha hồ lựa chọn các dòng xe gầm cao như: Ford EcoSport (đời 2016 – 2017), Kia Caren (đời 2011),…hay các mẫu sedan Toyota Vios (đời 2019 – 2020), Hyundai Accent (đời 2020), Toyota Yaris (đời 2015),…

Tuy nhiên, sự xuất hiện của mẫu xe điện “quốc dân” VinFast VF3 đã định hình lại cuộc đua thị trường ô tô trong nước. Mẫu xe điện VinFast VF 3 ra mắt thị trường Việt Nam có giá bán 240 triệu đồng (bản thuê pin) và 322 triệu đồng (bản kèm pin).

Với mức giá dễ tiếp cận từ 240 triệu đồng, xe điện VF3 nhanh chóng tạo sức ép lên đối thủ cạnh tranh trực tiếp là xe điện Trung Quốc Wuling Mini EV, giá bán từ 239 - 265 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe điện VF3 cũng phả "hơi nóng" tới thị trường ô tô cũ đã qua sử dụng.

Thị trường xe cũ không chịu nhiều ảnh hưởng trước sự xuất hiện của xe điện VinFast VF 3

Chia sẻ với VietnamFinance, anh Lê Hoàng Long, chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ đã qua sử dụng tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận định rằng: “Mặc dù VinFast VF3 có giá thành rẻ nhưng tôi cho rằng điều này cũng không ảnh hưởng nhiều tới thị trường ô tô cũ đã qua sử dụng. Bởi, đa số khách hàng đã chọn mua mẫu xe VF3 thường là những người đã có 1 chiếc ô tô rồi, vì thế nếu mua xe thứ 2 thì chủ yếu để phục vụ nhu cầu đi lại quãng đường ngắn".

“Trong khi đó, đối với những người có thu nhập trung bình, sau một thời gian tích cóp khi lựa chọn mua ô tô họ cũng sẽ cân nhắc rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố tiện lợi được đặt lên hàng đầu. Tôi lấy ví dụ, một gia đình quê ở Thanh Hoá sinh sống làm việc ở Hà Nội, tâm lý của họ khi mua xe sẽ ưu tiên chọn các mẫu xe chạy xăng hơn là xe điện, bởi hiện nay hệ thống trạm sạc điện chưa thực sự phổ biến như trạm xăng, dầu”, anh Long nói.

Trong khi đó, chủ một showroom kinh doanh xe cũ khu vực Cầu Giấy, Hà Nội, cho rằng: “Đối với những khách hàng đã sở hữu một chiếc ô tô, khi đó họ sẽ không chi quá nhiều tiền cho chiếc xe thứ 2, mà sẽ lựa chọn các mẫu xe có ngân sách thường dao động khoảng 250-300 triệu đồng. Nếu mua xe đi lại trong thành phố, với số tiền trên không có lý do gì phải mua xe cũ. Bởi những chiếc xe cũ tầm giá trên thường đã có thời gian sử dụng ít nhất phải 7, 8 năm trở lên, nên không tránh khỏi rủi ro tiềm ẩn các lỗi vặt trên xe. Trong khi cũng tầm tiền đó, khách hàng lựa chọn mua xe VinFast VF3 không phải lo lắng về sửa chữa”.

“VinFast VF3 có phạm vi hoạt động lên tới hơn 200 km. Nếu chỉ đi lại trong nội đô với khoảng cách ngắn thì chiếc xe có thể đi được 1 tuần mới phải sạc một lần. Trong khi đó, chi phí sử dụng của xe điện cũng rẻ hơn xe xăng”, người này cho hay.

VinFast VF3 đã chính thức được bàn giao tới tay người dùng trong nước

Chuyên gia ô tô Lê Trường Giang thẳng thắn cho rằng: “Việc VinFast phát triển mẫu xe điện VF 3 không những phủ sóng dải sản phẩm của mình mà đang muốn đánh mạnh vào phân khúc xe cũ dưới 300 triệu đồng vốn đang rất sôi động. Vì thế, những người bán xe phổ thông, đặc biệt là các mẫu xe giá rẻ, sẽ chịu nhiều tác động".

"Tuy nhiên, thị trường xe cũ hiện đang phân tầng khá rõ ràng, từ xe giá rẻ, xe tầm trung đến phân khúc cao cấp. Chính vì vậy, các mẫu xe phổ thông hoặc cận sang vẫn sẽ có một lượng khách hàng tương đối ổn định. Vì vậy, sự xuất hiện của VinFast VF3 cũng chỉ làm đa dạng thêm lựa chọn cho người dùng”, vị chuyên gia này nói.

Một số chuyên gia trong ngành nhận định, với mức giá chỉ bằng khoảng 1/2 so với xe xăng truyền thống cùng lợi thế chi phí vận hành tiết kiệm của xe điện, VF3 là mẫu xe rất dễ tiếp cận với phần đông người tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, thiết kế VF3 đủ cá tính, đủ hấp dẫn để VinFast chinh phục thị hiếu người dùng đang có xu hướng thay đổi và tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt hơn so với các mẫu xe xăng truyền thống, ít đột phá trên thị trường.

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Thị trường
(VNF) - Giá bán mang tính cạnh tranh, hệ thống trạm sạc phủ sóng toàn quốc, kích thước lớn, nhiều tính năng tiện nghi vượt trội là những ưu thế của VinFast VF 3 trước đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc - Wuling Mini EV.
Cùng chuyên mục
Tin khác