'Trạm sạc, yếu tố tiên quyết để chuyển đổi sang xe điện thành công'
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, cho rằng: “Để chuyển đổi sang xe điện thành công thì yếu tố tiên quyết là hạ tầng trạm sạc. Vì vậy, để hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện thì Chính phủ nên tập trung vào hỗ trợ xây dựng các trạm sạc trước tiên”.
- Hệ thống 'cây xăng thế hệ mới', đi xe điện không lo sạc pin 06/05/2024 08:30
- Thực tế chuyển đổi xanh trong giao thông tại Việt Nam đang diễn ra như thế nào? Đâu là điểm vướng mắc, khó khăn trong quá trình trên, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Phương Hiền: Sau cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26 với mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 vào 2030, tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 876 về chương trình chuyển đổi năng lượng xanh trong lĩnh vực GTVT, trong đó đã quy định toàn bộ lộ trình phát thải ròng bằng 0 của ngành GTVT bao gồm tất cả 5 phương thức vận tải đến năm 2050.
Tính đến thời điểm này, 57/63 tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch hành động về thực hiện quyết định 876 của Chính phủ. Và 2 trong số 5 bộ ngành cũng đã ban hành kế hoạch hành động này. Còn lại, một số các bộ ngành và tỉnh, thành phố cũng đang khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động.
Về khó khăn trong việc triển khai nỗ lực của chương trình hành động chuyển đổi xanh: Thực tế, chuyển đổi xanh là một nhiệm vụ tất yếu không phải của riêng Việt Nam mà là của tất cả các quốc gia trên thế giới, của toàn nhân loại. Trên thế giới, công cuộc chuyển đổi xanh đã được triển khai khoảng hơn 10 năm nay ở các mức độ khác nhau, còn ở Việt Nam đang ở những bước đầu tiên trong quá trình triển khai.
Vì vậy, chúng ta có rất nhiều việc phải làm, từ thể chế, chính sách cho đến nhận thức của toàn xã hội với nhiệm vụ chuyển đổi xanh. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng thách thức lớn nhất chính là việc chúng ta cần phải hoàn thiện toàn bộ khung thể chế pháp lý và các cơ chế chính sách để khuôn khổ Chuyển đổi xanh được thực hiện.

- Việc ủng hộ phương tiện xanh như xe điện theo bà có ý nghĩa ra sao để giúp Việt Nam hoàn thành mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 năm 2050?
Riêng trong lĩnh vực phát thải, trong toàn ngành giao thông vận tải tại thời điểm xây dựng quyết định 876 của Chính phủ thì lĩnh vực giao thông đường bộ là lĩnh vực chịu trách nhiệm về phát thải khí nhà kính lớn nhất trong 5 phương thức vận tải.
Theo công bố kiểm kê phát thải năm 2020 (mới nhất) của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ chịu trách nhiệm đến 85% lượng phát thải, tức là khoảng tương đương với 32 triệu tấn CO2 quy đổi trong tổng số gần 38 triệu tấn CO2 phát thải của nghành GTVT. Vì vậy, chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ là rất quan trọng.
Bên cạnh việc phát thải lượng lớn nhất, GTVT đường bộ cũng là lĩnh vực khả thi nhất về mặt chuyển đổi bởi vì các công nghệ đã sẵn sàng. Việc chuyển đổi trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ là một phần rất quan trọng trong việc thực thi nỗ lực giảm phát thải ròng về 0.
- Vậy cần có những chính sách hỗ trợ như thế nào để có thể thực hiện chuyển đổi xanh?
Cho đến nay, các chính sách hỗ trợ cho việc chuyển đổi năng lượng và quy trình chuyển đổi về xe điện của Chính phủ thì có thể nói là về mặt chủ trương rất mạnh mẽ và rõ ràng. Lộ trình chúng ta đã có.
Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cho đến nay thì chúng ta mới dùng 1 số các chính sách hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Vì vậy, trong thời gian tới chúng ta biết rằng có rất nhiều việc phải làm về mặt chính sách để hỗ trợ chuyển đổi thành công.

- Cụ thể các các chính sách như thế nào?
Theo kinh nghiệm quốc tế, để chuyển đổi sang xe điện thành công thì yếu tố tiên quyết là hạ tầng trạm sạc. Vì vậy, các nỗ lực và chính sách để hỗ trợ chuyển đổi sang xe điện của Chính phủ nên tập trung vào hỗ trợ xây dựng các trạm sạc trước tiên.
Thứ 2, chúng ta sẽ cần có những chính sách để khuyến khích đối với các nhà sản xuất phương tiện xe điện, đặc biệt là nhà sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, cần có những chiến dịch tuyên truyền nhận thức cho xã hội có những thông tin đầy đủ, đúng đắn về hiệu quả của các phương tiện xe điện, từ đó họ sẽ ủng hộ chủ trương chuyển đổi xe điện của Chính phủ.
Sự chung tay của người dân đóng vai trò tiên quyết và quyết định trong công cuộc chuyển đổi xanh này của Chính phủ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng về phía chính phủ cần sớm có một công bố về lộ trình dừng sản xuất và dừng lưu hành phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Bên cạnh đó, sớm cung cấp thông tin cho người dân về hiệu quả, lợi ích thực sự của các phương tiện thuần điện. Để từ đó thì người dân có những quyết định sáng suốt nhất trong việc lựa chọn phương tiện nào để sử dụng trong tương lai.
- Vậy những doanh nghiệp tiên phong đóng vai trò như thế nào trong hành trình chuyển đổi xanh nói chung của Việt Nam?
Có thể nói rằng, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có nhà sản xuất xe thuần điện trong nước. Vì vậy, sự có mặt của VinFast cũng giúp cho Việt Nam có thể chủ động hơn trong toàn bộ lộ trình và kế hoạch chuyển đổi năng lượng xanh.
Nói rộng ra ở trên thế giới, trong quá trình mà chúng tôi làm việc với các tổ chức, các diễn đàn quốc tế đa phương, song phương VD như bên lề APEC, ASEAN hay khi làm việc với các chính phủ Hà Lan, Đức… về chuyên đề phát triển và chuyển đổi năng lượng điện thì họ đều hỏi và tìm hiểu các thông tin về VinFast. Phải nói rằng, thế giới, đặc biệt là các nước phát triển đánh giá rất cao vai trò của VinFast.
Do đó, ở Việt Nam không có lý do gì chúng ta không tự hào và cùng tiếp tục để phát triển công cuộc chuyển đổi điện của Việt Nam.
VinFast VF 5 bán tại Indonesia rẻ hơn Việt Nam trăm triệu đồng
Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
Ưu đãi chưa từng có, Việt Nam 'trải thảm đỏ' mời gọi đầu tư bán dẫn
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Panasonic: Biểu tượng điện tử Nhật Bản chọn Việt Nam là địa bàn chiến lược
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Hà Nội đưa thêm 117 dự án vào diện kiểm soát
(VNF) - Trong quá trình thanh tra 712 dự án, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục phát hiện thêm 117 dự án cần xử lý.
Cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Israel
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án khoa học công nghệ trị giá 16.000 tỷ đồng
(VNF) - Tỉnh Quảng Ninh trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án với tổng vốn hơn 16.000 tỷ đồng.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Đèo Cả và THACO muốn làm đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
'Hộ chiếu' ESG: DN Việt tụt hậu vì 'có cũng được, không có cũng chẳng sao'
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
Tập đoàn hydro xanh của Pháp muốn đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
Honda Nhật Bản muốn làm dự án trường đua quốc tế tại Tây Ninh
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
Hà Tĩnh đón dự án bến cảng 8.800 tỷ đồng của Vingroup
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
Xây dựng đô thị bền vững: Tái thiết toàn diện hay cải tạo từng phần?
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
Quảng Ninh: Cường Thịnh Thi bắt tay Xuân Thiện làm dự án điện gió 7.300 tỷ đồng
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































