‘Ôm mộng’ bay thẳng tới Mỹ, Bamboo Airways có giải được bài toán khó?

Lê Anh - 30/06/2018 08:37 (GMT+7)

(VNF) - Ít giờ sau khi ký thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC sở hữu hãng hàng không Bamboo Airways, đã chia sẻ tham vọng sẽ mở đường bay thẳng đến Mỹ. Đây là kế hoạch mà các ‘đàn anh, đàn chị’ như Vietnam Airlines và Vietjet đã ấp ủ từ rất lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được.

VNF
‘Ôm mộng’ bay thẳng tới Mỹ, Bamboo Airways có giải được bài toán khó?

Ngày 25/6, Boeing thông báo đã chốt hợp đồng về việc hãng hàng không startup Bamboo Airways thuộc tập đoàn FLC từ Việt Nam sẽ mua của Boeing 20 máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 Dreamliner. Trị giá hợp đồng là 5,6 tỷ USD, theo mức giá công bố của dòng máy bay này. FLC đã đặt cọc cho hợp đồng và thời gian bàn giao được thực hiện từ tháng 4/2020.

Theo thông tin từ Boeing, máy bay Boeing 787-9 là máy bay thân rộng, dài hơn 6 mét so với mẫu 787-8, có hai lối đi với sức chứa 300 ghế, có thể bay quãng đường dài 14.140 km.

Trả lời VTV ngay tại nhà máy của Boeing, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định đang hoàn thiện thủ tục xin phép bay cho Bamboo Airways và 99% hãng hàng không tư nhân này sẽ cất cánh trong năm 2018.

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết ông muốn khai thác 16 đường bay nội địa và 10 đường bay quốc tế, bắt đầu với các đường bay tới quốc gia khu vực trong năm 2019, và sau đó sẽ mở rộng tới Mỹ và châu Âu.

Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên trang cá nhân Facebook.

“Thương vụ với Boeing chỉ là bước đi khởi đầu. Chúng tôi muốn sở hữu hơn 100 máy bay trong tương lai”, ông Quyết cho hay.

Thương vụ trị giá 5,6 tỷ USD với Boeing này được thông báo chỉ vài tháng sau khi FLC tuyên bố đạt thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD khác với hãng máy bay đối thủ Airbus.

Hồi tháng 3, FLC đã ký với hãng Airbus thỏa thuận mua 24 chiếc máy bay Airbus A321 NEO với tổng trị giá 3 tỷ USD, và đã đặt cọc 34 tỷ đồng cho thương vụ này.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, ông Quyết chia sẻ tham vọng Bamboo Airways sẽ thực hiện các chuyến bay dài tới thị trường quốc tế. Ngoài ra, hãng sản xuất máy bay Boeing cũng sẽ hỗ trợ để mở tuyến bay thẳng Việt – Mỹ.

Trước ý kiến hoài nghi về khả năng sinh lợi của việc mở đường bay thẳng, ông Quyết khẳng định “Bay phải tính có lãi luôn”.

Vì sao “ông lớn’ vẫn chưa bay được?

Hồi cuối năm 2017, hãng hàng không Vietjet Air cho biết hãng này dự kiến sẽ mua thêm một loạt máy bay thân rộng để mở rộng đội bay của mình phục vụ cho kế hoạch phát triển mạng đường bay quốc tế. Vietjet dự kiến sẽ có đường bay thẳng tới California, điểm đến đầu tiên tới Mỹ bắt đầu từ năm 2019. 

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet Air, hãng hàng không này sẽ sử dụng máy bay có sức chứa lớn hơn để phục vụ đường bay thẳng tới Mỹ sau khi Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho phép các hãng hàng không Việt Nam được bay thẳng tới Mỹ. Họ sẽ cân nhắc lựa chọn máy bay Boeing 787 hoặc Airbus A350 cho kế hoạch này.

Những chuyến bay đầu tiên sẽ bay thẳng từ Việt Nam tới sân bay quốc tế Norman Y. Mineta San Jose, gần với khu vực sinh sống của cộng đồng người Việt, đồng thời có thể phục vụ được hành khách ở San Francisco.

Vietnam Airlines đã đưa vào vận hành hai dòng máy bay đường dài hiện đại Airbus A350-900 XWB và Boeing 787-9 Dreamliner.

Vietnam Airlines cũng đã từng lên kế hoạch trong giai đoạn 2016-2020 sẽ mở đường bay thẳng đến bờ Tây nước Mỹ với 2 địa điểm được cân nhắc là San Francisco hoặc Los Angeles. Đến nay Vietnam Airlines đã đưa vào vận hành hai dòng máy bay đường dài hiện đại Airbus A350-900 XWB và Boeing 787-9 Dreamliner nhưng kế hoạch này vẫn chưa thực hiện được.

Tháng 1 năm nay, trả lời phỏng vấn báo giới, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Khi mở đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn và khả năng lỗ ước khoảng 30 triệu USD/năm”. Như vậy, mức lỗ trong 5 năm sẽ là khoảng 150 triệu USD, tức hơn 3.300 tỷ đồng.

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành, đường bay thẳng Việt  – Mỹ sẽ là đường bay đầy thách thức và chắc chắn sẽ lỗ trong nhiều năm. Tuy nhiên, hãng sẽ cân đối để bù lỗ ở mức chịu đựng được.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cũng cho rằng, về kỹ thuật có thể Vietnam Airlines đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ nhưng đường bay Mỹ sẽ là một đường bay rất lỗ. Vietnam Airlines chỉ có thể bay được nếu giảm được mức lỗ từ các đường bay khác bù được.

Vẫn là bài toán khó

Có 2 yếu tố quan trọng phải đáp ứng để mở đường bay đến Mỹ, đó là năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách hàng không và hãng hàng không Việt Nam phải xây dựng được Bộ quy chế an ninh do phía Mỹ phê chuẩn.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đánh giá năng lực giám sát hàng không theo tiêu chuẩn CAT1 và đưa ra khuyến cáo. Dự kiến trong năm nay, FAA sẽ phê chuẩn chính thức CAT1 đối với nhà chức trách hàng không. Tiếp theo là bước đánh giá Bộ quy chế an ninh đối với VNA. Quá trình này dự kiến kéo dài khoảng 2 năm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, do chưa có hãng hàng không nào bay thẳng từ Việt Nam đến Hoa Kỳ nên hành khách hiện nay chủ yếu sử dụng sản phẩm có 1 điểm dừng qua các cửa ngõ như Seoul (Hàn Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản)...

Cũng theo Cục Hàng không, việc Vietnam Airlines mở đường bay không điểm dừng đến Mỹ là rất khó. Bởi xét về mặt thương mại, toàn bộ thị trường hành khách bay Việt - Mỹ đã bị các hãng hàng không Nhật, Hàn chiếm lĩnh. Bản thân các hãng hàng không này cũng thường bay đến Việt Nam để lấp thêm ghế trống.

Bên cạnh đó, về mặt kỹ thuật, hiện nay chưa có loại máy bay nào bay không điểm dừng với trọng tải đầy. Trong trường hợp máy bay 300 ghế bay không điểm dừng mà chỉ chở được 160 khách thì hãng vận chuyển sẽ bị lỗ.

Chủ tịch FLC, ông Trịnh Văn Quyết và Phó Chủ tịch Boeoing, ông Dinesh Keskar ký thỏa thuận mua máy bay. (Ảnh: Đoàn Hùng/Vietnam+)

Ngoài ra, lượng khách người Việt tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ cùng với cộng đồng du học sinh Việt Nam đông nhưng lại sinh sống phân tán, đi lại mang tính thời điểm, chưa thực sự thành một nguồn khách thường xuyên. Lượng khách doanh nhân chỉ chiếm tỷ trọng không lớn.

Đây thực sự là khó khăn để đảm bảo duy trì hiệu quả khai thác đường bay trong cả năm khi điều kiện Vietnam Airlines mới đủ khả năng khai thác tới 1 điểm đến tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, các hãng hàng không lớn của châu Á như Japan Airlines, Asiana Airlines, China Southern Airlines, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Malaysia Airlines, Thai International Airways đều đang khai thác các chuyến bay tới Hoa Kỳ với tần suất khá cao.

Có thể kể đến như Singapore Airlines đã khai thác các chuyến bay thẳng từ Singapore qua Bắc Cực tới các thành phố lớn của Hoa Kỳ, rút ngắn thời gian bay thông thường từ 21-24h xuống còn 15-16h.

Hay như hãng hàng không United Airlines của Mỹ mở đường bay từ San Fransisco tới TP. HCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 đường bay này đã tạm dừng khai thác, nguyên nhân được cho là vì sức cạnh tranh quá lớn trên thị trường.

Đến nay việc thiết lập đường bay thẳng đi Mỹ vẫn đang là một bài toán khó giải.

Xem thêm >> Hành trình ‘cất cánh’ của Bamboo Airways tiến thêm một bước

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.