Ông chủ nhà xe Thành Bưởi Lê Đức Thành qua đời

Tuệ Lâm - 05/09/2024 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Đức Thành, nhà sáng lập nhà xe Thành Bưởi qua đời vào sáng 5/9 tại TP. HCM.

Ông Lê Đức Thành qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng và được điều trị tại TP. HCM, hưởng thọ 68 tuổi.

Ông Lê Đức Thành.

Ông Lê Đức Thành là người sáng lập Công ty xe khách Thành Bưởi với 5 mảng hoạt động chính là vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hóa, cho thuê các loại xe, tour du lịch và chuyển tiền nhanh.

Đối với vận chuyển hành khách, nhà xe này có 3 tuyến chính TP. HCM - Đà Lạt, TP. HCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ. Còn mảng vận tải, công ty có 4 loại xe gồm xe tải đông lạnh, xe container, xe tải 2 tấn và xe tải 10 tấn.

Cơ nghiệp của ông Lê Đức Thành

Trong một lần chia sẻ với báo chí, ông Lê Đức Thành cho biết ông xuất thân từ lính lái xe Trường Sơn, sau đó tiếp tục đi lái xe thuê cùng vợ, rồi dần mua xe nhỏ tự chay, đến khi đông khách ông rủ thêm bạn bè chạy cùng. Đến khi có nhiều khách hơn, ông mua thêm xe và đến nay mở rộng ra hàng trăm đầu xe.

Xe Thành Bưởi nổi tiếng với tuyến đường vận tải từ Đà Lạt đi đến các tỉnh thành khác. Đây cũng là nơi hãng xe này lập nghiệp những ngày đầu.

Hãng xe khách vận tải thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thành Bưởi, tên gọi được ghép từ tên vợ chồng ông Thành và bà Bưởi, thành lập vào tháng 3/2000. Trụ sở chính tại số 266 – 268 Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5, TP. HCM.

Vào năm 2017, Công ty đăng ký thay đổi vốn điều lệ từ 33 tỷ lên 80 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm ông Thành nắm 84,71% và người con là Lê Khánh (sinh năm 1986) nắm 15,29%.

Cuối năm 2021, Công ty đăng ký thay đổi cơ cấu cổ đông, trong đó ông Thành giữ nguyên tỷ lệ, còn sở hữu của người con Lê Khánh được chuyển toàn bộ cho người con khác là Lê Dương (sinh năm 1991).

Tại Thành Bưởi, ông Thành là người sáng lập và giữ chức giám đốc kiêm đại diện pháp luật.

Ngoài doanh nghiệp cốt lõi trên, ông Thành góp vốn lập Công ty TNHH Vận tải Lê Khánh vào năm 2009. Doanh nghiệp này có trụ sở tại đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP. HCM do ông Lê Khánh làm Chủ tịch HĐTV khi mới thành lập. Vốn điều lệ 7 tỷ đồng, trong đó ông Thành góp 60% và ông Khánh 40%.

Tháng 6/2020, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Thành Lê, ông Thành làm Chủ tịch HĐTV và ngành nghề chính vẫn giữ nguyên là vận tải hành khách bằng xe khách nội tỉnh, liên tỉnh.

Tháng 12/2022, công ty tiếp tục đổi tên thành Công ty TNHH Môi trường Du lịch Thành Lê, ông Khánh ngồi lại ghế Chủ tịch HĐTV, cơ cấu cổ đông thay đổi khi 2 anh em chia nhau sở hữu lần lượt 60% và 40% đối với ông Khánh và ông Dương.

Người em Lê Dương lập nghiệp với Công ty TNHH TB Tech thành lập vào tháng 6/2022; trụ sở chính tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng; ngành nghề chính là cho thuê xe có động cơ. Công ty có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, ông Dương làm giám đốc.

Bên cạnh đó, ông Dương còn đứng tên và làm Giám đốc CTCP Đầu tư Giáo dục & Đào tạo Sài Gòn, thành lập tháng 1/2022, trụ sở tại quận 10, TP. HCM. Ngành nghề chính là hỗ trợ giáo dục. Vốn điều lệ 16 tỷ đồng, trong đó bà Lê Thị Hồng Vân nắm 15%, ông Lê Dương 15%, ông Lê Đức Thành 70%.

Về kinh doanh, Thành Bưởi hàng năm thu về hàng trăm tỷ đồng doanh thu. Số liệu từ Vietdata cho thấy, năm 2020 hãng xe này ghi nhận gần 500 tỷ đồng doanh thu. Sang năm 2021, giai đoạn cực kỳ khó khăn do Covid-19, doanh thu Thành Bưởi sụt giảm mạnh hơn 50% so với năm trước. Song sang năm 2022, Thành Bưởi đã lấy lại phong độ và doanh thu đã trở lại mức ban đầu đạt hơn 486 tỷ đồng .

Dù vậy, Công ty liên tục báo lỗ, thậm chí khoản lỗ ngày càng tăng lên. Năm 2022, Thành Bưởi lỗ 85 tỷ đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.

Biến cố ập đến

Biến cố xảy ra với nhà xe Thành Bưởi vào ngày cuối tháng 9/2023. Thời điểm này, Hoàng Văn Tính là tài xế Công ty TNHH Thành Bưởi do ông Lê Đức Thành làm Giám đốc và Lê Dương (con ông Lê Đức Thành) giữ chức vụ Phó Giám đốc.

Dù đã bị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe (từ ngày 5/8 đến hết ngày 5/11/2023), nhưng vào lúc 0 giờ ngày 30/9/2023, tài xế Hoàng Văn Tính vẫn điều khiển xe khách BS 50F-004.83 đi từ TP. HCM về TP. Đà Lạt.

Khi đến Km48 trên quốc lộ 20 (đoạn qua ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), do không giữ khoảng cách an toàn, xe khách do Tính điều khiển va vào đuôi xe tải đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Sau va chạm, Tính đánh tay lái, điều khiển xe khách sang bên trái thì đâm vào xe khách 16 chỗ lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Định Quán xác định Lê Dương là người có thẩm quyền ký lệnh vận chuyển hành khách của Công ty TNHH Thành Bưởi, nhưng không kiểm tra giấy phép lái xe, đo nồng độ cồn theo quy định dẫn đến vụ tai nạn giao thông thảm khốc nêu trên.

Về trách nhiệm dân sự, sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, Công ty TNHH Thành Bưởi đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán sau đó đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Dương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi, về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Tháng 10/2023, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM lập đoàn để kiểm tra hoạt động kinh doanh của Công ty Thành Bưởi. Cơ quan chức năng xác định công ty có 8 lỗi vi phạm.

Công ty Thành Bưởi bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải kể từ 24/10/2023. Doanh nghiệp này cũng bị lập biên bản trước đó và bị xử phạt hành chính 91 triệu đồng cho những vi phạm trong quá trình hoạt động.

Đến ngày 29/2/2024, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của Công ty TNHH Thành Bưởi.

Tại phiên xét xử vụ án vào ngày 22/7 vừa qua, TAND huyện Định Quán đã tuyên phạt bị cáo Lê Dương 2 năm 6 tháng tù về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.