Ông Lê Khắc Hiệp: Vingroup dành 100ha đất cho các doanh nghiệp phụ trợ ô tô

Cẩm Thư - 29/11/2019 13:49 (GMT+7)

(VNF) - Nói về việc kết nối để phát triển thương hiệu Việt, ông Lê Khắc Hiệp – Phó chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết bằng những cơ chế hợp tác như: không thu chiết khấu với các nhà cung cấp cho chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+, hợp tác với hộ sản xuất để phát triển VinEco, dành 100ha đất trong nhà máy VinFast cho các doanh nghiệp sản xuất linh/phụ kiện… Vingroup đang thực hiện vai trò dẫn dắt các doanh nghiệp Việt tạo nên thương hiệu mạnh.

VNF
Phó chủ tịch Vingroup Lê Khắc Hiệp.

Tại sự kiện "Kết nối thương hiệu Việt", ông Lê Khắc Hiệp – Phó chủ tịch Vingroup, cho biết là một doanh nghiệp lớn, lãnh đạo Vingroup luôn ý thức được vai trò tiên phong cũng như trách nhiệm dẫn dắt của mình trong việc tạo dựng các thương hiệu Việt có thể cạnh tranh toàn cầu.

“Trong nội bộ tập đoàn, ban lãnh đạo chúng tôi luôn ý thức rằng nếu đất nước chỉ có 5-7 doanh nghiệp lớn thì không lớn lên được”, ông Lê Khắc Hiệp chia sẻ.

Chính vì vậy, Vingroup đã có nhiều chính sách, cơ chế liên kết với các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong nước để thúc đẩy sự lớn mạnh của các doanh nghiệp Việt.

“Ví dụ như VinEco, ban đầu chúng tôi định làm một mình nhưng sau gần 1 năm triển khai, chúng tôi đã liên kết với doanh nghiệp, nhà sản xuất lớn để cùng phát triển thương hiệu nông nghiệp này. Hiện, Vineco đã liên kết với hơn 1.000 hộ”, ông Hiệp thông tin.

Theo ông Hiệp, trong quá trình hợp tác với các hộ sản xuất, Vingroup góp phần thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp của người nông dân theo hướng hiện đại, hiệu quả. Nếu các hộ nông dân làm đúng quy trình, sản phẩm tốt thì VinEco sẽ đưa vào hệ thống của Vinmart để tiêu thụ.

“Hiện chúng tôi có hàng ngàn cửa hàng Vinmart và Vinmart+ trên cả nước; có hơn 250 thương hiệu Việt đang tham gia vào đây. Chúng tôi bán hàng của họ không thu chiết khấu, giúp họ đẩy mạnh sản xuất và đẩy mạnh marketing…”, ông Lê Khắc Hiệp cho hay.

Riêng về dự án VinFast, ông Hiệp nhận định sản xuất ô tô được coi là mũi nhọn của nền công nghiệp.

“Chúng tôi dành đất của mình - khoảng 100ha, gọi là khu công nghiệp phụ trợ để các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện thì xây dựng nhà máy ở đó”, ông Hiệp nói và khẳng định “nếu có 1 nhà máy định vít tốt thì không chỉ dùng được cho xe ô tô mà cho rất nhiều lĩnh vực khác”.

Ông Hiệp nhấn mạnh muốn có các thương hiệu mạnh thì doanh nghiệp Việt phải mạnh dạn đưa doanh nghiệp ra toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh: "Cần lưu ý tới những mảng sáng của thương hiệu Việt, những mô hình thành công của thương hiệu mà Việt Nam đã tạo ra".

"Khi chúng ta biết Thái Lan mua Big C, Metro là nguy hiểm, với chiết khấu tăng mạnh, không doanh nghiệp nào của Việt Nam đưa hàng vào được. Cạnh tranh thương hiệu chính là người Việt Nam với sự hợp tác của mình có thể thành công hơn nhiều khi chưa có cạnh tranh bên ngoài", GS Nguyễn Mại nói.

GS Nguyễn Mại cho rằng VinFast là một ví dụ về làm thương hiệu thành công: "VinFast ra đời khi ngành ô tô trong nước đang trong thế bế tắc. 30 năm nay chúng ta thất bại trong chiến lược ô tô do chúng ta bảo hộ cho ngành ô tô trong nước bằng thuế rất cao, người tiêu dùng mua ô tô rất đắt. Vì thế các doanh nghiệp lắp ráp tại Việt Nam là chủ yếu".

"Nhưng đến khi Vingroup và Thaco nhảy vào thì có định hưỡng rõ của 2 ông chủ làm sao xây dựng thương hiệu không chỉ trong nước mà còn trong khu vực Đông Nam Á. Có thương hiệu là do khát vọng của những người đứng đầu tập đoàn, làm ô tô không phải chỉ cho thị trường trong nước mà còn ra nước ngoài. Chúng ta có thể tạo bước ngoặt trong đầu tư đổi mới công nghiệp Việt Nam", GS Nguyễn Mại kỳ vọng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an của Đại Tướng Tô Lâm

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

Loạt xe điện Trung Quốc về Việt Nam, mẫu nào cạnh tranh với VinFast VF3?

(VNF) - Giai đoạn nửa cuối năm 2024, nhiều mẫu xe điện có nguồn gốc từ Trung Quốc sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, có một số mẫu nằm cùng phân khúc và cạnh tranh với VinFast VF3.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.