Pacific Airlines: Từ cuộc vật lộn sinh tồn đến khoản lãi bất ngờ 2.500 tỷ
(VNF) - Năm 2024, doanh thu của Pacific Airlines ước đạt 5.381 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 2.506 tỷ đồng. Đây là cú "lội ngược dòng" ấn tượng sau nhiều năm chìm trong thua lỗ của hãng bay này.
Những lần "thay áo" để sống còn
Được thành lập năm 1991, Pacific Airlines là hãng hàng không vận chuyển không thuộc sở hữu nhà nước đầu tiên của Việt Nam. Với vốn điều lệ ban đầu 40 tỷ đồng và 7 cổ đông – trong đó Cục Hàng không dân dụng Việt Nam cùng các doanh nghiệp liên quan chiếm tỷ lệ chi phối – hãng từng bước phát triển trong một thị trường hàng không còn sơ khai.
Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của Pacific Airlines lại không đạt như mong muốn, dẫn đến nhiều lần đổi chủ sau đó. Ở thời điểm năm 2006, khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được thành lập, toàn bộ cổ phần của nhà nước tại Pacific Airlines được chuyển cho SCIC nắm giữ và điều hành.

Năm 2007, thỏa thuận đầu tư chiến lược từ Tập đoàn Qantas (Úc) đã giúp hãng có thêm sức sống. Qantas rót 50 triệu USD để sở hữu 18% cổ phần, sau đó nâng lên 30%. Pacific Airlines khi ấy đổi tên thành Jetstar Pacific, chuyển sang sử dụng nhận diện thương hiệu và hệ thống phân phối của Jetstar, kỳ vọng tăng tốc nhờ kinh nghiệm và mạng lưới của đối tác ngoại.
Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động tiếp tục không như kỳ vọng. Đến cuối năm 2011, hãng chỉ chiếm 17% thị phần hàng không nội địa. Một lần nữa, hoạt động tái cơ cấu tại hãng hàng không này được tiến hành.
Vietnam Airlines khi đó tiếp nhận quyền đại diện vốn nhà nước, chuyển đổi Jetstar Pacific thành hãng hàng không giá rẻ trực thuộc. Từ đây, Vietnam Airlines và Qantas cùng tiến hành tái cấu trúc sâu rộng, cắt giảm chi phí và tối ưu vận hành. Kết quả là hãng bắt đầu có lãi trong hai năm liên tiếp 2018–2019, đánh dấu giai đoạn ngắn ngủi “hồi sinh”.
Cú sốc Covid-19 và sự trở lại của thương hiệu Pacific Airlines
Nhưng chưa kịp vững chân, sóng gió lại ập đến. Đại dịch Covid-19 năm 2020 như đòn đánh chí mạng với toàn ngành hàng không, đặc biệt là các hãng vốn đang chật vật với bài toán tài chính như Jetstar Pacific. Trong 6 tháng đầu năm 2020, hãng lỗ 1.200 tỷ đồng. Qantas – cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch – quyết định rút vốn khỏi liên doanh. Ngày 15/6/2020, Jetstar Pacific chính thức chia tay thương hiệu Jetstar, quay lại tên gọi cũ Pacific Airlines, do Vietnam Airlines nắm 98% cổ phần.
Không có đối tác chiến lược, cộng thêm ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch, Pacific Airlines tiếp tục ngụp lặn trong thua lỗ. Năm 2022, lỗ trước thuế của hãng lên tới 2.096 tỷ đồng, lũy kế lỗ đến cuối năm chạm mốc 10.700 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 6.700 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Pacific Airlines còn nợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) gần 874 tỷ đồng.
Vietnam Airlines – cổ đông lớn – cũng đang phải “gồng mình” với khoản lỗ ròng 11.200 tỷ đồng trong năm 2022. Do vậy, Vietnam Airlines đã tính đến phương án thoái vốn Pacific Airlines. Song việc này lại gặp rào cản từ Nghị định 91/2015 của Chính phủ: doanh nghiệp nhà nước chỉ được thoái vốn tại doanh nghiệp nếu có lãi hai năm liên tiếp và không lỗ lũy kế – điều mà Pacific Airlines chưa đáp ứng được.
Đầu năm 2024, Pacific Airlines cho biết đã phải trả hết tàu bay để giảm gánh nặng nợ với các chủ cho thuê. Một số đường bay của hãng phải thay đổi kế hoạch hoặc tạm dừng khai thác. Dù vướng phải nhiều hoài nghi về khả năng hoạt động tiếp, Pacific Airlines đã trở lại "đường đua" chỉ sau đó 3 tháng.
Theo đó, Vietnam Airlines hỗ trợ thuê lại 3 tàu bay, đảm bảo Pacific Airlines duy trì giấy phép khai thác tàu bay (AOC) và slot bay. Từ ngày 26/6/2024, Pacific Airlines chính thức bay trở lại, tập trung vào một số đường bay nội địa, theo mô hình hợp tác khai thác dịch vụ VNA–PA.
Đồng thời, Quốc hội cho phép hãng được xóa các khoản tiền phạt và chậm nộp thuế (trước năm 2007), với điều kiện phải hoàn tất toàn bộ nợ gốc thuế trước ngày 31/12/2024. Đến ngày 31/12/2024, Pacific Airlines đã hoàn thành việc nộp toàn bộ số tiền nợ thuế vào ngân sách nhà nước.
Cũng trong năm 2024, Pacific Airlines được các bên cho thuê xóa nợ tiền thuê tàu và lãi phạt chậm trả lên tới hơn 4.284 tỷ đồng. Nhờ loạt biện pháp tái cơ cấu tài chính và sự hỗ trợ từ cổ đông lớn, Pacific Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm 2024, doanh thu ước đạt 5.381 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế lên tới 2.506 tỷ đồng – cú lội ngược dòng ấn tượng sau nhiều năm chìm trong thua lỗ.
Song song với việc triển khai các giải pháp hỗ trợ Pacific Airlines duy trì hoạt động, Vietnam Airlines đang tiếp tục phối hợp với các bộ ngành triển khai các giải pháp xử lý tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thoái vốn tại hãng hàng không giá rẻ này. Việc Pacific Airlines có lợi nhuận dương trong năm 2024 có thể là bước đệm đầu tiên cho quá trình này.
Pacific Airlines trở lại bầu trời với 1 máy bay đi thuê
- Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ 02/05/2024 05:42
- Pacific Airlines lỗ luỹ kế hơn 8.000 tỷ đồng 22/04/2024 05:03
- Pacific Airlines ngừng bay: Yêu cầu hoàn tiền cho khách, trả slot, sớm bay trở lại 21/03/2024 11:26
Israel mở cửa mạnh sau VIFTA, doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng?
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
Nhà nước tạm ứng chi phí phá sản cho DN không còn tiền
(VNF) - Từ 1/3/2026, Nhà nước sẽ tạm ứng chi phá sản cho doanh nghiệp không còn tiền, sau đó hoàn lại ngân sách khi bán được tài sản.
Thép Việt Long lên UPCoM: Doanh thu trăm tỷ nhưng lợi nhuận 'mỏng'
(VNF) - Ngày 15/12/2025, Công ty Sản xuất Thép Việt Long sẽ đưa 24,5 triệu cổ phiếu VLS giao dịch trên UPCoM. Tuy nhiên, VLS doanh thu lớn nhưng lợi nhuận chỉ hơn 300 triệu.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam
(VNF) - Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
Ông chủ Vàng bạc Kim Chung bị bắt, lộ tài khoản ‘đen’ nhận tiền riêng để trốn thuế
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
AgriS công bố chiến lược tăng trưởng mới 2025 - 2030 tại Đại hội đồng Cổ đông
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
Coninco có Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc mới
(VNF) - Tiến sỹ Hà Minh được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Coninco, còn Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Quang trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty.
Tập đoàn Generali bứt phá trong kế hoạch 'Người bạn trọn đời 27: Tiên phong Vượt trội'
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Năm điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao từ Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
Vi phạm tiến độ, Tập đoàn SEIKI bị chấm dứt hợp đồng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch năm 2026
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Các 'đại gia' chăn nuôi nội địa lời lỗ ra sao trong thị trường tỷ USD?
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Israel mở cửa mạnh sau VIFTA, doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng?
(VNF) - Sau khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) được ký kết và chính thức có hiệu lực, thị trường Israel đang trở thành điểm đến nhiều tiềm năng cho nông sản Việt Nam.
'Đột nhập' cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng 11.000 tỷ đồng trước ngày thông xe
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.
































































