Thị trường

‘Point of Life’ – chiến lược giúp Masan thu hút nhà đầu tư quốc tế

(VNF) - Ngày 11/11, SK Group và Tập đoàn Masan công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 344 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Đây là khoản đầu tư tiếp theo của SK vào một công ty con của Masan, khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chiến lược “Point of Life” của Tập đoàn.

‘Point of Life’ – chiến lược giúp Masan thu hút nhà đầu tư quốc tế

‘Point of Life’ – chiến lược giúp Masan thu hút nhà đầu tư quốc tế.

The CrownX – Nền tảng tiêu dùng bán lẻ thu hút mạnh mẽ giới đầu tư

Chính thức hoạt động từ tháng 6/2020, TCX là doanh nghiệp hợp nhất mảng tiêu dùng (Masan Consumer Holdings) và bán lẻ (WinCommerce, tên trước đây là VinCommerce). Khi thành lập TCX, Masan cho biết đây chính là nền móng và là chương đầu tiên của chiến lược Point of Life – phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.

Sau khi về tay Masan, WinCommerce từng bước cải thiện hiệu quả kinh doanh và lần đầu tiên ghi nhận Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao EBITDA dương trong Quý 4/2020. Đây là trái ngọt đầu tiên của chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng và bán lẻ.

Nhờ thành quả này, trong năm 2021, Masan dần khẳng định vị thế của “người khổng lồ” ngành tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam và thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư từ các “đại gia” quốc tế.

Tháng 4/2021, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đầu tư 410 triệu USD mua lại 16,15% cổ phần của VCM. Ngay sau đó, tháng 5/2021 Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) công bố ký kết thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD, tương đương 5,5% tỉ lệ sở hữu sau phát hành.

Đây là thương vụ PE (Các công ty cổ phần tư nhân) có giá trị cao nhất trong giai đoạn 3 quý đầu năm 2021, thể hiện sức hút của mảng tiêu dùng – bán lẻ trong mắt các nhà đầu tư. Sau giao dịch, TCX được định giá 6,9 tỉ USD (trước phát hành) cho 100% vốn chủ sở hữu.

Đáp lại niềm tin của nhà đầu tư, Masan tiếp tục khẳng định năng lực vận hành doanh nghiệp khi cải thiện lợi nhuận thành công tại WCM trong Quý 3/2021. Tập đoàn ghi nhận quý đầu tiên WCM đạt lãi ròng, chỉ sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Kết quả này khẳng định chiến lược đúng đắn của Masan – tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng nâng cao của người Việt.

Theo Masan, mục tiêu sắp tới của tập đoàn là tăng tốc mở rộng mô hình mini-mall đa tiện ích. Ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện của SK South East Asia Investment cho biết: “Masan Group luôn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của chúng tôi trên con đường phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào chiến lược tăng trưởng của Masan khi nhân rộng mô hình “mini-mall” và nền tảng tiêu dùng của Tập đoàn sẽ gặt hái các kết quả thành công rực rỡ, mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng, đối tác và cổ đông”.

Mô hình mini-mall: “át chủ bài” bán lẻ của Masan  

Tập đoàn bắt đầu thí điểm mô hình mini-mall từ tháng 6/2021 với cửa hàng đầu tiên đặt tại WinMart+ Udic (Hà Nội), hướng tới đối tượng khách hàng gia đình, khu dân cư. Cửa hàng tích hợp kiosk Phúc Long cùng quầy giao dịch ngân hàng Techcombank, giúp khách hàng tận hưởng nhiều tiện ích mà không phải di chuyển nhiều nơi.

Từ lúc triển khai mô hình, Masan ghi nhận lựu lượng khách hàng và lợi nhuận tại các điểm bán WCM đều tăng đáng kể. Với việc tích hợp thương hiệu Trà- café Phúc Long vào WinMart+, Tập đoàn này nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng vốn có, chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ có phong cách sống hiện đại. Bước đi này chứng minh hiệu quả khi kiosk Phúc Long biến WinMart+ thành điểm đến yêu thích của giới trẻ, đóng góp cho mỗi cửa hàng trung bình  5 triệu đồng doanh thu mỗi ngày.

Hoạt động kinh doanh khởi sắc tại cửa hàng thí điểm đầu tiên là động lực để Masan đẩy mạnh nhân rộng quy mô của mini-mall. Trong tháng 10 và 11/2021, tập đoàn liên tục khai trương nhiều cửa hàng theo mô hình này tại Tp.HCM và Hà Nội, đồng thời tích hợp thêm quầy dược phẩm Phano và mạng di động mới Reddi. Đây là nhà mạng mới với ưu điểm vượt trội về lưu lượng data, sóng khỏe và đề cao tự do trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng. Bên cạnh đó, khách hàng hòa mạng Reddi còn được tích lũy điểm khi chi tiêu tại VinMart, VinMart+, Phúc Long và được hoàn tiền từ 1 – 3%.

Trong thời gian tới, Masan lên kế hoạch trung hạn để tái mở rộng quy mô trên toàn quốc đồng thời duy trì việc có lợi nhuận. Cụ thể, tập đoàn đặt mục tiêu gia tăng mức đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh số kênh bán lẻ hiện đại. Song song đó, TCX sẽ thúc đẩy xu hướng mua sắm nhu yếu phẩm trên kênh online, đặt mục tiêu kênh online đóng góp trên 5% vào tổng doanh thu hay đạt 50.000 đơn hàng/ngày.

Đồng thời, MCH sẽ hợp tác với 2.000 – 3.000 đối tác bán lẻ truyền thống để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của WCM. Sau khi tích hợp Mobicast, doanh nghiệp sở hữu mạng di động Reddi, tập đoàn sẽ Phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động (mobile wallet) nhằm mang đến giá trị dài hạn cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.

Tính đến nay, SK Group đã đầu tư hơn 1,2 tỷ USD vào Tập đoàn Masan và các công ty thành viên. Đây chính là đối tác nhận lớn nhất của SK tại thị trường Việt Nam.
Từ khoá: Point of Life, Masan, SK Group,
Tin mới lên