QR Code tại Việt Nam: Ngân hàng, công ty fintech và cả cơ quan nhà nước nhảy vào
Hải Đăng -
10/03/2019 17:42 (GMT+7)
Phương thức thanh toán QR Code đang được các công ty fintech, ngân hàng, một số cơ quan nhà nước triển khai. Thị trường rộng lớn nhưng vẫn cần những nỗ lực nữa từ nhiều phía để hình thức thanh toán này phổ dụng.
Khách hàng dùng thử phương thức thanh toán QR Code tại một máy bán hàng tự động -
QR Code trên đà phổ biến
TP. HCM mới đây chính thức thử nghiệm thanh toán tự động trên một số tuyến xe buýt. Theo đó, khách đi xe thay vì mua vé giấy như thông thường có thể dùng điện thoại cài ứng dụng ZaloPay, mở QR Code trên ứng dụng này để thanh toán trên máy đọc đặt trên xe buýt. Khách cũng có thể mua thẻ nhựa để trả tiền thay cho vé giấy.
Nếu thí điểm thành công, TP. HCM sẽ mở rộng thử nghiệm thanh toán tự động ra nhiều tuyến xe buýt, đồng thời có thể dùng thẻ này để thanh toán cho nhiều phương tiện công cộng cho tương lai. Như vậy, phương thức thanh toán dùng mã QR sẽ có cơ hội đi sâu vào cuộc sống người dân hơn sau đợt thử nghiệm này.
Phương thức thanh toán QR Code đã được triển khai rộng tại các trang thương mại điện tử và các cửa hàng hiện đại, một số cửa hàng truyền thống. Chẳng hạn có thể dùng QR Code thanh toán tại Tiki.vn, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, Coffee House, Phúc Long, các quán trà sữa, các quán cà phê lề đường khu Nguyễn Văn Chiêm, chợ Bến Thành, các hàng quán gần toà nhà trụ sở ZaloPay, Kids Plaza, Tmart, Media Mart, thegioididong.com, Fado, 123bay…
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc phát triển kinh doanh của ZaloPay - đánh giá với một thị trường mới nổi như Việt Nam, việc tiếp nhận các công nghệ tiên tiến, hữu dụng như QR sẽ rất bùng nổ trong thời gian tới do quy mô thị trường thanh toán còn nhiều dư địa.
“QR có lợi thế so với các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tiên tiến khác là không bị giới hạn phần cứng đối với người sử dụng, chỉ cần có một thiết bị điện thoại thông minh có cài đặt ứng dụng hỗ trợ là có thể sử dụng”, ông Tuấn Anh nói.
QR Code dễ triển khai cho cả cửa hàng lẫn người dùng. Đối với cửa hàng, đơn vị cung cấp chỉ cần tạo một mã QR cho cửa hàng này, khách hàng khi cần thanh toán sẽ mở ứng dụng trên điện thoại, quét mã QR của cửa hàng, số tiền cần thanh toán sẽ trừ vào tài khoản người sử dụng.
Để có tiền trong tài khoản, người dùng cần liên kết thẻ ngân hàng với ứng dụng ví điện tử, như ZaloPay, MoMo, Payoo, hay VNPay chẳng hạn.
Ngược lại, trên ứng dụng ví điện tử của mỗi người dùng cũng được tạo một hay nhiều mã QR. Khi người dùng thanh toán ở một cửa hàng nào đó, máy đọc sẽ quét mã QR của khách hàng để trừ vào tài khoản.
Ông Ngô Trung Lĩnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion, chủ sở hữu nền tảng Payoo) cho rằng công nghệ thanh toán QR code được đánh giá cao bởi sự nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. Người dùng sẽ bỏ qua được các bước dễ xảy ra sai sót như nhập thông tin tài khoản, thông tin thẻ và việc này giúp bảo mật thông tin thẻ tốt hơn. Ông Lĩnh cũng cho rằng thanh toán QR Code sẽ bùng nổ nhanh chóng.
“Các chuyên gia dự báo năm 2019 sẽ là năm rất bận rộn đối với các ngân hàng, các doanh nghiệp triển khai thanh toán QR Code”, ông Lĩnh dự báo.
ZaloPay cho biết so với cùng kỳ 2018, tỷ lệ tăng trưởng các đơn vị chấp nhận thanh toán QR Code vào khoảng 20%. Trong năm 2019 đơn vị này sẽ đẩy mạnh triển khai các điểm chấp nhận thanh toán có áp dụng QR Code, mục tiêu sẽ đóng góp đến 50% doanh thu chung của toàn hệ thống.
Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, Payoo đã tăng 25% trên tổng số điểm chấp nhận thanh toán QR so với quý II năm 2018.
Các ngân hàng cũng nhảy vào cuộc
Không chỉ các công ty fintech phát triển ví điện tử như MoMo, Payoo, ZaloPay mới quan tâm đến QR Code, các ngân hàng cũng phát triển ứng dụng riêng sử dụng hình thức thanh toán này. Có khoảng 18 ngân hàng như BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank, TPBank, VPBank, Maritime Bank, SCB, SHB... áp dụng áp dụng hình thức thanh toán bằng QR Code, với hơn 8 triệu người dùng. Nhiều ngân hàng phát triển ứng dụng riêng, cho phép thanh toán bằng hình thức này.
Để có chuẩn QR Code chung, Ngân hàng Nhà nước có kế hoạch ban hành chuẩn QR nội địa dựa trên nền tảng tiêu chuẩn kỹ thuật thanh toán của EVM.Co. Các ngân hàng nói trên khi triển khai đã xây dựng mã QR theo chuẩn chung này, do đó các địa điểm thanh toán khi áp dụng chuẩn này sẽ tạo được sự thống nhất, hầu như mọi ứng dụng đều có thể thanh toán ở mọi địa điểm.
Ông Trần Tuấn Anh cho biết hiện ZaloPay đã hỗ trợ quy chuẩn về định dạng QR Code - EMV.Co do Ngân hàng nhà nước ban hành. Việc hỗ trợ này sẽ giúp cho không chỉ các doanh nghiệp triển khai có cơ hội tiếp cận và mở rộng nhanh mạng lưới chấp nhận thanh toán, mà còn giúp cho người dùng không thấy khó sử dụng hay nhầm lẫn khi có quá nhiều QR Code của các đơn vị khác nhau hiện diện tại điểm chấp nhận thanh toán.
Payoo cũng cho biết đang phát triển thanh toán QR Code trên nền tảng có thể dễ dàng điều chỉnh để phù hợp với tiêu chuẩn chung khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định ban hành.
Có thể thấy QR Code đang được sự đồng thuận hỗ trợ từ cả phía doanh nghiệp tư nhân lẫn phía cơ quan nhà nước. Tuy vậy, việc triển khai QR Code để phương thức này thành chủ đạo không hề dễ dàng.
Doanh nghiệp hào hứng triển khai nhưng độ phủ chưa rộng
Ông Tuấn Anh cho rằng QR tại Việt Nam độ phủ chưa lớn, quá trình đồng nhất và liên thông của các đơn vị cung cấp diễn ra khá chậm chạp đang là những rào cản để người dùng tiếp cận dịch vụ này.
Về phía doanh nghiệp, để triển khai QR Code, dễ nhất là họ cần tạo một tài khoản trên nền tảng của đơn vị cung cấp, ví dụ tạo tài khoản ví ZaloPay chẳng hạn. Mỗi khi người dùng thanh toán, tiền sẽ vào tài khoản ví của doanh nghiệp. Tuy vậy, đối với các doanh nghiệp cần thống nhất sổ sách thì nguồn thu nhập từ ZaloPay sẽ phải được đồng bộ với hệ thống công nghệ của công ty. Việc đồng bộ hệ thống hai bên có nguy cơ lộ các bí mật kinh doanh, số liệu kinh doanh,... khiến doanh nghiệp e dè.
Ngoài ra, ông Ngô Trung Lĩnh cho biết việc triển khai thanh toán QR vẫn khó khăn khi đa số khách hàng còn thói quen sử dụng tiền mặt hoặc chưa sẵn sàng để trải nghiệm thanh toán qua di động, đây cũng là khó khăn chung của các hình thức thanh toán hiện đại.
Dù gặp những khó khăn nhất định, ZaloPay cho biết QR Code là một kênh ít tốn chi phí triển khai, không phải bận tâm về vấn đề bảo trì và vận hành thiết bị chấp nhận thanh toán như các kênh truyền thống khác (ATM, POS). Chính vì vậy, công ty sẽ nghiên cứu, cải tiến và áp dụng những công nghệ tiên tiến để triển khai đến người dùng và các đơn vị chấp nhận thanh toán; kết hợp thêm với nhiều các đối tác triển khai dịch vụ để mở rộng điểm chấp nhận thanh toán.
Payoo cũng có định hướng tương tự, sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống điểm chấp nhận QR Code, liên kết với nhiều ứng dụng ngân hàng và ứng dụng fintech khác nhằm mang lại cho khách hàng sự tiện lợi, thống nhất và an toàn trong thanh toán.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Theo các chuyên gia, ngoài việc tích cực tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy, chủ động đòi quyền lợi, các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) cần phải có trách nhiệm chủ động trong việc bồi thường
(VNF) - Việc bồi thường trong bảo hiểm TNDS xe máy trong những năm qua còn nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá rằng, thủ tục bồi thường thực sự “không khó”, khách hàng không được hưởng quyền lợi chỉ đơn giản là chưa bao giờ đi đòi
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm không ngừng thay đổi, các doanh nghiệp đổi mới về trải nghiệm khách hàng từng ngày để tạo sự khác biệt. FWD Việt Nam là công ty điển hình trong xu hướng này, không ngừng đổi mới để mang lại môi trường bảo hiểm thân thiện, dễ tiếp cận và giàu giá trị cho khách hàng.
(VNF) - Tính đến hết năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm của BIC đạt gần 5.524 tỷ đồng, tăng trên 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 650 tỷ đồng, tăng trưởng gần 15%
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ (BHNT) là sản phẩm rất cần thiết với mỗi gia đình trong việc bảo vệ tài chính, bảo vệ nguồn thu nhập. Chuyên gia khuyên rằng, dịp Tết là lúc nên xem xét tham gia bởi thuận lợi về tài chính và rủi ro cũng dễ xảy ra hơn bình thường
(VNF) - Năm 2025 được kỳ vọng sẽ đánh dấu giai đoạn phục hồi và tăng trưởng trở lại của thị trường bảo hiểm nhân thọ. Theo dự báo từ Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong năm 2025 dự kiến tăng 3%, trong khi nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế được ước tính tăng 5,4% so với năm 2024.
(VNF) - Sau khi vượt qua “vùng đáy”, thị trường tài chính tiêu dùng được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của khối ngoại nhờ lợi nhuận hấp dẫn. Bản thân các công ty tài chính cũng cân nhắc việc tìm kiếm đối tác chiến lược trong bối cảnh sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
(VNF) - Phong thủy là một bộ môn khoa học cổ truyền của phương Đông, không chỉ mang tính chất tâm linh mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống và quản lý tài chính. Nhiều người tin rằng việc áp dụng nguyên lý phong thủy vào cuộc sống không chỉ thu hút tài lộc mà còn giúp tránh những thất thoát không đáng có.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.