'Quân bài chiến lược' của Trung Quốc: Chiếm ngôi số 1 của Đức, khiến cả châu Âu phải phụ thuộc

Mai Lý - 19/07/2023 11:27 (GMT+7)

(VNF) - Ván cược của Trung Quốc vào chip đang không suôn sẻ như dự tính. Thay vào đó, nền kinh tế Trung Quốc lại đang dựa vào hai nhân tố khác, đó là xe điện và pin năng lượng mặt trời.

VNF

Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại. Trong ba năm qua, chính quyền Bắc Kinh đã cược một ván bài lớn với chất bán dẫn, pin xe điện và các công nghệ cứng khác để tìm động lực mới cho nền kinh tế. 

Xe điện trở thành một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế Trung Quốc. Mặc dù ngành công nghiệp xe điện vẫn còn “non trẻ” so với những ngành dẫn đầu như điện thoại, máy tính và thương mại điện tử. Ngành công nghiệp máy tính và điện tử đã tuyển dụng số lượng nhân viên nhiều gấp 2 lần so với ngành công nghiệp ô tô vào tháng 5/2023, theo nhà cung cấp dữ liệu CEIC.

Theo Andy Rothman của Matthews Asia, xuất khẩu máy tính và điện thoại đạt hơn 24 tỷ USD trong tháng 5/2023, vượt xa tổng 14 tỷ USD của ngành công nghiệp xe điện, pin mặt trời và pin lithium-ion.

Xe điện đang là điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc

Tuy nhiên, nếu xét đến tốc độ phát triển của ngành xe điện, mọi thứ có thể thay đổi sau vài năm nữa. Nếu Trung Quốc có thể giữ vị trí dẫn đầu thế giới về xe điện thì họ có thể biến xe điện thành liều thuốc trợ lực cho sự phát triển của nền kinh tế vốn đang ảm đạm trong thời gian qua.

Cùng với việc tăng thị phần tại Nga, số lượng ô tô Trung Quốc xuất khẩu ra các thị trường quốc tế đã tăng 58% lên 1,07 triệu chiếc trong quý I năm nay. Nhờ đó, Trung Quốc vượt Nhật Bản để trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô số 1 thế giới. Theo ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, tổng lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc trong năm 2023 có thể chạm ngưỡng 4 triệu chiếc, tương đương với mức tăng 30%.

Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc có sự trợ giúp rất lớn từ phân khúc xe điện. Trong 1,07 triệu xe xuất khẩu vào quý I năm nay, có tới 380.000 xe sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe điện, xe hybrid và xe chạy nhiên liệu hydro), tăng tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều hãng xe điện của Trung Quốc như GAIC, BYD…đang bành trướng trên thị trường quốc tế. Những hãng xe điện này hiện diện ở nhiều con phố, từ Sydney (Australia), Delhi (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan) cho đến cả Motevideo (Uruguay).

Khu sản xuất của BYD tại Trung Quốc

Ở nhiều quốc gia, xe điện Trung Quốc còn thống trị thị trường. Đơn cử như BYD đã trở thành hãng ô tô điện hàng đầu tại Brazil, Israel, Thái Lan và Colombia trong quý I/2023. Đây thực sự là một thắng lợi giòn giã của một thương hiệu Trung Quốc trên trường quốc tế.

Tại thị trường trong nước, BYD đã vượt Volkswagen để trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong quý I năm nay, chấm dứt sự thống trị của Volkswagen trong suốt 15 năm qua. Vào năm ngoái, BYD đã bán được 1,8 triệu xe sử dụng năng lượng mới, tăng gấp 2 lần so với tổng doanh số của 4 năm trước cộng lại. Số nhân viên của BYD trên toàn cầu cũng tăng lên 570.000 người, cao hơn con số 200.000 người của Toyoto. Cựu giám đốc Tesla Steve Westly phải thừa nhận “BYD đột ngột trở thành một trong những hãng xe lớn nhất trên thế giới”.

Ngoài xe điện, pin mặt trời cũng được xem là “quân bài chiến lược” mới của Trung Quốc. Giữa lúc thế giới đang chuyển dịch từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời thì Trung Quốc lại sản xuất tới 80% tổng số tấm pin mặt trời trên toàn cầu.

Pin mặt trời cũng là quân bài chiến lược của chính quyền Bắc Kinh

Nếu xét trên chuỗi cung ứng, sự thống trị của Trung Quốc thậm chí còn rõ ràng hơn: sản xuất 85% thành phần pin quang điện, 88% polysilicon (tấm chuyển quang điện thành điện năng) và tới 97% tấm mỏng bảo vệ lõi pin mặt trời.

Châu Âu từng dẫn đầu cuộc đua pin mặt trời vào năm 2005 khi Đức chiếm tới 1/5 sản lượng pin mặt trời trên toàn cầu. Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, cứ 10 tấm pin mặt trời bán ra thị trường lại có 8 tấm pin được sản xuất tại Trung Quốc. Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời ở châu Âu hiện đang trong thế phụ thuộc, khi họ nhập khẩu hầu hết sản phẩm từ Trung Quốc, Bloomberg chỉ ra.

Giáo sư Graham Allision tại Đại học Harvard nhận định: “Trung Đông trở thành trung tâm của đấu trường trong thập kỷ qua vì các nước đó là những nhà cung cấp dầu và khí đốt chính – nguồn năng lượng của nền kinh tế thế kỷ XX. Nếu trong thập kỷ tới khi điện mặt trời thay thế dầu mỏ, ai sẽ là người chịu thiệt và ai sẽ là kẻ chiến thắng?” Nếu Trung Quốc vẫn giữ vững được lợi thế như hiện tại, câu trả lời chắc chắn đã quá rõ ràng.

Theo WSJ, Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Đón gần 1 triệu du khách, thu 3.200 tỷ dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo Sở Du lịch TP. HCM, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, có gần 1 triệu lượt người dân, du khách vui chơi, tham quan tại các điểm đến trên địa bàn, tăng 2% so với cùng kỳ.

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

Ngoại trưởng Blinken vừa về nước, Mỹ giáng đòn lên loạt DN Trung Quốc

(VNF) - Ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm Bắc Kinh, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hơn chục công ty ở Trung Quốc và Hồng Kông vì ủng hộ nỗ lực chiến sự của Nga ở Ukraine.

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

Bán DN làm dự án Vlasta Sầm Sơn, Văn Phú Invest lãi 70 tỷ trong quý I/2024

(VNF) – Kết quả kinh doanh bất động sản quý I/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (HoSE: VPI) khá ảm đạm. Phải nhờ tới việc bán công ty con, VPI mới có lãi sau thuế 70 tỷ đồng.

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

Hải Phát Invest: Sau cơn mưa, trời có sáng?

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest, HoSE: HPX) đã trải qua một năm 2023 đầy chật vật. Song, với những gì đang có ở quý I/2024, hi vọng đã được nhen lên cho cổ đông của công ty này.

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

VietnamFinance thay giao diện, hướng tới mục tiêu mới

(VEF) - Hôm nay (2/5/2024), Tạp chí điện tử VietnamFinance chính thức có giao diện mới tại địa chỉ: www.vietnamfinance.vn. Đây là một nỗ lực của chúng tôi nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các ấn phẩm để phục vụ bạn đọc tốt hơn.

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

Ngân hàng mạnh tay chia cổ tức: Niềm vui ngắn chẳng tày gang!

(VNF) - Mùa ĐHĐCĐ 2024 của các ngân hàng diễn ra trong niềm vui và cả sự hụt hẫng của cổ đông khi nơi thì chia cổ tức “đậm”, nơi thì vẫn dửng dưng…

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

Nghị định 12 về định giá đất: Nguy cơ kéo lùi thị trường, tăng gánh nặng cho người mua

(VNF) – Mặc dù đã tiếp thu ý kiến của giới chuyên gia, doanh nghiệp khi giữ lại phương pháp thặng dư để xác định giá đất, song Nghị định 12/2024 lại tiếp thu chưa triệt để, dẫn đến tính chưa đúng, chưa đủ chi phí hợp lý của nhà đầu tư. Điều này có thể dẫn đến sự triệt tiêu động lực phát triển dự án mới, khiến nút thắt nguồn cung không thể tháo gỡ. Và tất yếu, mọi chi phí phát triển dự án cuối cùng sẽ trút lên vai người mua.

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

Chung cư quá đắt, tìm mua đất xen kẹt, cẩn thận 'tiền mất, tật mang'

(VNF) - Giá chung cư ở Hà Nội tăng cao đột biến khiến không ít người chuyển hướng sang tìm mua đất xen kẹt trong ngõ, nhờ ưu thế có mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

Các hãng ô tô đầu tư mở rộng: Liên tục tuyển người nhưng 'cung không đủ cầu'

(VNF) - Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam luôn được ưu tiên phát triển, với kỳ vọng xây dựng một ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam ngày một lớn mạnh. Tuy nhiên, để ngành ngày phát triển, Việt Nam vẫn cần chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là nhân tố con người.

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Hà Nội: Đổ vốn 12.600 tỷ đồng vào dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(VNF) - Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, đến nay, tổng vốn đã đầu tư cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đạt khoảng 12.600 tỷ đồng.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.