Quỹ ngoại PENM III muốn bán 20 triệu cổ phiếu HPG, dự thu 848 tỷ đồng

Hoàng Lan - 02/10/2018 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đầu tư PENM III Germany GmbH &Co. KG đăng ký bán 20 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG).

VNF
PENM III có thể thu về 848 tỷ đồng sau khi bán 20 triệu cổ phiếu HPG

PENM III đang nắm giữ gần 60 triệu cổ phiếu HPG. 20 triệu cổ phiếu HPG mà PENM III đăng ký bán ra tương đương 0,94% vốn điều lệ. Nếu giao dịch thành công, quỹ ngoại sẽ còn nắm 1,88% vốn, ứng với 40 triệu cổ phiếu HPG.

Thời gian giao dịch từ ngày 5/10 đến 2/11 theo hình thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Ông Hans Christian Jacobsen, thành viên HĐQT Tập đoàn Hòa Phát đồng thời là Giám đốc điều hành của quỹ III. Do vậy, dù sở hữu dưới 5% vốn, PENM III phải công bố thông tin theo quy định.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HPG chốt phiên ngày đầu tháng 10 ở mức 42.400 đồng/cổ phiếu. Tạm tính theo giá trên, PENM III có thể thu về 848 tỷ đồng sau giao dịch này.

Cuối tháng 9 vừa qua, Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) đã công bố báo cáo về HPG.  

PHS dẫn thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam rằng sản lượng thép tiêu thụ toàn thị trường trong 2 tháng đầu của quý III có tín hiệu suy giảm. PHS cho rằng áp lực tới từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ tới ngành bất động sản có thể đang phản ánh lên ngành vật liệu xây dựng.

Theo PHS, mặc dù sản lượng của Hòa Phát tăng trưởng ổn định, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng thép xây dựng của có dấu hiệu chậm lại. Đặc biệt trong giai đoạn tháng 7, sản lượng sụt giảm mạnh do tập đoàn này chủ động đưa sản phẩm vào thị trường miền Nam nhằm gia tăng mở rộng thị phần.

"Điều này cho thấy thị phần phía Bắc của Hòa Phát có khả năng đã bước vào giai đoạn bão hòa và Hòa Phát khó có thể tăng trưởng thị phần tại đây", PHS cho hay.

Công ty chứng khoán này cũng lo ngại rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể sẽ còn ảnh hưởng tới các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản ít nhất cho tới hết năm 2019. Do đó, Hòa Phát có thể sẽ chịu tác động tới từ việc này.

Tuy nhiên, theo PHS, ngành thép vẫn được hưởng lợi từ chính sách tài khóa mở rộng với nhu cầu đầu tư công xây dựng hạ tầng của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao.

Về tổ hợp thép Dung Quất, giai đoạn 1 của tổ hợp đi vào hoạt động từ tháng 2/2019 sẽ giúp Hòa Phát nâng cao năng lực sản xuất thêm 2 triệu tấn thép sản phẩm/năm, giúp tập đoàn này mở rộng thị trường không chỉ nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu.

Giai đoạn 2 của tổ hợp này dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 9/2020 sẽ cung cấp 2 triệu tấn thep cán nóng HRC/năm, đây là sản phẩm trung gian của thép xây dựng. PHS kỳ vọng việc hoàn thiện và khép kín chuỗi của mình có thể giúp biên lợi nhuận của Hòa Phát có thể cải thiện từ 2-4%.

"Tuy vậy như chúng tôi đã đề cập, việc thị trường thép phát ra tín hiệu không mấy khả quan có thể sẽ ảnh hưởng tới Hòa Phát trong giai đoạn tổ hợp Dung Quất mới đi vào hoạt động với chi phí lớn, trong khi đó sản lượng có thể sẽ không đủ để đạt tới điểm hòa vốn trong giai đoạn đầu khi đi vào vận hành", PHS nhận định.

Cụ thể hơn, việc tổ hợp Dung Quất giai đoạn 1 mới đi vào hoạt động có thể sẽ khiến biên lợi nhuận của Hòa Phát co hẹp do chi phí khấu hao ban đầu lớn, cùng việc chưa hoạt động hết công suất dự kiến.

PHS đánh giá định hướng xuất khẩu có thể là hướng đi mới cho Hòa Phát khi thị trường trong nước gặp khó. Sản lượng xuất khẩu tăng mạnh trong thời gian qua cho thấy đây là thị trường đầy tiềm năng khi thép Trung Quốc đang đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng.

"Tuy nhiên việc thép Việt liên tục chịu các vụ kiện bảo hộ, chống bán phá giá cũng là một áp lực không nhỏ đối với ngành thép Việt nói chung và Hòa Phát nói riêng", PHS nhấn mạnh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.