Rủi ro ‘mất tiền, sản phẩm kém chất lượng’ trên thị trường tài khoản ChatGPT

Nam Phương - 08/02/2023 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Cơn sốt tài khoản ChatGPT đang bùng nổ trên thị trường công nghệ số tại Việt Nam, tuy nhiên nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền.

Bùng nổ thông tin “có cánh”, chen chân đăng ký trải nghiệm

Sau 3 tháng kể từ khi được ra mắt, ứng dụng siêu trí tuệ nhân tạo ChatGPT thu hút hơn 100 triệu người sử dụng. Đây quả thật là con số mà các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới ao ước.

Thống kê của Sensor Tower cho thấy, nền tảng video ngắn TikTok cần 9 tháng sau khi phát hành toàn cầu để đạt 100 triệu người dùng, trong khi Instagram mất tới 2,5 năm, còn ứng dụng dịch thuật Google Translate là 6,5 năm.

Lloyd Walmsley, nhà phân tích của UBS nói rằng: "Trong 20 năm theo dõi không gian Internet, đây là ứng dụng dành cho người dùng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất chúng tôi ghi nhận được. Thật phi thường".

Các sản phẩm được tạo ra từ kết hợp ChatGPT đang gây sốt trên MXH (Ảnh: Hùng Lê)

Việc ứng dụng ChatGPT có khả năng tương tác bằng thứ ngôn ngữ tự nhiên nhất và trả lời mọi câu hỏi ở bất cứ lĩnh vực nào đã thực sự hấp dẫn người những người đam mê công nghệ trên toàn cầu.

Hiện ChatGPT chỉ được đăng ký miễn phí sử dụng ở khoảng 32 quốc gia, trong đó có thị trường như Mỹ, Canada… cho gói cơ bản. Với gói ChatGPT Plus có giá 20 USD/tháng, sản phẩm cung cấp cho người dùng dịch vụ ổn định hơn, nhanh hơn cùng các tính năng tiên tiến hơn. Nhà phát triển OpenAI cũng thông tin thêm, ChatGPT Professional, gói cao cấp dành cho doanh nghiệp sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Dù gói cơ bản miễn phí, người tiêu dùng muốn sử dụng vẫn phải đăng ký tài khoản trên nền tảng của OpenAI và dịch vụ này vẫn chưa hỗ trợ đăng ký tài khoản ở Việt Nam.

Tuy nhiên, do hiệu ứng gây sốt trong thời gian qua, người dùng Việt đã tìm đến nhiều giải pháp để có thể trải nghiệm ứng dụng này. Một trong những các thức là sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng 1 USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

Rủi ro do “nóng lòng” sử dụng ứng dụng "hot"

Trước những thông tin “có cánh” dành cho ChatGPT, hiện nay rất nhiều người Việt “nóng lòng” sử dụng sản phẩm này dù thị trường Việt Nam vẫn chưa được hỗ trợ. Bởi vậy, với mẹo dùng mạng VPN, người am hiểu công nghệ số có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng để trải nghiệm.

Tuy nhiên, số đông đều gặp rất nhiều khó khăn về hiểu biết công nghệ và không thể tự lập được tài khoản. Bởi vậy, dịch vụ hỗ trợ lập tài khoản hoặc bán tài khoản sử dụng ChatGPT đã mau chóng “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền dao động từ 10 ngàn lên đến hàng trăm ngàn đồng cho mỗi tài khoản ChatGPT.

Với tài khoản loại này, người mua không thể đổi được các thông tin đăng nhập vì sẽ phải sử dụng chung với nhiều người khác. Điều này khiến cho việc truy cập bị hạn chế, nhiều người “dở khóc dở cười” vì mua về nhưng không thể sử dụng được. Nhiều trường hợp may mắn hơn thì sử dụng được vài ba ngày rồi xong đó cũng gặp phải tình cảnh tương tự.

Lo ngại cách thức nêu trên, một số người đã mạnh tay chi nhiều tiền hơn để lập 1 tài khoản chính chủ. Đối với dịch vụ này, những đơn vị cung cấp tài khoản đưa ra rất nhiều mức giá khác nhau để trục lợi khiến người tiêu dùng đau đầu trong cơn “bão giá”.

Anh Minh Đức (quận 4, TP. HCM) ấm ức chia sẻ mình đã bỏ ra 200.000 đồng để lập tài khoản ChatGPT chính chủ, nhưng tài khoản thường xuyên không truy cập được. Thậm chí có nhiều trường hợp còn bị mất tài khoản gmail và các thông tin cá nhân do các đối tượng lừa truy cập vào những đường link độc.

“Mắc quá, mỗi tháng tốn hơn 600.000 đồng mà sao thấy sử dụng không ổn định”, anh Duy Tuyên (TP. Thuận An, Bình Dương) thì tỏ ra bực bội sau khi đăng ký.

Không chỉ bị lừa mua tài khoản kém chất lượng, nhiều người còn bị lừa tải app ChatGPT trên các nền tảng Android và iOS. Nhiều người đã không hay biết điều này nên đã tìm kiếm từ khóa "ChatGPT" trên các kho ứng dụng di động, từ đó cài đặt các ứng dụng giả mạo và ăn theo ChatGPT lên điện thoại di động của mình mà không hay biết.

Thực tế, ChatGPT hiện chỉ được sử dụng trên nền tảng trình duyệt mà không cần qua bất cứ ứng dụng nào. Khi sử dụng những app này, người dùng sẽ phải chi trả số tiền lên tới vài trăm nghìn đồng và đối diện với việc mất các thông tin cá nhân.

Ngoài ra, bên cạnh một số người bán tài khoản ChatGPTó thật, có không ít kẻ xấu đã lợi dụng để lừa đảo bằng cách yêu cầu người dùng chuyển tiền, nhưng sau đó biến mất mà không hề giao thông tin tài khoản như đã cam kết.

"Mặc dù số tiền bị lừa không phải là quá nhiều, nhưng điều này cũng khiến tôi cảm thấy bực mình, chưa kể nếu số lượng người bị lừa nhiều như tôi, chắc hẳn những kẻ lừa đảo sẽ thu được một khoản tiền không hề nhỏ", anh Minh, một người mua tài khoản ChatGPT trên facebook chia sẻ về việc bị lừa khi chuyển tiền mua một tài khoản ChatGPT mà không được phản hồi.

Trước nhu cầu mong muốn trải nghiệm sản phẩm công nghệ mới, người tiêu dùng Việt cần hết sức tỉnh táo trước những chiêu trò lừa đảo của cơn sốt của ứng dụng Chat GPT. Trước khi quyết định sử dụng ChatGPT, hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất để kẻo “tiền mất tật mang”.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.