Sản xuất ô tô tại Việt Nam ‘lao đao’ vì virus corona
Minh Quang -
29/02/2020 08:54 (GMT+7)
(VNF) - Hơn 70% các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thương mại trong nước hiện đang gặp khó khăn do thiếu hụt nguồn cung cấp linh kiện từ Trung Quốc.
Bộ Công Thương cho biết hiện tại nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang gặp khó khăn do thiếu hụt linh phụ kiện nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hơn 70% các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thương mại trong nước chủ yếu nhập khẩu các linh kiện từ Trung Quốc.
Theo báo cáo, hiện nay có hơn 70% các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thương mại trong nước bao gồm xe tải và xe bus chủ yếu nhập khẩu các linh kiện từ Trung Quốc. Trong khi đó, những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe du lịch (xe con) cũng chịu ảnh hưởng nhưng ít hơn.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, hiện nay các dòng xe Hyundai của Tập đoàn Thành Công, Kia của Thaco Trường Hải chủ yếu nhập khẩu linh phụ kiện từ Hàn Quốc, Ấn Độ. Còn đối với các dòng xe thương hiệu Toyota, Honda, Ford thì nhập linh phụ kiện từ Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.
Theo đánh giá, dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản khiến một số nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện ô tô tạm đóng cửa hoặc có nguy cơ tạm đóng cửa. Do đó, các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô đang gặp nhiều nguy cơ.
Trước đó vào giữa tháng 2/2020, đại diện một doanh nghiệp sản xuất ô tô tải ở Củ Chi (TP. HCM) cho biết trung bình đơn vị đưa ra thị trường hơn 100 xe tải/tháng. Nhưng kể từ khi dịch xảy ra, công ty này không thể nhập linh kiện phụ tùng từ Trung Quốc. Doanh nghiệp này cố gắng cầm chừng hết tháng này, nhưng nếu không khôi phục được nguồn hàng, họ có nguy cơ dừng sản xuất.
Theo tính toán Bộ Công Thương, dự kiến đến giữa tháng 3 hoặc cuối quý I/2020, tác động của tình hình dịch bệnh đến sản xuất lắp ráp ô tô trong nước sẽ rõ rệt, cụ thể là sản lượng sản xuất sẽ giảm mạnh.
Nhìn ở hướng tích cực, Bộ Công Thương lại đánh giá cao dự án sản xuất, lắp ráp ôtô VinFast tại Hải Phòng, theo đó dự án này có thể sẽ gia tăng sản lượng trong năm nay (trong trường hợp thị trường tiêu thụ sản phẩm tốt hơn năm 2019). Nguyên nhân là do VinFast gần như không nhập khẩu linh phụ kiện trực tiếp từ Trung Quốc.
Năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 4 tỷ USD phụ tùng linh kiện ô tô, trong đó nhập khẩu từ Trung Quốc là 0,7 tỷ USD (17,54%), từ Hàn Quốc là 1,14 tỷ USD (28,57%), và từ Nhật Bản là 0,72 tỷ USD (18,04%).
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone