Sẽ bỏ loại hình thương nhân phân phối, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí

Vĩnh Chi - 22/02/2017 06:48 (GMT+7)

(VNF) – Đó là một trong 7 điểm mới của Dự thảo Nghị định kinh doanh khí (thay thế cho Nghị định 19/2016/NĐ-CP) đang được Bộ Công Thương soạn thảo.

Bỏ một loạt quy định về sở hữu bồn chứa, chai chứa, cầu cảng, trạm nạp

Cụ thể, tại Dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương đề xuất bỏ quy định thương nhân đầu mối phải sở hữu các bồn chứa khí và sở hữu chai chứa LPG được quy định tại Điều 7 và Điều 9, Nghị định 19.

Theo quan điểm của Bộ, các quy định điều kiện đối với thương nhân xuất - nhập khẩu hiện nay như: phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000 m3 đối với LPG, 60.000 m3 đối với LNG, 200.000 Sm3 (mét khối tiêu chuẩn) đối với CNG, có số lượng chai LPG với với tổng dung tích chứa tối thiểu 3,93 triệu lít;

Hoặc quy định thương nhân phân phối khí phải có: các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3 đối với kinh doanh LPG chai, 100 m3 đối với kinh doanh LPG qua đường ống, 3.000 m3 đối với LNG, 10.000 Sm3 đối với CNG, có số lượng chai LPG với tổng dung tích chứa tối thiểu 2,62 triệu lít… là quá lớn.

"Các điều kiện kinh doanh trên dẫn đến việc loại bỏ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia mới vào thị trường hoặc chí ít cũng gây ra những thiệt hại cho các doanh nghiệp nói trên. Đó là các doanh nghiệp sẽ buộc phải đầu tư hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng vào hệ thống bồn chứa, bình gas chỉ với mục đích được làm thương nhân xuất – nhập khẩu mà không cần thiết sử dụng vào sản xuất kinh doanh", Bộ Công Thương nhận định.

Sẽ bỏ loại hình thương nhân phân phối, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí ảnh 1

Dự thảo Nghị định đã bỏ một loạt quy định về sở hữu chai chứa, trạm chứa, cầu cảng, trạm nạp được quy định tại Điều 7, Điều 9 Nghị định 19

Bên cạnh việc loại bỏ quy định trên, Bộ Công Thương cũng bỏ luôn quy định thương nhân phải sở hữu cầu cảng, sở hữu trạm nạp, sở hữu trạm cấp khí đang được quy định tại Điều 7 của Nghị định 19.

Dự thảo của Bộ nhấn mạnh: Việc bắt các thương nhân xuất - nhập khẩu khí phải sở hữu cầu cảng thuộc hệ thống cầu cảng Việt Nam, quy định tại Điều 7 của Nghị định 19/2016/NĐ-CP, là can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, chưa phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp. Không những thế, còn gây khó khăn và lãng phí lớn cho các doanh nghiệp khi xây dựng, trong khi họ hoàn toàn có thể tự chủ và đi thuê của các doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, Bộ cũng đánh giá việc quy định trạm nạp LPG vào chai, trạm nạp khí vào phương tiện vận tải, trạm cấp khí phải thuộc sở hữu của thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu và thương nhân phân phối khí tại Nghị định 19 là "có sự phân biệt và gây khó khăn cho các trạm nạp, trạm cấp khí đã tồn tại độc lập".

Theo Bộ, quy định hiện tại có thể khiến các trạm độc lập có nguy cơ phải đóng cửa hoặc bán lại trạm cho các thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu hoặc thương nhân phân phối khí. Các trạm đang ký hợp đồng dài hạn chiết thuê với các đối tác sẽ bị đơn phương chấm dứt hợp đồng, sẽ phải chịu tổn thất và phải bồi thường thiệt hại rất lớn. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất bỏ hết các quy định này.

Tinh giản các loại hình thương nhân kinh doanh khí

Cũng tại Dự thảo, Bộ Công Thương đề xuất bỏ loại hình thương nhân phân phối khí, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng. Thay vào đó tinh giản chỉ còn lại các loại hình thương nhân gồm: thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí; thương nhân sản xuất chế biến khí; thương nhân kinh doanh mua bán khí và cửa hàng bán lẻ LPG chai.

Bộ nhận định, quy định hiện nay tạo ra quá nhiều tầng nấc kinh doanh cho doanh nghiệp, buộc các thương nhân phải bắt buộc có tổng đại lý hoặc đại lý để phân phối các sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Điều này làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh từ đó người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi chất lượng và giá cả.

Mặt khác, qua nhiều tầng lớp là thương nhân phân phối và tổng đại lý, đại lý, cửa hàng bán lẻ LPG chai sẽ tạo ra nhiều thủ tục hành chính, đặc biệt là phát sinh thêm giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với các loại hình trên, gây khó khăn và lãng phí cho doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trên thị trường.

Sẽ bỏ loại hình thương nhân phân phối, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí ảnh 2

Nếu Dự thảo Nghị định được thông qua, sẽ không còn loại hình tổng đại lý, đại lý kinh doanh khí

Song song với việc tinh giản các loại hình thương nhân, Dự thảo cũng bỏ quy định thương nhân doanh khí phải thiết lập hệ thống phân phối.

"Việc thiết lập hệ thống phân phối hay không là do sự tự chủ của doanh nghiệp căn cứ vào quy mô và năng lực của mình để thiết lập đảm bảo phù hợp các quy định về thiết lập đại lý như quy định của Luật Thương mại. Không nhất thiết tất cả các thương nhân kinh doanh khí đều phải thiết lập hệ thống phân phối của mình như Nghị định đã quy định", Dự thảo viết.

Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác cũng được Bộ Công Thương đưa vào Dự thảo là bỏ quy định yêu cầu tất cả các thương nhân kinh doanh khí phải dự trữ lưu thông mặt hàng khí.

Theo Bộ, khí tuy là mặt hàng năng lượng đầu vào phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, đây không phải là mặt hàng bắt buộc phải dự trữ lưu thông, do đó quy định hiện tại là không phù hợp.

Siết chặt quy định về an toàn tồn chứa khí

Ngoài việc bỏ một loạt quy định bất hợp lý hiện tại, Dự thảo của Bộ Công Thương cũng đã bổ sung một số quy định liên quan đến an toàn đối với cơ sở tồn chứa khí (bồn chứa khí, kho chứa khí, đường ống vận chuyển khí); an toàn đối với trạm nạp, trạm cấp khí; an toàn trong vận chuyển giao nhận khí; an toàn đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai; an toàn đối với cơ sở sản xuất, sửa chữa chai LPG.

Đồng thời quy định điều kiện đối với cơ sở kiểm định chai chứa LPG và cơ sở sản xuất, sửa chữa chai chứa LPG; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đối với các cơ sở này

Sẽ bỏ loại hình thương nhân phân phối, tổng đại lý và đại lý kinh doanh khí ảnh 3

Bộ Công Thương bổ sung một số quy định về an toàn tồn chứa khí

Theo giải thích của Bộ, việc này là để "hạn chế tình trạng chiếm dụng trái phép, tranh giành chai LPG; nạn cưa tai mài vỏ chai LPG diễn ra thường xuyên gây mất an toàn, cháy nổ, ảnh hưởng đến tính mạng của con người khi sử dụng gas".

Cuối cùng, Dự thảo của Bộ cũng đề xuất giảm thời hạn cấp các Giấy chứng nhận đủ điều kiện từ 30 ngày làm việc xuống còn 15 ngày theo phương án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính của Bộ năm 2017 đã phê duyệt.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.