Singapore đối mặt cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử 55 năm lập quốc

Minh Đăng - 26/05/2020 13:21 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ Singapore mới đây tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng GDP quốc gia năm 2020 từ mức dự kiến giảm -1% đến -4% xuống mức giảm sâu -7% đến -4%. Đây là lần thứ ba trong năm Singapore phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế.

VNF
Singapore hiện là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Đông Nam Á với 31.960 ca mắc và 23 ca tử vong.

Lý giải cho dự báo này, Bộ trưởng thường trực Thương mại và Công nghiệp Singapore Gabriel Lim cho biết: "Sự không chắc chắn về thời gian kéo dài và mức độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 là nguyên nhân chính. Cùng với đó, quỹ đạo của sự phục hồi kinh tế, ở cả Singapore và trên thế giới, cũng không thể dự đoán".

Là một trong những nền kinh tế mở cửa nhất thế giới, Singapore đang bị ảnh hưởng nặng nề khi thương mại và du lịch toàn cầu sụt giảm do dịch Covid-19.

Đảo quốc sư tử là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng sớm nhất khi dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đa số các doanh nghiệp Singapore có quan hệ làm ăn gắn bó chặt chẽ với Trung Quốc, thêm vào đó, người lao động Singapore có quốc tịch Trung Quốc cũng chiếm đa số. Người Trung Quốc cũng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Singapore mỗi năm.

Singapore đang đối mặt với cuộc suy thoái mạnh nhất trong lịch sử 55 năm của nước này. Theo số liệu được công bố bởi Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore, nền kinh tế Singapore trong quý I đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 4,7% so với quý trước đó. Tuy mức giảm này được cho là ít nghiêm trọng hơn so với ước tính, nhưng các quan chức chính phủ và nhà phân tích vẫn cảnh báo về tác động tiêu cực sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Singapore cũng hạ dự báo xuất khẩu phi dầu mỏ xuống -4% đến -1%. Xuất khẩu trước đó từng là điểm sáng hiếm hoi của nền kinh tế này, do nhu cầu dược phẩm tăng vọt.

Chính phủ Singapore lần đầu tiên đánh dấu khả năng suy thoái kinh tế vào tháng 2 khi cắt giảm dự báo GDP 2020 xuống còn -0,5% đến -1,5% từ mức -0,5% đến -2,5% trước đó.

Bộ trưởng tài chính Singapore dự kiến công bố gói kích thích kinh tế thứ 4 trị giá hàng tỷ USD để bù đắp cho các doanh nghiệp và hộ gia đình khó khăn trong thời kỳ đại dịch.

Dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 12 năm ngoái, cho tới nay đã lan ra 213 quốc gia và vùng lãnh thổ khiến 5.581.290 người nhiễm và 347.530 ca tử vong.

Singapore vẫn là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Đông Nam Á với 31.960 ca mắc và 23 ca tử vong. Ca nhiễm ở Singapore chủ yếu là lao động nhập cư sống trong các ký túc xá.

Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam mới đây cho biết quá trình giãn cách xã hội của Singapore sẽ chính thức chấm dứt vào ngày 1/6, đồng thời nền kinh tế sẽ từng bước mở cửa trở lại theo ba giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên với tên gọi tái mở cửa an toàn, sẽ có thêm nhiều người được phép quay lại làm việc, trong đó ưu tiên cho các ngành và cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu hoạt động trong môi trường ít rủi ro lây nhiễm. Giai đoạn này dự kiến sẽ kéo dài vài tuần đến khi Singapore chuyển sang giai đoạn thứ hai nếu tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn thấp và ổn định…

Giai đoạn thứ hai là quá trình chuyển đổi an toàn, người dân sẽ được phép khôi phục nhiều hoạt động xã hội hơn. Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại gồm các trung tâm dạy học, phòng gym và các cơ sở thể dục thể thao.

Giai đoạn thứ ba, Singapore sẽ chuyển sang trạng thái bình thường mới cho đến khi có vaccine.

Singapore hiện đang tìm kiếm khả năng thí điểm các thỏa thuận về làn xanh (green lane) với một số quốc gia được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tương đương hoặc thấp hơn Singapore. Trong đó, du lịch thiết yếu với số lượng hạn chế và có biện pháp bảo vệ có thể được tiến hành an toàn…

Xem thêm >> Trung Quốc đe dọa đáp trả Mỹ nếu tiếp tục can thiệp vấn đề Hong Kong

Theo CNBC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.