Số hóa sẽ tiếp diễn tại thị trường bảo hiểm nhân thọ
Gia Linh -
15/07/2019 20:52 (GMT+7)
Ngoài việc áp dụng chiến lược đa kênh, ra mắt thêm một số sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm đầu tư, thì số hóa sẽ là câu chuyện được các doanh nghiệp bảo hiểm viết tiếp trong thời gian tới.
Số hóa sẽ tiếp diễn tại thị trường bảo hiểm nhân thọ. (Ảnh minh họa)
Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm khối nhân thọ đã hoàn tất việc tổ chức các hội nghị kinh doanh giữa năm để bước vào mùa kinh doanh sôi động nhất trong năm.
Những tháng đầu năm 2019, việc khai thác kinh doanh không thực sự thuận lợi cho tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm, bởi doanh thu đến từ kênh truyền thống là đại lý ở nhiều doanh nghiệp có phần giảm sút. Chỉ một vài công ty như Manulife, Hanwha Life, Aviva, Sun Life… chứng kiến sự tăng trưởng tại kênh này.
Hiện tại, thị trường bảo hiểm nhân thọ đang bước vào một đợt tái cơ cấu nên hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều giữ tăng trưởng doanh thu mới ở mức trung bình 20 - 30%. Do đó, điểm đáng chú ý nhất của doanh nghiệp khối này từ đầu năm 2019 tới nay là việc tập trung phát triển tuyển dụng hệ thống đại lý toàn thời gian có chất lượng và phát triển các ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.
Cuối tháng 6/2019, AIA Việt Nam bắt đầu khởi động chương trình đào tạo về cách sử dụng mạng xã hội trong xây dựng thương hiệu cá nhân nhằm mục đích tăng sức hút cá nhân để bán hàng và tuyển dụng qua mạng xã hội. Theo ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, công cụ này rất quan trọng trong thời đại kỹ thuật số và nhóm đã ghi nhận những kết quả tích cực của khóa học đầu tiên dành cho các đại lý xuất sắc tham dự.
Trong khi đó, tại hội nghị kinh doanh giữa năm vừa được tổ chức tại Ðà Nẵng nhằm tuyên dương những cá nhân xuất sắc và triển khai sản phẩm bảo hiểm mới, Generali đã công bố hệ sinh thái công nghệ số GenVita. GenVita sẽ giúp công ty thực hiện 4 mục tiêu quan trọng là củng cố mối quan hệ với khách hàng, thu hút thêm khách hàng mới, cung cấp các sản phẩm trực tuyến và cuối cùng là quảng bá thương hiệu của Generali.
Bên cạnh chức năng cho phép hỏi đáp cùng các chuyên gia nổi tiếng về sức khỏe, lối sống, khả năng đếm bước chân hàng ngày, GenVita còn phát triển thêm tính năng gọi điện tư vấn sức khỏe từ xa là Alo Dr.Gen… Hiện đã có hơn 13.000 lượt tải ứng dụng này và dự kiến sẽ đạt 50.000 lượt trong năm 2019.
Theo bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam, hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita - tất cả trong một về sức khỏe, lối sống, tài chính, bảo hiểm chính là giải pháp thông minh giúp công ty đạt được mục tiêu chiến lược trở thành người bạn trọn đời của khách hàng.
Cũng trong guồng quay số hóa, FWD Việt Nam đã giới thiệu đến khách hàng sản phẩm mới “FWD Bảo hiểm hỗ trợ viện phí” 100% trực tuyến với mệnh giá từ 30 - 100 triệu đồng hiện đang được phân phối độc quyền trên Tiki. Theo ông Huỳnh Hữu Khang, Tổng giám đốc FWD Việt Nam, việc ra mắt sản phẩm này giúp công ty tiến gần hơn đến mục tiêu thực hiện tầm nhìn thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm.
Nằm trong chiến lược số hóa - đơn giản hóa - tự động hóa, Chubb Life Việt Nam cũng triển khai ứng dụng lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm điện tử. Theo đó, hồ sơ của khách hàng sẽ được kết nối trực tiếp vào hệ thống của Chubb Life Việt Nam với vài thao tác đơn giản, góp phần tiết kiệm thời gian trong toàn bộ quá trình điền hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và phát hành hợp đồng, hạn chế các thủ tục giấy tờ. Trong giai đoạn đầu triển khai, ứng dụng này sẽ áp dụng cho một số sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe chọn lọc.
Cùng với việc áp dụng chiến lược đa kênh, ra mắt thêm một số sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm bảo hiểm đầu tư thì số hóa nâng cao trải nghiệm khách hàng sẽ còn là câu chuyện được các doanh nghiệp bảo hiểm viết tiếp trong thời gian tới.
“Sẽ ngày càng nhiều công ty đầu tư vào công cụ, cũng như sản phẩm số hóa. Bởi điều này không chỉ giúp các công ty bảo hiểm giảm chi phí, mà còn mang tới trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. Ðây là xu hướng chính mà tất cả các công ty bảo hiểm trên thị trường Việt Nam đều theo đuổi. Nhận thức của người dân về các dịch vụ tài chính bảo hiểm cũng sẽ thay đổi rất nhanh trong vòng vài năm tới nhờ số hóa”, CEO một công ty bao hiểm nhân thọ khẳng định.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.