Bảo hiểm nhân thọ chạy đua cho online, sống nhờ offline
Gia Linh -
18/06/2019 20:52 (GMT+7)
Trên thị trường nhân thọ, các nhà bảo hiểm đang đầu tư mạnh cho kênh online, song chủ yếu là để làm thương hiệu, trong khi "nguồn sống" chính vẫn là kênh offline, tức là giao tiếp trực tiếp với đại lý, khách hàng.
Bảo hiểm nhân thọ chạy đua cho online, sống nhờ offline.
Khảo sát của Công ty Nielsen (Mỹ) về nhận thức khách hàng đối với bảo hiểm nhân thọ (từ những khách hàng đã và đang muốn mua bảo hiểm nhân thọ) cho thấy thông tin mà các khách hàng biết về các công ty bảo hiểm nhân thọ vẫn chủ yếu đến từ kênh offline (truyền miệng từ bạn bè, người thân, họ hàng và đại lý bảo hiểm - PV).
Cụ thể, trong hơn 400 khách hàng được khảo sát, kênh được biết đến nhiều nhất và tác động lớn nhất đến quyết định mua bảo hiểm của họ là các kênh đại lý (tỷ lệ trên 80%) và ngân hàng (bancassurance, tỷ lệ gần 80%), trong khi tỷ lệ mua bảo hiểm qua kênh trực tuyến thấp hơn đáng kể (gần 30%).
Con số trên cũng khá tương đồng với kết quả doanh thu khai thác phí bảo hiểm mới của các công ty bảo hiểm (trừ những công ty bảo hiểm chỉ bán qua ngân hàng) là hơn 80% doanh thu phí mới đến từ đại lý.
“Lâu nay, kênh đại lý truyền thống vẫn là kênh chủ lực và chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy kênh này thời gian tới. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tìm thêm cơ hội hợp tác với các ngân hàng để triển khai kênh bancassurance mạnh mẽ hơn”, ông Back Jong Kook, Chủ tịch HÐTV kiêm Tổng giám đốc Hanwha Life Việt Nam, chia sẻ.
Ngoài kênh đại lý, tổng đại lý và bancassurance, Hanwha Life Việt Nam là một trong những hãng tiên phong bán bảo hiểm nhân thọ trên truyền hình (thông qua chương trình TVhome shoping, một trong những hình thức bán hàng online). Tuy nhiên, Hanwha Life Việt Nam không đặt nặng vấn đề doanh thu phí bảo hiểm mới đối với kênh này.
“Mục đính chính của việc bán hàng trên truyền hình là để quảng bá tên tuổi, hình ảnh Công ty tới những đối tượng khách hàng có thu nhập khá và ổn định. Hiện chúng tôi đã tạm ngưng truyền thông qua kênh này sau 2 năm triển khai do đã đạt được mục tiêu đề ra", đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết.
Ở Hàn Quốc, truyền hình là kênh được hầu hết các hãng bảo hiểm lựa chọn để quảng bá sản phẩm, nhưng do chỉ phục vụ một nhóm khách hàng nhất định nên doanh số nhỏ và để làm truyền thông là chính. Ðược biết, 80% doanh thu khai thác phí mới của Hanwha Life Việt Nam hiện nay đến từ lực lượng đại lý (bao gồm cả các văn phòng tổng đại lý), 20 % còn lại đến từ các kênh khác như các tổ chức đại lý độc lập, bancassurance...
Bên cạnh các kênh truyền thống, thời gian qua, kênh bán hàng online được các hãng bảo hiểm nhân thọ triển khai rầm rộ. Tuy vậy, các sản phẩm bán qua kênh này chủ yếu là sản phẩm bảo hiểm đơn giản và không chú trọng về doanh số.
“Tiềm năng từ các khách hàng của BIDV là rất lớn, doanh thu khai thác phí bảo hiểm đến từ kênh ngân hàng là 100%. BIDV MetLife cũng phát triển kênh trực tuyến, nhưng mới ở mức thử nghiệm”, ông Gaurav Sharma, Tổng giám đốc BIDV MetLife cho biết.
Thực tế, dù đang được đẩy mạnh, nhưng nhiệm vụ của bảo hiểm online là mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng, chứ chưa phải là kênh kinh doanh chính. Bởi ngay cả tại một số thị trường bảo hiểm nhân thọ đã phát triển, doanh thu phí mới từ kênh này còn rất khiêm tốn.
Trao đổi với báo Ðầu tư Chứng khoán, CEO một doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nói rằng những sản phẩm bảo hiểm đang bán online không hẳn là bảo hiểm nhân thọ, mà thuần về bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và tử vong đơn giản. Nếu là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ đúng nghĩa và trong dài hạn thì chưa thể triển khai trên kênh trực tuyến ở thời điểm này do tính phức tạp, cần sự tương tác trực tiếp giữa người tư vấn và khách hàng.
“Với bảo hiểm phi nhân thọ, nhu cầu mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe hay bảo hiểm xe cơ giới là tự nhiên và khách hàng tự nguyện tham gia. Tuy nhiên, nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ lại không tự nhiên đến, mà hầu hết được tạo ra thông qua tư vấn. Do đó, vai trò của đại lý bảo hiểm là vô cùng quan trọng...”, vị CEO trên nhìn nhận.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.