Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục, UBND tỉnh Sơn La đã có Tờ trình số 136 ngày 2/8/2022 về việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Cảng hàng không Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 60 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do khách ít. Năm 1994, cảng này được khai thác trở lại đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hạ tầng không đáp ứng yêu cầu
Địa phương này cũng đề nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ GTVT nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Sơn La tại Văn bản nêu trên, tổng hợp báo cáo Tổ công tác sau khi được thành lập theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Tổ công tác để nghiên cứu tổng thể xã hội hóa đầu tư đối với các sân bay: Thành Sơn, Biên Hòa, Nà Sản, Chu Lai, Vinh, Cần Thơ…
Cảng hàng không Nà Sản được Thủ tướng xác định trong quy hoạch phát triển GTVT hàng không Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và đã được Bộ GTVT đã phê duyệt với quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C và sân bay quân sự cấp I , là loại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; công suất: đến năm 2030 đạt 1,5 triệu hành khách/năm; diện tích quy hoạch 498,67 ha.
Vào đầu tháng 3/2022, UBND tỉnh Sơn La có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không Nà Sản.
Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP và giao cho UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.
Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha (mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).
Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm.
Trong giai đoạn 2, sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng.
Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.
Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm, từ quý II/2022 đến quý II/2023. Tiếp đó, sẽ cần khoảng hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.