Sri Lanka trục xuất tàu chở nguyên liệu hạt nhân cho Trung Quốc
Thanh Tú -
22/04/2021 11:30 (GMT+7)
(VNF) - Các nhà chức trách Sri Lanka ngày 21/4 đã yêu cầu một tàu mang cờ Antigua rời cảng phía nam Hambantota, mà nước này cho Trung Quốc thuê, sau khi phát hiện tàu này chở vật liệu hạt nhân.
Ông Anil Ranjith, người đứng đầu Hội đồng Quản lý Năng lượng Nguyên tử của Sri Lanka, cho biết con tàu MV BBC Naples được phát hiện ở cảng Hambantota vào đêm 20/4 trong tình trạng chở theo vật liệu hạt nhân uranium hexafluoride.
Cũng theo ông Ranjith, con tàu được quản lý bởi công ty Trung Quốc China Merchants Port Holding Company. Con tàu xuất phát từ Rotterdam (Hà Lan) và đề nghị được cập cảng Hambantota mà Trung Quốc thuê của Sri Lanka vì lý do "trục trặc kỹ thuật khẩn cấp". Con tàu được cho là đang trên đường đến Trung Quốc.
“Con tàu không khai báo chở hàng hóa nguy hiểm, uranium hexafluoride, và chúng tôi quyết định buộc nó phải rời khỏi lãnh hải Sri Lanka ngay lập tức”, ông Ranjith cho biết thêm.
Người đứng đầu Hội đồng Quản lý Năng lượng Nguyên tử của Sri Lanka khẳng định việc một con tàu chở vật liệu hạt nhân tiến vào lãnh hải một nước mà không khai báo là hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Uranium hexafluoride là một hợp chất được sử dụng trong quá trình làm giàu uranium, nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân và vũ khí nguyên tử.
Lãnh đạo phe đối lập ở Sri Lanka Sajith Premadasa ngay sau đó đã đề nghị tiến hành điều tra vụ việc mà ông đánh giá là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Ông đặt ra câu hỏi tại sao hải quân nước này không được lên tàu để lục soát.
Trung Quốc đã đầu tư khoảng 11 tỷ USD vào Sri Lanka, gồm 8 tỷ USD thuộc dạng cho vay liên quan tới sáng kiến “Vành đai và Con đường”, trong đó có cảng biển Hambantota. Do không có khả năng trả hết nợ, vào năm 2017, Sri Lanka đã chấp thuận cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm.
Các công ty Trung Quốc đã tuyển hàng nghìn lao động địa phương đến Sri Lanka để xây dựng đường cao tốc, cảng biển khổng lồ cùng nhà máy năng lượng quy mô lớn.
Với vị trí địa chiến lược ở phía nam Sri Lanka trông ra Ấn Độ Dương, nằm trên tuyến vận tải đường biển chính giữa châu Á và châu Âu, việc Bắc Kinh thuê cảng Hambantota đã gây lo lắng cho Ấn Độ cũng như các nước khác về nguy cơ nước này sử dụng nơi này cho các mục đích quân sự hoặc chiến lược trong tương lai.
(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm liên tục “dò đáy”, thị trường bất động sản chưa có nhiều khởi sắc, nhiều nhà đầu tư trong nước đang dần chuyển hướng sang các sản phẩm tài chính sinh lời khác, trong đó phải kể đến chứng chỉ quỹ mở.
(VNF) - Tập đoàn năng lượng quốc gia Nga Gazprom đã báo cáo khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên kể từ năm 1999 do xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm mạnh và giá nhiên liệu thấp.
Kết thúc quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) - nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” - ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan với hơn 73 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 21% và hơn 17 tỷ đồng lãi ròng, gấp 4.2 lần cùng kỳ.
Sau 10 năm trễ hẹn, dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng ở quận 3 đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) bị TP. HCM thu hồi để chuyển sang đầu tư công.
(VNF) - Chỉ trong chuyến đi 3 ngày ngắn ngủi, CEO Satya Nadella của “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft đã công bố loạt khoản đầu tư hàng tỷ USD vào 3 nước Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia và Thái Lan.
Dự án mở rộng quốc lộ 1 tránh TP Ninh Bình hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2018. Sau 6 năm, tỉnh Ninh Bình vẫn chưa bàn giao công trình mặc dù Bộ GTVT liên tục thúc giục.
(VNF) - Theo những con số công bố mới đây từ Bảo hiểm Nhân Thọ AIA Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc năm 2023 chỉ đạt 15.709 tỷ đồng, giảm khoảng 15% so với năm 2022. Cùng với đó, Quỹ liên kết đơn vị ghi nhận giảm giá trị tài sản ròng hơn 20%.
(VNF) - Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này đạt 166 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 117 triệu đồng.
(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.