Kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất lịch sử, thặng dư gần 20 tỷ USD
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.

Đây là câu chuyện về cách Starbucks Việt Nam biến chiến lược con người thành một năng lực vận hành, và cũng là câu trả lời cho câu hỏi: Làm thế nào để một doanh nghiệp F&B giữ chân người trẻ – vốn là lực lượng lao động biến động cao nhất hiện nay?
Theo đại diện Starbucks Vietnam, kiên trì xây dựng môi trường “Here You Belong” – nơi mỗi partner (cộng sự) cảm thấy mình thuộc về và có cơ hội phát triển – là nền tảng tạo khác biệt của doanh nghiệp. Môi trường làm việc khuyến khích sự tôn trọng, tính nhân văn và tinh thần hỗ trợ nhau trong vận hành hằng ngày.
Những hành động nhỏ như một lời chào chân thành hay sự giúp đỡ đồng nghiệp trong giờ cao điểm được xem là giá trị cốt lõi tạo nên trải nghiệm khách hàng nhất quán. Nhiều partner cho biết họ gắn bó lâu dài vì được lắng nghe, được trao quyền và được nhìn nhận như một phần quan trọng của tập thể.
Hơn 80% đội ngũ quản lý trưởng thành từ nội bộ – một con số hiếm thấy trong ngành F&B. Starbucks Việt Nam cho biết doanh nghiệp đang duy trì hơn 300 lớp đào tạo mỗi năm, bao gồm kỹ năng pha chế, dịch vụ khách hàng, vận hành cửa hàng, cùng các chương trình phát triển năng lực quản lý.
Trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp F&B phụ thuộc vào nguồn tuyển từ bên ngoài cho các vị trí giám sát và quản lý, định hướng phát triển từ nội bộ giúp Starbucks Vietnam giảm chi phí và thời gian tuyển dụng, nâng cao sự ổn định trong đội ngũ, giữ lại “linh hồn thương hiệu” trong vận hành.

Một quản lý cửa hàng chia sẻ: “Tôi bắt đầu bằng vị trí barista part-time năm 2020 khi đang còn là sinh viên. Tôi chưa từng nghĩ một sinh viên làm việc part-time như mình chỉ trong 5 năm lại có thể trở thành quản lý tại một thương hiệu cà phê toàn cầu. Starbucks Vietnam cho tôi thấy tôi có thể tiến xa hơn chính mình nghĩ”. Những câu chuyện như vậy đã trở thành một phần văn hoá – và là “chất keo” giữ người trẻ ở lại.
Với hơn 80% lực lượng lao động là Gen Z, Starbucks Vietnam trở thành ví dụ điển hình cho việc vận hành một mô hình nhân sự trẻ hóa cao độ. Nhóm lao động này có những đặc điểm đặc trưng như linh hoạt, đề cao ý nghĩa công việc, ưu tiên môi trường thân thiện và muốn được công nhận nhanh, được trao quyền thật.
Thay vì cố ép nhân viên vào khuôn mẫu, Starbucks chọn cách thiết kế hệ thống phù hợp với Gen Z như giao tiếp hai chiều minh bạch, hệ thống đánh giá rõ rang, xây dựng văn hoá phản hồi thường xuyên, không gian để thể hiện bản sắc cá nhân, xây dựng lịch làm việc linh hoạt phù hợp sinh viên.
Điều này giúp Starbucks thu hút và giữ chân lực lượng lao động trẻ – một bài toán mà nhiều doanh nghiệp F&B vẫn loay hoay.
Năm 2025, lần đầu tiên trong ngành F&B, Starbucks Vietnam ra mắt chương trình Management Trainee (MT) – chiến lược nhằm xây dựng đội ngũ lãnh đạo trẻ cho 5–10 năm tới. Ngay ở mùa đầu tiên, chương trình đã thu hút hơn một triệu lượt quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội và nhận hơn 3.500 hồ sơ ứng tuyển trên toàn quốc
Những con số ấn tượng này cho thấy sức hút của thương hiệu trong nhóm lao động trẻ, đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển nhân tài nội địa cho các vị trí lãnh đạo trong tương lai.
Đại diện Starbucks Vietnam cho biết “Management Trainee không chỉ là một chương trình tuyển dụng. Đây là khoản đầu tư cho thế hệ lãnh đạo tương lai – những người sẽ định hình chuẩn mực dịch vụ và văn hoá Starbucks Vietnam trong thập kỷ tới.”

Tại Starbucks Vietnam, các chương trình lương thưởng, phúc lợi được thiết kế xoay quanh 3 yếu tố, đó là: Sức khỏe & an sinh, sự ghi nhận & khen thưởng và không gian để phát triển bản thân.
“Một partner hạnh phúc sẽ lan tỏa năng lượng tích cực đến khách hàng. Đây là vòng tròn tác động mà chúng tôi luôn muốn duy trì”, đại diện Starbucks Vietnam nhấn mạnh.
Với kế hoạch tăng trưởng thần tốc trong giai đoạn 2025–2027, Starbucks Vietnam tin rằng phải có một đội ngũ gắn kết đủ sâu và bền vững để duy trì chuẩn mực dịch vụ, trưởng thành đủ nhanh để đáp ứng sự mở rộng và hiểu văn hóa đủ rõ để truyền tải lại cho thế hệ mới. Đây là lý do chiến lược nhân sự của Starbucks Vietnam được xem là “năng lực cạnh tranh lõi”, chứ không chỉ là chính sách nội bộ.
Câu chuyện của Starbucks Vietnam cho thấy nguồn nhân lực không chỉ là “đầu vào” của vận hành mà là nền móng của trải nghiệm khách hàng, chất lượng dịch vụ và sự bền vững của thương hiệu.
Ba năm liên tiếp dẫn đầu ngành Du lịch – Ẩm thực – Nghỉ dưỡng và nằm trong Top 4 "100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025" không phải là kết quả ngẫu nhiên. Đó là kết quả của một định hướng rõ ràng “Đặt con người ở trọng tâm của doanh nghiệp”.
Trong bối cảnh thị trường lao động và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh, cách Starbucks Vietnam ưu tiên văn hoá, đào tạo và gắn kết có thể được xem là một “case study” cho nhiều doanh nghiệp muốn xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng con người – chứ không chỉ bằng tốc độ tăng trưởng.
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Theo dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung xe ô tô bị giam giữ vào đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang tiến gần đến mốc cao kỷ lục (154,5 triệu đồng/lượng) sau khi được điều chỉnh tăng liên tục trong những phiên gần đây.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Cuối năm là lúc lòng người muốn đặt xuống bộn bề để dành một chuyến đi cho tâm hồn: tìm lại sự bình an, nuôi dưỡng niềm tin, khơi lại năng lượng sống. Vietravel giới thiệu ba hành trình đặc biệt – Bhutan, Sri Lanka và Tây Tạng – những miền đất nơi tiếng chuông chùa hòa cùng mây núi, nơi mỗi bước chân là một lời cầu an lặng lẽ mà sâu xa.
(VNF) - Sau hai ngày đầu tuần “lao dốc”, giá vàng trong nước đã bật tăng trở lại, tiến gần đến mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Hàng nghìn lồng tôm hùm tại vịnh Xuân Đài (tỉnh Đắk Lắk) bị chết hàng loạt trong trận mưa lũ vừa qua, đẩy nhiều hộ nuôi tôm rơi vào cảnh trắng tay.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”.
(VNF) - Giữa sa mạc mênh mông và ánh nắng rực lửa, Ai Cập hiện ra như một bản giao hưởng kỳ vĩ của thời gian. Nơi đây, lịch sử ngàn năm vẫn còn vang vọng qua từng khối đá của kim tự tháp Giza, qua ánh vàng của sa mạc Sahara và qua dòng chảy êm đềm của sông Nile – mạch nguồn nuôi sống nền văn minh cổ đại huy hoàng.
(VNF) - Ngày 22/11, Hội Vi sinh lâm sàng Việt Nam chính thức được thành lập, giữ cương vị Chủ tịch là PGS.TS.BS Đoàn Mai Phương, Trưởng chuyên khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Hà Nội.
(VNF) - Khi mùa đông đang về, bốn mái ấm mới được dựng lên giữa vùng cao Lào Cai, mang theo hơi ấm yêu thương từ chương trình ROX Share - Chia sẻ yêu thương tới các gia đình khó khăn ở xã Hưng Khánh, tỉnh Lào Cai. Đây là món quà do ROX Group, ROX Key và Popplife đồng hành cùng chính quyền địa phương trao tặng.
(VNF) - Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức vòng phỏng vấn toàn quốc Chương trình “Thanh niên xuất sắc Petrovietnam 2025” (PV-Youth 2025), chương trình trọng điểm trong kế hoạch quản trị nhân tài của tập đoàn, được thiết kế nhằm phát hiện, thu hút và bồi dưỡng đội ngũ nhân sự trẻ ưu tú, bản lĩnh và khát vọng, để trở thành lực lượng kế cận chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.
(VNF) - Việc F88 được Deloitte vinh danh trong chương trình “Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất - Best Managed Companies 2025” không chỉ là một giải thưởng mới trên kệ thành tích. Đây là sự xác nhận từ bên thứ ba độc lập rằng, phía sau 930 phòng giao dịch phủ khắp cả nước là một “cỗ máy quản trị” được thiết kế bài bản, vận hành nhất quán và đủ sức nâng đỡ tăng trưởng dài hạn trong một ngành vốn nhạy cảm như tài chính bình dân.
(VNF) - Từ những sai phạm của nhiều đơn vị kinh doanh vàng, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho rằng cần hoàn thiện khung pháp lý đồng bộ giữa ba trục gồm quản lý vàng - quản lý thuế - quản lý thanh toán để đưa thị trường vàng trở lại quỹ đạo minh bạch và lành mạnh.
(VNF) - Chỉ sau một đêm, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng tới 2,6 triệu đồng/lượng, dần chiếm lại mốc cao kỷ lục.
(VNF) - Bão số 13 gây mưa lũ nghiêm trọng tại miền Trung và Tây Nguyên, nhiều khu vực vẫn ngập sâu, thiếu nước sạch và lương thực. Trước tình hình khẩn cấp, Vinamilk đã kịp thời hỗ trợ 48 tấn sữa và nước uống, bàn giao tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và địa phương các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk để kịp thời chuyển đến bà con vùng lũ.
(VNF) - Rau củ quả tại TP. HCM đang bị giảm nguồn cung khiến giá thành tăng mạnh, phía sau đó là một mặt bằng chi phí mới đang dần hình thành.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm hoàn hảo để tạm gác lại nhịp sống vội vã và tìm về những không gian trong lành, nơi tâm trí được thư giãn và tái tạo năng lượng. Trên cao nguyên Kon Tum, Măng Đen – được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” – đang trở thành điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước nhờ khí hậu mát lạnh quanh năm, cảnh quan thơ mộng và nét văn hóa bản địa đặc sắc.
(VNF) - Xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 126 tỷ USD trong 10 tháng, lập kỷ lục mới và giữ vững vị trí thị trường lớn nhất của Việt Nam. Đà tăng lan rộng ở nhiều ngành, từ điện tử, đồ chơi đến nông sản, giúp hàng loạt mặt hàng thiết lập mức xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
(VNF) - Thị trường văn phòng Đà Nẵng phục hồi rõ nét trong quý III/2025, đặc biệt ở nhóm nhu cầu thuê diện tích lớn. Trong bối cảnh nguồn cung mới hạn chế, thương vụ cho thuê sỉ hơn 22.000m² tại TTC Plaza Đà Nẵng trở thành một trong những giao dịch nổi bật của thị trường năm nay. Dự án do Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín – TTC Land (HoSE: SCR) phát triển.
(VNF) - Ngành dệt may Việt Nam đang đứng trước áp lực khi Mỹ áp thuế đối ứng 20% và các tiêu chuẩn xuất xứ, môi trường siết chặt. Hiệp định EVFTA trở thành “cánh cửa thứ hai”, giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu sang EU, nâng cao nội địa hóa và hướng tới sản xuất bền vững.
(VNF) - Các ưu đãi thuế quan từ FTA giúp giảm chi phí, mở rộng cơ hội xuất khẩu và thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào chế biến chế tạo.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.