Starbucks Vietnam: Chặng đường 10 năm và cột mốc 100 cửa hàng
Hoàng Ngân -
15/09/2023 16:06 (GMT+7)
(VNF) - Tập trung vào sản phẩm, giá trị văn hoá bản địa và đầu tư vào con người để mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng là cách để Starbucks phát triển bền vững trong suốt 10 năm qua tại Việt Nam với 100 cửa hàng.
“Ngược dòng” ghi dấu ấn
Báo cáo “Kết quả khảo sát thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2023” do iPOS.vn phát hành cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023 thị trường F&B tại Việt Nam có những biến động mạnh mẽ.
Đa số các doanh nghiệp kinh doanh ghi nhận doanh thu giảm, hoặc giữ nguyên so với cùng kỳ năm ngoái. Thế nhưng, nhiều đơn vị vẫn lạc quan vào sự “đảo chiều" của thị trường. Khảo sát 200 chủ nhà hàng/café, có 40,1% doanh nghiệp F&B kỳ vọng vào tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh thời điểm nửa cuối năm 2023.
Mặc dù có những khó khăn nhất định, song Việt Nam vẫn được đánh giá là “mảnh đất màu mỡ” cho các thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực F&B. Sự tham gia của các thương hiệu góp phần tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Khách hàng có thêm lựa chọn phù hợp, trải nghiệm sản phẩm đa dạng, chất lượng mang thương hiệu quốc tế ngay tại Việt Nam. Mỗi thương hiệu cũng chủ động thích ứng nâng tầm giá trị và phong cách, cải thiện dịch vụ để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.
Gia nhập thị trường Việt Nam tròn 10 năm, thương hiệu cà phê Starbucks trong bối cảnh nhiều khó khăn của năm 2023 lại ghi nhận những tín hiệu “ngược dòng". Không chỉ ra mắt thức uống đá xay Frappuccino cùng phiên bản giới hạn của các sản phẩm lấy cảm hứng từ phong của nhóm nhạc BLACKPINK, nhiều hoạt động kỷ niệm tròn một thập kỷ trên dải đất Việt, Starbucks còn nỗ lực mở rộng thêm các cửa hàng trên khắp Việt Nam, với dấu ấn 100 cửa hàng vào tháng 9/023.
Cửa hàng thứ 100 của Starbucks tại Lotte Tây Hồ
Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Vietnam cho biết: “Cửa hàng thứ 100 là một cột mốc tuyệt vời trong chặng đường phát triển của Starbucks tại Việt Nam. Đây cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng kinh doanh, mang trải nghiệm cà phê đến với nhiều khách hàng cũng như kiên định thực hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội”.
Bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Vietnam
Từ cửa hàng Starbucks đầu tiên đặt tại ngã 6 Phù Đổng (năm 2013), nơi Starbucks bắt đầu hành trình tại thị trường Việt Nam, đến nay Starbucks đã có mặt tại 9 thành phố lớn để mang trải nghiệm Starbucks đến với khách hàng trên cả nước.
Có thể nói Starbucks là thương hiệu F&B được yêu thích với menu đặc sắc có thể phục vụ cho mọi đối tượng khách hàng từ một ly cappuccino cho người quen uống espresso, một ly cà phê Dolce Misto phù hợp cho người Việt, cho đến một ly đá xay cho các bạn trẻ.
Ngoài các món nước theo mùa được giới thiệu tới khách hàng theo từng mùa, khách hàng còn luôn sưu tầm các bộ sưu tập theo chủ đề và theo mùa như bộ sưu tập Disney Starbucks, các sản phẩm ly giữ nhiệt của Starbucks luôn là sản phẩm “hot” mà khách hàng trông chờ mỗi khi ra mắt.
Bên cạnh việc mang hương vị cà phê arabica thơm ngon phục vụ hàng triệu người Việt Starbucks còn truyền tải không ngừng tìm kiếm và phát triển cà phê Việt Nam - góp phần tạo nên bản sắc đặc trưng cùng giá trị di sản đầy tự hào về một sản phẩm mang dấu ấn Việt.
Trong suốt 10 năm qua, thương hiệu cà phê quốc tế này đã không ít lần giới thiệu dòng cà phê được thu mua tại bản địa, Starbucks Reserve™ Vietnam Da Lat như một sự tự hào và nâng cao giá trị văn hóa cà phê Việt đến với thế giới.
Trong đợt khai trương cửa hàng thứ 100, Starbucks Vietnam tiếp tục ra mắt dòng cà phê Starbucks Reserve™ Vietnam Dung K’Nớ một lần nữa khẳng định mục tiêu mang nền văn hóa cà phê Việt vươn tầm quốc tế.
Starbucks Reserve™ Vietnam Dung K’Nớ có nguồn gốc từ khu vực Tây Nguyên Việt Nam và thị trấn Dung K'No, nơi sinh sống của cộng đồng nông dân K’Nớ bản địa theo chế độ mẫu hệ, được trồng bởi 82 hộ nông dân nhỏ cùng nhau làm việc để bảo tồn truyền thống văn hóa và tập quán canh tác.
Với cách rang nhẹ mang lại hương vị cân bằng của sả tươi và mơ ngọt trong ly của bạn, loại cà phê mượt mà thơm ngon này là món quà do những người nông dân Dung K’Nớ tập trung vào việc sản xuất những hạt cà phê Arabica tinh tế. Starbucks hy vọng rằng những nốt hương cà phê từ Starbucks Reserve™ Vietnam Dung K’Nớ sẽ là một trải nghiệm cà phê hiếm có và độc đáo cho bất kỳ ai được thưởng thức.
Phát triển trụ cột con người
Bên cạnh tập trung phát triển sản phẩm cũng như hài hòa giữa giá trị quốc tế với yếu tố bản địa trong từng món đồ uống, con người được xem là yếu tố then chốt trong ba trụ cột phát triển của Starbucks Vietnam. Với văn hoá tập trung vào việc phát triển giá trị con người từ bên trong, Starbucks Vietnam cho biết luôn có chính sách bảo vệ quyền lợi, nâng cao chuyên môn và những đặc quyền cho cộng sự.
Starbucks Vietnam cung cấp các khóa đào tạo và hỗ trợ cho cộng sự trong công việc và quá trình thăng tiến sự nghiệp nhằm thúc đẩy văn hóa học hỏi và phát triển. Mỗi cộng sự đều được đào tạo chuyên sâu để đảm bảo giữ nguyên chuẩn về chất lượng sản phẩm và pha chế trên toàn hệ thống.
Từ giá trị đa dạng - hòa hợp, Starbucks Vietnam xây dựng các chương trình phát triển và chính sách giúp cộng sự có được những cơ hội phát triển nghề nghiệp tốt nhất cho mình.
Sở hữu hơn 1.200 cộng sự đang làm việc tại 9 tỉnh thành trên cả nước, Starbucks Vietnam xác định xây dựng một môi trường làm việc mang tính hòa hợp, phát triển và quan tâm chăm sóc toàn diện cho cộng sự tại môi trường làm việc của Starbucks Vietnam.
Việc khuyến khích cộng sự tham gia các cuộc thi như giải vô địch pha chế cà phê (barista) do Starbucks tổ chức là một trong những hoạt động giúp gắn kết, giao lưu, để các barista có cơ hội trình bày những sáng tạo, kỹ năng của mình.
Starbucks sở hữu hơn 1.200 cộng sự đang làm việc tại 9 tỉnh thành trên cả nước
Với Starbucks, đội ngũ cộng sự chính là cầu nối để thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và cũng chính qua mối tương quan này mà mỗi cộng sự thấy được sự phát triển của bản thân khi gắn bó.
Câu chuyện một Barista thắng giải Best Story cho Starbucks Vietnam tổ chức là minh chứng rõ rệt nhất cho sự gắn bó giữa khách hàng với thương hiệu thông qua đội ngũ barista. Những đồ uống tuy nhỏ bé nhưng đem theo nhiều tâm huyết và nỗ lực của người làm nghề.
Barista Lê Hoàng Mỹ Phụng, người giành chiến thắng giải Best Story chia sẻ: “Pha chế các thức uống đúng tiêu chuẩn thì không khó, nhưng để pha chế được niềm vui, sự hài lòng của khách hàng thông qua những thức uống được phục vụ mỗi ngày t thì không hề đơn giản. Khi khách hàng tìm đến Stabucks nhưng vẫn chưa biết lựa chọn đồ uống như thế nào, mình đã trò chuyện để hiểu được hương vị khách hàng mong muốn và từ đó mang đến được trải nghiệm tuyệt vời nhất qua cốc cà phê hằng ngày”.
Barista Lê Hoàng Mỹ Phụng
Khách hàng ban đầu đặt chân đến cửa hàng Starbucks vì sự tò mò về thương hiệu cà phê quốc tế, thế nhưng để khách hàng quay lại và trở thành người bạn của thương hiệu thì phụ thuộc phần lớn vào chất lượng dịch vụ.
Không dễ để hiểu đúng gu của khách hàng ngay từ lần đầu tiên, song qua những câu chuyện sẻ chia mỗi ngày, không chỉ riêng Phụng và các Barista tại Starbucks có thể tự tin nhớ những yêu cầu của từng vị khách quen như những người bạn hiểu về sở thích cà phê của nhau.
Không chỉ biết làm ra những thức uống hấp dẫn, câu chuyện của Barista Mỹ Phụng còn cho thấy phong cách phục vụ lịch sự và chuyên nghiệp mà Starbucks Vietnam muốn đội ngũ cộng sự cam kết điều đó cũng góp phần tạo nên “linh hồn” cho mỗi thức uống mang thương hiệu Starbucks theo một cách riêng.
Hành trình 10 năm với dấu ấn 100 cửa hàng của Starbucks Vietnam là hành trình kiên định nuôi dưỡng tình yêu chung với cà phê, song vẫn tôn trọng sự khác biệt về văn hoá của Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Việt, đó cũng chính là cách để mang đến sự gắn bó lâu dài cho các “đối tác” của Starbucks.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Tập đoàn BIM và các công ty thành viên đã tổ chức Lễ khởi công 3 dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư gần 10.500 tỷ đồng.
(VNF) - Trong buổi sáng khánh thành cảng hàng không quốc tế Long Thành, tàu bay của 3 hãng hàng
không Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways lần lượt hạ cánh thành công xuống công trình hạ tầng hàng không trọng điểm của quốc gia này.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Sự kiện dự kiến diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10/01/2026 (tức 22/11 năm Ất Tỵ) tại Khách sạn Mường Thanh – Linh Đàm – Hà Nội. Ngày hội Kết nối giao thương dòng họ Hoàng – Huỳnh lần thứ II được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện kết nối doanh nhân quy mô lớn, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình xây dựng cộng đồng doanh nhân Gia tộc Hoàng – Huỳnh vững mạnh và thịnh vượng.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.