Supra: ‘Quân át chủ bài’ của WinCommerce?

Hoàng Ngân - 20/04/2023 16:39 (GMT+7)

(VNF) - Logistic Việt Nam trong hơn 2 năm vừa qua đối diện nhiều thách thức như dịch bệnh Covid-19, điều kiện kinh tế vĩ mô không thuận lợi, chiến sự giữa Nga – Ukrain vào tháng 2/2022 dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát leo thang. Hệ quả là các doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn thế giới đã phải chi một khoản không nhỏ chi phí logistic, từ đó doanh thu và lợi nhuận bị bóp nghẹt

Tuy nhiên, trong “nguy” có “cơ”, việc đổi mới hệ thống logistic, ứng dụng nền tảng công nghệ sẽ là chìa khóa cho các doanh nghiệp bứt phá đi lên chiếm lĩnh thị phần quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ.

Cuộc chơi sống còn quy mô hơn 22 tỷ USD

Quy mô thị trường dịch vụ logistic ở Việt Nam hiện có quy mô 20 - 22 tỷ USD/năm (theo Hiệp hội Doanh nghiệp logicstic Việt Nam). Với tốc độ tăng trưởng 14% - 16%/năm, có thể nói, đây là miếng bánh béo bở mà bất kỳ doanh nghiệp nội ngoại nào cũng muốn tranh phần.

Hoạt động logistic đang dần lấy lại đà lại hoạt động bình thường

Theo báo cáo Logistic Việt Nam 2022, thị trường logistics Việt Nam có sự tham gia của hơn 5.000 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics 3PL. Trong đó, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh, và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia, với các tên tuổi lớn như: DHL, Kuehne+Nagel, DSV, DB Schenker,…

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh covid, hoạt động logistic đang dần lấy lại đà lại hoạt động bình thường, đảm bảo sự lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước.

Đầu năm 2022, Masan Group thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ logistic nội địa với mục tiêu ban đầu là phục vụ hệ sinh thái của Tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Người tiêu dùng “bỏ túi” 13% chi phí mua hàng

Năm 2022, Masan Group triển khai các sáng kiến bán lẻ trên toàn quốc, qua đó củng cố nền tảng hạ tầng cho người tiêu dùng đang tăng trưởng, bao gồm mô hình bán lẻ mới, chương trình hội viên, thanh toán số và nền tảng logistics.

Công ty Supra sau nhiều năm chuẩn bị, đã chính thức đi vào hoạt động. Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Supra thành lập vào 22/3/2022 với số vốn điều lệ 230 tỷ đồng.

Công ty Supra sau nhiều năm chuẩn bị, đã chính thức đi vào hoạt động

Cổ đông sáng lập của Supra bao gồm Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM), sở hữu 99,996% cổ phần và 2 cá nhân sở hữu 0,004% cổ phần còn lại.

Với đặc thù khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng chủng loại và tần suất đơn hàng ở mức cao, ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Hệ thống “khủng” gần 3.500 cửa hàng, hơn 30 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến 62/64 tỉnh thành trên khắp Việt Nam, logistic là khâu vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng của WinCommerce.

Supra đảm nhận cung ứng 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trong năm đầu hoạt động, góp phần giảm giá bán lẻ hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, Supra lên kế hoạch cung ứng hiệu quả, tránh tình trạng thiếu hàng hay tồn kho cao.

Quan trọng hơn, Supra giúp WinCommece kiểm soát tập trung chất lượng sản phẩm tại hệ thống kho DC, đảm bảo chất lượng hàng hóa đồng nhất và xuyên suốt trên toàn bộ hệ thống cửa hàng và siêu thị WinMart/WinMart+. 

5.000 điểm bán trong năm 2023

Chương trình hội viên WIN của Masan Group ra mắt vào năm 2022, đóng vai trò cốt lõi trong công cụ tiêu dùng “AI” (Artificial Intelligence) và “ML” 360 (Machine learning). Với chiến lược này, Masan ứng dụng công cụ trí thông minh nhân tạo vào hầu hết các khâu từ vận chuyển, cung cấp hàng, tối ưu hàng tồn kho, và ngay cả dự báo trước số lượng hàng cần có sẵn tại bất cứ siêu thị nào thuộc hệ thống Winmart/ WinMart+.

Kể từ khi Supra đi vào hoạt động, tỉ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%

Cụ thể, Supra ứng dụng công cụ AI & ML để lên đơn hàng cho một số mặt hàng và đang mở rộng dần, thay vì chỉ dùng con người. Thông qua cơ sở dữ liệu, công nghệ máy học nhận diện được các cửa hàng có lượng tiêu thụ hàng nhiều nhất, từ đó lên đơn vận chuyển, tính toán lộ trình giao hàng tối ưu giúp chi phí vận chuyển được tinh gọn nhất có thể.

Kể từ khi Supra đi vào hoạt động, tỉ lệ hàng hóa sẵn có tại các siêu thị WinMart, cửa hàng WinMart+, WIN đã tăng từ 65% lên 80%. Nhờ đó, sẽ giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn khi WCM mở rộng hệ thống, hướng đến mục tiêu mở 5.000 điểm bán vào trải dài từ thành thị đến nông thôn trong năm 2023.

Công ty logistic Supra là 1 gam màu tươi sáng tô điểm thêm cho bức tranh sứ mệnh “phụng sự người tiêu dùng” của Masan Group.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

Vàng trồi sụt quanh 90 triệu/lượng: Liều lướt sóng trong cơn sốt giá?

(VNF) - Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước đã “bơm” ra thị trường 48.500 lượng vàng, tương ứng với 1,8 tấn, thế nhưng giá vẫn không ngừng tăng, lên ngưỡng 90 triệu đồng/lượng. Đặc biệt nhẫn trơn vẫn khan nguồn cung, vậy với nhà đầu tư cá nhân thì có nên “lướt sóng” trong cơn sốt này

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

Chuyển đổi số ngân hàng: An toàn thông tin là yêu cầu hàng đầu

(VNF) - Trong bối cảnh cả nước ngày càng xuất hiện nhiều vụ mất tiền trong tài khoản, việc bảo vệ thông tin và tài sản của khách hàng đã trở thành một nhiệm vụ hàng đầu của ngành ngân hàng Quảng Nam.

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

Tập đoàn bảo hiểm 137 tuổi 'trẻ hoá' nhờ AI

(VNF) - Manulife, một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ lâu đời và lớn nhất thế giới, đang cho thấy sức sống mạnh mẽ và sự linh hoạt đáng kinh ngạc của một “cỗ máy” 137 tuổi trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số và áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

Nhớ lại 5 năm điên đảo của BĐS Việt: Khủng hoảng, gượng dậy, lại khủng hoảng

(VNF) - Trải qua giai đoạn sốt nóng cực độ (2006 -2007), thị trường bất động sản Việt Nam đã bất ngờ đảo chiều trong năm 2008, khởi đầu cho một thời kỳ u ám kéo dài khiến hàng loạt doanh nghiệp địa ốc lao đao. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng này cũng tạo điều kiện cho một lớp doanh nghiệp vươn lên, trở thành những cái tên hàng đầu.

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

Phát hiện hóa chất độc hại cao trong sản phẩm của 'đế chế' thời trang Shein

(VNF) - Chính quyền Hàn Quốc ngày 28/5 cho biết một vài sản phẩm dành cho trẻ em được bán trên sàn thương mại điện tử Shein của Trung Quốc có chứa chất độc hại với hàm lượng gấp hàng trăm lần so với mức chấp nhận được.

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

Tương lai rộng mở của thẻ phi vật lý

(VNF) - Nhiều ngân hàng đang có xu hướng chuyển đổi sang kênh số, trong đó thẻ phi vật lý là một trong các sản phẩm số được khuyến khích và thúc đẩy phát triển hàng đầu hiện nay.

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

Huyện có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, đấu giá đất lên tới 22,5 triệu/m2

(VNF) - UBND huyện Phú Xuyên đã đấu giá thành công 21 lô đất với các mức giá giao động từ 13,7 - 22,5 triệu đồng/m2.

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

Chi trả 2,72 tỷ đồng bảo hiểm cho nạn nhân vụ cháy Trung Kính

(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, tính đến ngày 28/05/2024 đã có 4 công ty bảo hiểm báo cáo có khách hàng tham gia bị thiệt hại trong vụ cháy nhà ở phố Trung Kính, với tổng số tiền bảo hiểm chi trả là 2,72 tỷ đồng

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

Chân dung tân Phó Chủ tịch HĐQT LPBank Lê Minh Tâm

(VNF) - Ông Lê Minh Tâm - Thành viên độc lập Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank)vừa được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhà băng này.

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

Mua bảo hiểm 5 phút, xử lý bồi thường trong 24h

(VNF) - Thay vì khách hàng phải chờ đợi nhiều ngày như trước đây để được cấp hợp đồng hoặc nhận được tiền bồi thường bảo hiểm, nay thời gian cho 2 khâu này đã rút ngắn xuống từ 5 phút cho đến 24h. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để hóa giải định kiến “bảo hiểm mua dễ khó đòi”.