SUV ‘ăn khách’ CR-V của Honda Việt Nam từng bị triệu hồi do lỗi gì?
Lê Ngà - Trí Việt -
08/08/2018 09:07 (GMT+7)
(VNF) - Trong khoảng thời gian 3 năm trở lại đây (từ năm 2015 đến năm 2018), mẫu SUV ăn khách nhất của Honda Việt Nam là CR-V từng phải "hồi xưởng" nhiều lần để khắc phục nhiều lỗi nghiêm trọng.
Ba năm trở lại đây, SUV ‘ăn khách’ CR-V của Honda Việt Nam từng bị triệu hồi do lỗi gì?
Năm 2015: Honda CR-V bị triệu hồi do lỗi túi khí an toàn
Tháng 11/2015, Honda Việt Nam từng tiến hành triệu hồi đối với tổng cộng 21.181 xe gồm Civic và CR-V để khắc phục lỗi tại bộ phận túi khí.
Trong đó đa phần là Honda Civic có thời gian sản xuất từ 2006 - 2011 và mẫu SUV CR-V sản xuất trong các năm từ 2008 - 2011. Chỉ có 10 xe nhập khẩu nguyên chiếc được triệu hồi là Civic sản xuất trong thời gian từ 2005-2008 và CR-V sản xuất năm 2008.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi được phía Honda Việt Nam đưa ra là do hiện tượng quá áp của bộ thổi khí tại túi khí vành lái và ghế phụ xe có thể gây nên lỗi túi khí. Việc quá áp bộ phận thổi khí tại những khu vực này có thể làm cho túi khí hoạt động không đúng chức năng khi có va chạm, khiến các linh kiện có thể bị bắn ra ngoài gây thương vong cho hành khách.
Được biết, chương tình triệu hồi tại thời điểm này dự kiến sẽ kéo dài trong vòng 1 năm.
Năm 2016: Honda CR-V dính ít nhất 2 lần bị “hồi xưởng”
Vào tháng 3/2016, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về việc triệu hồi đối với tổng cộng 4.357 xe mang nhãn hiệu Honda gồm: City, Civic, CR-V do lỗi túi khí an toàn trên xe.
Trong đó, mẫu xe Honda City 1.5L số tự động và 1.5L số sàn được sản xuất từ 2013 – 2014, các mẫu xe Civic 1.8L 5MT FD1, bản 1.8L 5AT FD1, bản 2.0L 5AT FD2 và mẫu xe CR-V 2.4L AT RE3 được sản xuất từ 2012 để thay thế bộ thổi khí của túi khí trên các dòng xe này.
Theo giải thích, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực, mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước. Khi xảy ra va chạm đủ mạnh, cảm biến va chạm gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm và các yếu tố khác để để kích hoạt túi khí.
Ngòi nổ bộ thổi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa đốt các hạt tạo khí để sinh khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thế người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt người lái và hành khách trong xe.
Trong một số trường hợp, tại thời điểm túi khí được kích hoạt khi xảy ra va chạm, bộ thổi khí tạo ra áp suất quá lớn làm cho vỏ bộ thổi khí hoặc các linh kiện nhỏ có thể bị vỡ bắn ra gây tổn thương cho người lái, hành khách đi cùng và làm mất tác dụng của túi khí.
Chương trình triệu hồi sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 25/2/2016 và kết thúc vào ngày 25/1/2017.
Đến tháng 7/2016, Honda Việt Nam lại phát đi thông báo về chiến dịch triệu hồi đối với 3.317 mẫu xe SUV CR-V do liên quan tới lỗi túi khí an toàn trên xe.
Cụ thể, tổng số 3.317 chiếc Honda CR-V nằm trong đợt bị triệu hồi có thời gian sản xuất từ năm 2009 đến năm 2011.
Nguyên nhân đợt triệu hồi được phía Honda Việt Nam cho biết là bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm. Trong một số trường hợp, sự cố này có thể gây nguy hiểm tơi tính mạng của người dùng trên xe.
Chương trình triệu hồi diễn ra từ tháng 7/2016 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 30/7/2017.
Năm 2017: 1.020 xe Honda CR-V bị triệu hồi
“Vận hạn” tiếp tục ập đến Honda Việt Nam khi vào tháng 2/2017, hãng này cũng phải tiến hành triệu hồi với tổng sổ 1.020 xe CR-V đời 2012, để khắc phục lỗi túi khí an toàn trên ghế phụ phía trước.
Theo nhà sản xuất, bộ thổi khí túi khí ghế phụ phía trước trên những xe này có thể bị quá áp dẫn đến túi khí có thể hoạt động không đúng chức năng khi va chạm.
Đợt triệu này dự kiến kéo dài từ thời điểm cuối tháng 2/2017 đến tháng 2/2018, thời gian thực hiện khoảng 1 giờ/xe.
Honda CR-V 2018 đang bị người dùng phàn nàn về sự cố xuất hiên rỉ sét ở một số chi tiết trên xe
Ở thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam hiện đang phân phối ra thị trường mẫu SUV CR-V 7 chỗ ngồi mới thay cho loại 5 chỗ cũ.
So với các đối thủ trong cùng phân khúc, CR-V 2018 hiện đang được thị trường đón nhận một cách nồng nhiệt và có thể nói là mẫu SUV ăn khách nhất của Honda ở thời điểm này. Bằng chứng là các khách hàng luôn trong tình trạng phải “đặt xe” trước nhiều tháng mới có hi vọng được sở hữu sớm chiếc xe này.
Tính đến hết tháng 6/2018, doanh số cộng dồn của Honda CR-V 2018 đã đạt 4.076 xe, trung bình mỗi tháng bán được 670 xe, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện có khá nhiều khác hàng phàn nàn về sự cố xuất hiên rỉ sét ở một số chi tiết trên xe. Hiện phía Honda Việt Nam vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới vụ việc lần này.
Đây ắt hẳn sẽ là thông tin không vui và gây hoang mang đối với người thiêu dùng trong nước, nhất là những khách hàng đã và đang chuẩn bị “xuống tiền” để mua mẫu xe này.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.