Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam
Bảo Minh -
24/09/2020 15:36 (GMT+7)
(VNF) - Mặc dù mang mác xe nhập khẩu và có giá bán cạnh tranh nhưng những điều này cũng không giúp Suzuki Swift chinh phục được người tiêu dùng trong nước.
Suzuki Swift bị ‘thất sủng’ tại thị trường Việt Nam
Doanh số “èo uột” qua từng tháng
Trái ngược với sự thành công tại thị trường Ấn Độ, mẫu xe Suzuki Swift bán ra ở thị trường Việt Nam lại gặp khó và thất bại thảm hại với doanh số “èo uột” khi so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của mẫu xe Suzuki Swift trong cả năm 2019 chỉ là 1.690 chiếc, thua xa Toyota Yaris, Mazda2.
Doanh số hàng tháng Suzuki Swift chỉ vài chục chiếc hàng tháng
Cụ thể, Swift kém hơn đối thủ Toyota Yaris tới 796 chiếc; còn khi so sánh với Mazda2 thì Swift cũng thấp hơn 972 chiếc. Doanh số của Toyota Yaris và Mazda2 trong cả năm 2019 lần lượt là 2.886 xe và 2.662 xe.
Bước sang năm 2020, doanh số của Suzuki Swift tiếp tục đà “tụt dốc” không phanh khi tháng mở màn của năm mới chỉ bán được duy nhất 1 xe.
Sang tới tháng 2, mẫu xe này không bán được chiếc nào. Tới tháng 3, Suzuki Swift bán được 1 chiếc, tháng 4 bán được 4 chiếc và tháng 5 bán được 18 chiếc.
Các tháng tiếp theo doanh số của Swift ghi nhận mức tăng nhẹ “lẹt đẹt”, chỉ vài chiếc trong từng tháng.
Tháng 8 vừa qua, doanh số của Swift chỉ đạt 21 xe. Cộng dồn doanh số 8 tháng của năm 2020, doanh số của mẫu xe này đạt 125 chiếc, một con số rất khiêm tốn khi so với đối thủ Toyota Yaris (8 tháng đạt 918 xe) và Mazda2 (8 tháng đạt 1.413 xe).
Suzuki Swift vì sao “ế” mặc dù có lợi thế về giá bán?
Có nhiều lý do để giải thích cho việc vì sao mẫu xe đô thị Suzuki Swift “ế ẩm” tại thị trường Việt Nam.
Về thiết kế, so với các đối thủ trong cùng phân khúc, Swift vẫn chưa thực sự nổi bật và thiếu sự hiện đại, trau chuốt trong khi các đối thủ đã bước sang thế hệ mới. Cộng thêm vào đó là những trang bị tiện nghi trên Swift chỉ dừng lại ở mức đủ dùng và không được chú trọng, nâng cấp nhiều.
Có thể thấy, các đối thủ cạnh tranh với Swift đều liên tục cập nhật, cải tiến nhiều chi tiết về thiết kế lẫn trang bị tiện nghi theo từng năm, thậm chí là ra mắt phiên bản mới (Mazda2 mới ra mắt tháng 3/2020). Trong khi đó, Suzuki dường như vẫn tỏ ra khá “lười” trong việc chăm chút cho đứa “con cưng” Swift.
Báo giá phụ tùng mỗi nơi một kiểu cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng "quay lưng" với xe Suzuki
Ngoài “lười” nâng cấp và thay đổi, Suzuki tại Việt Nam còn “lười” quảng bá thương hiệu của mình. Những sự kiện ra mắt xe mới cũng như các chiến dịch ưu đãi, giảm giá đặc biệt cũng ít và nhỏ lẻ, trái ngược với hướng đi của các đối thủ khác.
Thêm một lý do khác cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thất bại của Suzuki Swift tại Việt Nam đó là các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của hãng từ trước đến nay hầu như là không nhiều. Chỉ khi đến thời gian gần đây, khi thị trường ô tô Việt Nam bùng nổ cuộc chạy đua về giá nhằm kích cầu tiêu dung do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì Suzuki mới nhập cuộc để tránh khỏi việc bị “đào thải”.
Chưa hết, mạng lưới hệ thống đại lý, chăm sóc bảo dưỡng xe thưa thớt, phụ tùng thiếu và giá phụ tùng không minh bạch cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho Suzuki Swift ngày càng thất thế trước những đối thủ vốn dĩ đã quá mạnh tại thị trường Việt Nam.
Chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1996, sau hơn 21 năm hoạt động, Suzuki dường như ngày càng trở nên “đuối sức” so với những thương hiệu sừng sỏ khác.
Sự thất bại của Suzuki Swift tại thị trường Việt Nam hầu hết đều xuất phát từ những nguyên nhân chủ quan. Nếu thực sự muốn “thoát ế” và tráng bị đào thải trên “đấu trường” ô tô Việt Nam, có lẽ Suzuki phải chăm chút nhiều hơn nữa cho đứa “con cưng” Swift, cũng như làm mới chính mình bằng nhiều chiến dịch, chiến lược cụ thể và lâu dài.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.