'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Mẫu MPV đa dụng giá rẻ Suzuki XL7 chính thức ra mắt tới khách hàng tại Việt Nam vào tháng 7/2020, xe có giá bán niêm yết là 589 triệu đồng và tăng thêm 10 triệu đồng (599 triệu đồng) đối với phiên bản ghế da.
Sau hơn 3 tháng mở bán, đến tháng 10/2020, các đại lý tiến hành giảm giá bán cho Suzuki XL7 tới 25 triệu đồng, đẩy giá bán của xe xuống còn 565 triệu đồng cho phiên bản ghế nỉ và 575 triệu đồng cho phiên bản ghế da.
Đến tháng 12/2020, Suzuki XL7 tiếp tục được giảm giá bán tới 40 triệu đồng so với giá niêm yết (xuống còn 549 triệu đồng). Bên cạnh đó, khách hàng mua xe còn được tặng thêm gói phụ kiện dán phim cách nhiệt và thảm trải sàn.
Bước sang năm 2021, trước những sức ép từ các đối thủ, cộng thêm vào đó là tình hình kinh tế trong nước bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, theo đó mẫu xe Suzuki XL7 tiếp tục được đại lý giảm giá bán để kích cầu doanh số. Giá bán của Suzuki XL7 đời 2021 niêm yết ở mức 589,9 đến 599,9 triệu đồng.
Mẫu xe Suzuki XL7 bắt đầu vào cuộc đua giảm giá “kịch sản” kể từ tháng 7/2021 trở đi. Cụ thể, thời điểm này khách hàng mua xe chỉ bỏ ra số tiền từ 550 đến 560 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết 590 triệu đồng tại website chính hãng.
Sang tới tháng 10/2021, Suzuki XL7 tiếp tục giảm giá tới 50 triệu đồng tiền mặt, kèm gói phụ kiện trị giá 10 triệu đồng (dán kính, thảm sàn, cam hành trình…). Nếu không nhận gói phụ kiện khách hàng có thể quy đổi sang tiền với trị giá 5 triệu đồng. Như vậy, tổng ưu đãi cao nhất lên tới 55 triệu đồng, mức giảm này kéo giá bán XL7 về mức 535 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với giá niêm yết 590 triệu đồng.
Suzuki XL7 có giá bán chỉ còn 529 triệu đồng
Trong tháng 11/2021, mẫu xe Suzuki XL7 được các đại lý giảm giá bán mạnh tay tới 60 triệu đồng, đẩy giá bán của mẫu xe này xuống còn 529 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng khi mua xe còn nhận được thêm gói phụ kiện đi kèm bao gồm: thảm lót sàn, dán kính,…
Với mức giá bán 529 triệu đồng, hiện giá bán của Suzuki XL7 đang thấp hơn khoảng 70 triệu đồng so với đối thủ Mitsubishi Xpander sau khuyến mại và ngang ngửa với giá bán của mẫu xe Toyota Raize vừa ra mắt (giá bán 527 triệu đồng).
Việc Suzuki XL7 giảm giá bán liên tục trong các tháng gần đây (lên tới 60 triệu đồng) là một con số khá hấp dẫn đối với những khách hàng đang có ý định mua xe, thế nhưng nó lại khiến không ít người mua xe trước đó cảm thấy hụt hẫng.
Anh Hoàng Nam (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) than thở, chỉ vì nhanh tay “tậu” về cho mình chiếc XL7 mà anh đã "mất trắng" hàng chục triệu đồng chỉ trong vài tháng.
“Khi nhận được thông báo của Suzuki Việt Nam về việc chậm giao xe do việc thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn và một số linh kiện điện tử, tôi đã nhanh chóng ra đại lý đặt ngay một chiếc XL7 để phục vụ đi lại với mức giá bán theo nêm yết (590 triệu đồng) và chỉ nhận được phụ kiện kèm theo là thảm lót sàn, dán phim,… Tính ra chỉ trong vài tháng, tôi đã mất trắng 60 triệu đồng”, anh Nam cho hay.
Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Sơn (nhân viên bất động sản tại Hà Nội) mua chiếc XL7 cách đây 2 tháng với giá 560 triệu đồng cũng cảm thấy tiếc nuối và khá bất ngờ về đợt giảm “kịch sàn” của XL7 lần này.
“Sau một thời gian dài tìm hiểu và suy nghĩ khá nhiều, tôi đã quyết định mua chiếc Suzuki XL7 với giá 560 triệu đồng để phục vụ gia đình và chạy dịch vụ grab. Nếu so với mức giá hiện tại thì tôi vừa mất trắng hàng chục triệu đồng”, anh Sơn nói.
Theo đánh giá của các khách hàng từng sử dụng mẫu xe Suzuki XL7, điểm trừ đầu tiên của xe nằm ở bên trong khoang lái khi xe sử dụng chất liệu nhựa khá rẻ tiền.
Thứ hai, hệ thống cửa gió điều hòa phía sau khá lạc hậu, bệ tỳ tay hàng ghế thứ 2 chưa có vị trí để cốc nên tính thực dụng không cao.
Thứ ba, khả năng vận hành của xe chưa mượt mà. Cụ thể, xe sử dụng động cơ 1.5L khá nhỏ nên khả năng vận hành chưa tốt, đặc biệt là khi di chuyển vào những cung đường khó khăn, đặc biệt là leo đèo dốc.
Việc trang bị cho động cơ là loại hộp số tự động 4 cấp khiến mỗi lần xe di chuyển bị giật cục khi về số thấp để xe có sức kéo. Khi chở đủ tải Suzuki XL7 không thực thanh thoát ở những dải tốc độ đầu tiên và ngay cả khi vượt xe đồng tốc ở dải tốc độ 70-80km cũng cần thời gian để “hồi sức”.
Thứ tư, hệ thống treo trên xe khá cứng khiến người ngồi trên xe bị thúc về phía trước khi di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề hay gờ giảm tốc.
Thứ năm, các tính năng an toàn trên Suzuki XL7 khá nghèo nàn và chỉ ở dạng đủ dùng. Cụ thể, XL7 sở hữu những tính năng an toàn cơ bản như: hệ thống phanh phanh ABS/EBD, cân bằng điện tử ESP, khởi hành ngang dốc HHC và đặc biệt là chỉ có 2 túi khí an toàn.
Bên cạnh những nhược điểm trên, Suzuki XL7 cũng có nhiều ưu điểm được người dùng đánh giá cao như giá bán mang tính cạnh tranh nhất trong phân khúc, chi phí bảo dưỡng thấp, nội thất đủ rộng, trang bị tiện ích đủ dùng và linh hoạt khi đi trong phố.
Trên thị trường, đối thủ cạnh tranh của Suzuki XL7 gồm có Mitsubishi Xpander, Toyota Rush, Innova hay Toyota Avanza.
Tổng kết năm 2020, mẫu xe Suzuki XL7 bán được 4.433 xe, xếp sau hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander bán (doanh số 16.844 xe) và Toyota Innova (doanh số 5.423 xe). Doanh số của XL7 cũng chỉ bán nhiều hơn đối thủ bám sau Toyota Rush đúng 192 xe.
Trong tháng đầu tiên của năm 2021, mẫu xe Suzuki XL7 tiếp tục ghi nhận doanh số nhạt nhoà khi chỉ có 292 xe rời khỏi đại lý, chưa bằng số lẻ của đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Mitsubishi Xpander với doanh số 2.793 xe.
Tới tháng 2/2021, doanh số của Suzuki XL7 giảm xuống còn 169 xe, trong khi doanh số của đối thủ cạnh tranh là 630 xe.
Doanh số của Suzuki XL7 bất ngờ khởi sắc trong tháng 3/2021 khi đạt doanh số 885 xe, phần lớn là nhờ vào các chường trình ưu đãi, giảm giá bán mạnh tay của các đại lý. Tuy nhiên, bước sang tháng 4/2021 doanh số của XL7 “tụt dốc” xuống còn 158 xe (doanh số của đối thủ Xpander là 1.513 xe, gấp 9,5 lần).
Ở hai tháng gần nhất là tháng 9 và tháng 10/2021, doanh số Suzuki XL7 lần lượt là 278 và 402 xe. Trong khi đó, đối thủ Mitsubishi Xpander có doanh số lần lượt là 238 xe và 1.067 xe.
Xem thêm: Triệu hồi nhiều dòng xe hạng sang Audi bán tại Việt Nam
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.