Tencent đạt giá trị 500 tỷ USD, bất ngờ qua mặt Facebook
Trang Lê -
22/11/2017 06:16 (GMT+7)
(VNF) – Tencent, "gã khổng lồ" công nghệ đến từ Trung Quốc, đã chính thức trở thành công ty Châu Á đầu tiên có giá trị trên 500 tỷ USD, bất ngời vượt qua cả "ông lớn" Facebook.
Tencent là công ty châu Á đầu tiên có giá trị hơn 500 tỷ USD
Theo Reuters, Tencent Holdings, công ty trò chơi và mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, sẽ chọn Malaysia là thị trường nước ngoài đầu tiên thử nghiệm ứng dụng "hệ sinh thái" WeChat.
Tencent đã thành công xin được giấy phép thanh toán điện tử tại Malaysia đối với các giao dịch địa phương và dự kiến sẽ ra mắt WeChat tại thị trường này vào đầu năm 2018, theo Phó Chủ tịch Tencent, ông S.Y. Lau.
Động thái này giúp Tencent chiến thắng Alibaba Group trong cuộc chạy đua giành cơ hội tăng trưởng ở thị trường mới ngoài Trung Quốc. Đồng thời, Tencent cũng chính thức trở thành công ty Châu Á đầu tiên có giá trị thị trường trên 500 tỷ USD, vượt qua cả "ông lớn" Facebook.
"Malaysia thực sự là một thị trường vô cùng tiềm năng và khá thân thiện với các sản phẩm Internet đến từ Trung Quốc. WeChat có thể tăng thêm 20 triệu người dùng sau khi thâm nhập vào quốc gia này", ông Lau cho biết.
Ngoài ra, Đông Nam Á, nơi có dân số hơn 600 triệu người cùng một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới, sẽ là một "chiến trường" quan trọng cho những "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc. Trong đó, tại Malaysia, người Hoa hiện đang chiếm tới hơn 1/5 dân số.
WeChat sẽ ra mắt thị trường Malaysia vào năm 2018.
WeChat Pay và Alipay của Alibaba, vốn chiếm ưu thế trong thị trường thanh toán điện tử ở Trung Quốc, đang tìm cách mở rộng "dấu chân" của họ trên bản đồ thế giới, mặc dù chỉ giới hạn ở các dịch vụ thanh toán dành cho khách Trung Quốc khi du lịch nước ngoài.
Mục tiêu hướng tới là người dân Trung Quốc có thể quẹt thẻ và thanh toán hàng tại hơn 34 quốc gia thông qua ứng dụng Alipay và 13 quốc gia thông qua WeChat.
Công ty mẹ của Alipay, Ant Financial hiện đang liên doanh với 7 thị trường khác nhau cho các dịch vụ thanh toán điện tử và hoạt động độc lập dưới tên thương hiệu của đối tác.
Alibaba đang tìm cách xây dựng một hệ thống thanh toán toàn cầu, trong khi Tencent quan tâm đến việc tạo ra lưu lượng truy cập lớn cho WeChat. Chiến lược của hai công ty này hoàn toàn khác biệt.
WeChat có số lượng người dùng lớn hơn, nhưng tổng khối lượng giao dịch của Alipay lại cao hơn, theo ông John Hall, JPMorgan, mặc dù nhiều nhà đầu tư đều hiểu rằng WeChat cũng có khả năng xử lý các giao dịch thanh toán lớn nếu nó được áp dụng trên một nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng toàn cầu
Một số nhà phân tích cho rằng, thách thức lớn nhất của Tencent là việc nó khó có thể tái lập lại thành tích "thần kỳ" của mình ở Trung Quốc cho bất kỳ một thị trường nước ngoài nào.
Tuy nhiên, Tencent không hề "vội vàng" trong việc tăng tốc độ mở rộng ra các thị trường nước ngoài, ông Lau cho biết.
"Chúng tôi đi theo con đường của riêng mình với tốc độ phù hợp. Thực tế, chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm ở Trung Quốc".
Ông Lau cho biết, WeChat, từ một ứng dụng tin nhắn trở thành một "hệ sinh thái" công nghệ có hơn 980 triệu người dùng hàng tháng ở Trung Quốc, hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm "sát thủ" khi tiến ra thị trường nước ngoài, bởi ứng dụng thanh toán của nó còn đa năng và hấp dẫn hơn rất nhiều so với tưởng tượng.
Theo ông S.Y.Lau, Phó Chủ tịch Tencent, "hệ sinh thái" WeChat hoàn toàn có thể trở thành một ứng dụng "sát thủ" khi tiến sang thị trường nước ngoài.
WeChat, với nền tảng bao gồm nhiều ứng dụng nhỏ, là nhân tố quan trọng trong cơ cấu doanh thu quý III/2017 của Tencent. Doanh thu từ quảng cáo thương mại đã tăng 63%, trong khi mảng thanh toán điện tử và điện toán đám mây cũng giúp các công ty con của Tencent tăng trưởng tới 143%.
Ngoài ra, trò chơi chiến thuật "Honor of Kings" đem về doanh thu hàng đầu cho Tencent, 84% doanh thu đến từ smartphone thông qua ứng dụng WeChat. Tuy nhiên, trò chơi này sẽ khó tìm được chỗ đứng ở thị trường phương Tây, theo một số nhà phân tích.
Trong tháng này, Tencent đã hoãn việc phát hành phiên bản U.S của trò chơi "Arena of Valor" cho tới năm sau để tập trung vào việc phát triển các gameplay truyền thống cùng một số tính năng xã hội khác.
Bên cạnh việc phát triển trò chơi và phương tiện truyền thông xã hội, hầu hết các công ty con của Tencent đều dựa trên nền tảng kỹ thuật số như Spotify Tencent Music, chuyên đăng tải video tương tự kênh Youtube và sản xuất cả phim ảnh.
Thách thức văn hóa
Ông Lau cho biết, mục đích cuối cùng của Tencent khi mở rộng sang thị trường nước ngoài chính là việc "xuất khẩu" văn hóa Trung Quốc sang phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đây là một thách thức rất lớn.
"Những gì mà chúng tôi đang tạo ra là "siêu IP" (sở hữu trí tuệ), nền tảng sức mạnh thúc đẩy tất cả các hoạt động kinh doanh của Tencent", ông Lau cho biết.
Một ngành kinh doanh đáng kể khác của Tencent là xuất bản sách, văn học, tiểu thuyết Trung Quốc và chuyển thể chúng thành các bộ phim truyền hình và trò chơi điện tử.
Mới đây, Tencent đã công bố kế hoạch đầu tư tới 10 tỷ NDT (tương đương 1,51 tỷ USD) nhằm đẩy mạnh việc sáng tạo nội dung cho công ty này, tuy nhiên, thời gian thực hiện rất gấp gáp.
Ông Martin Lau, Chủ tịch Tencent cho biết, Tencent sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng kỹ thuật số, đặc biệt là video trực tuyến, nhằm gia tăng lượng thời gian trả phí của khách hàng.
Việc mua lại các công ty khác ở nước ngoài vẫn sẽ là chiến lược chính của Tencent trong việc tăng cường khả năng tiếp cận và cạnh tranh toàn cầu, ông S.Y. Lau cho biết.
Việc thâu tóm các công ty nước ngoài vẫn là chiến lược chính của Tencent để tiếp cận và cạnh tranh trên toàn cầu.
Nhà phân tích Richard Windsor cho rằng việc mua lại Supercell của Tencent vào năm 2016 đã giúp công ty này có được một thị thế vững chắc trong lĩnh vực game, đồng thời, việc mua cổ phần của công ty Snapchat sẽ giúp Tencent phát triển mảng trò chơi ghép hình.
"Có vẻ như Tencent đang tích cực xây dựng một hệ sinh thái công nghệ vững chắc, có khả năng thách thức Google, Apple, Amazon hay Facebook, từ đó thống trị số lượng người dùng", theo ông Windsor, tuy nhiên, Tencent vẫn chỉ đang ở giai đoạn "nguyên thủy" của quá trình đó.
Tencent sẽ vẫn tiếp tục thâu tóm các công ty nước ngoài trong thời gian tới, đều này có thể gây ra khó khăn lớn cho "gã khổng lồ" công nghệ này trong việc tích hợp các "tài sản" kỹ thuật số trong và ngoài nước của mình.
Tencent đang nỗ lực kiếm tiền từ hệ sinh thái của mình thông qua việc "thống trị" đời sống sinh hoạt và tinh thần của người dân Trung Quốc, ông Martin cho biết, đó là lý do tại sao ông nhận thấy tiềm năng ở Tencent và thích công ty này hơn Alibaba.
(VNF) - Quyết định áp dụng thuế quan đối ứng của Mỹ đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong khi một số quốc gia đang tìm cách đàm phán và đối phó, những lo ngại về tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu và hệ thống thương mại quốc tế đang ngày càng tăng.
(VNF) - Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 4/4, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam sẵn sàng trao đổi với phía Mỹ để đưa mức thuế nhập khẩu về 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời đề nghị Mỹ áp dụng mức thuế tương tự đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.
(VNF) - Ngày 4/4, Tổng thống Donald Trump đã chính thức giới thiệu chiếc "thẻ vàng" định cư đầu tiên của Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính sách nhập cư của quốc gia này.
(VNF) - Trung Quốc ngày 4/4 đã công bố mức thuế 34% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ chưa phù hợp với thực tế hợp tác kinh tế - thương mại cùng có lợi giữa hai nước, không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
(VNF) - Thủ tướng Canada Mark Carney cho biết nước này sẽ áp thuế đối với các loại xe của Mỹ không tuân thủ thỏa thuận thương mại tự do lục địa để đáp trả thuế quan “vô lý” của nước này.
(VNF) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến biến động đáng kể trong chứng khoán, tiền tệ, giá vàng, giá dầu, và cả hoạt động M&A.
(VNF) - Thuế quan "Ngày giải phóng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại ngành thời trang, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là từ các nước châu Á. Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, đẩy gánh nặng lên người tiêu dùng, hình thành nên một môi trường đầy biến động trong thương mại quốc tế.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 đã ám chỉ rằng ông có thể cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cho phép ByteDance, chủ sở hữu TikTok của Trung Quốc, thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến này để tránh lệnh cấm ở Mỹ.
(VNF) - Sau màn công bố thuế đối ứng gây bão của Tổng thống Mỹ Donald Trump, câu hỏi lớn nhất hiện tại là thuế đối ứng được tính dựa trên công thức nào.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hứng chịu mức lỗ nặng nề khi cả 3 chỉ số chính ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2020, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan sâu rộng trong 'Ngày giải phóng'.
(VNF) - Cuộc chiến thương mại đang leo thang trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald. Đây được xem là một thách thức đối với tất cả các nền kinh tế châu Á, cả lớn và nhỏ, trong thời đại mà khu vực đông dân nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump "không nên trả đũa".
(VNF) - "Đợt áp thuế quan lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các công ty Mỹ và nước ngoài: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc", theo Wall Street Journal.
(VNF) - Mức thuế mới 46% của Mỹ đối với Việt Nam có thể sớm làm tăng chi phí cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực may mặc, đồ nội thất và đồ chơi, và một số tập đoàn trong số đó có thể tăng giá cho người tiêu dùng.
(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế quan đối ứng quy mô lớn được chính quyền Trump công bố vào 2/4. Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều dấu hiệu cho thấy những con số về thuế quan đối ứng thực chất đã bị thổi phồng, hoặc thậm chí được tạo ra một cách tùy tiện.
(VNF) - Mỹ đã áp mức thuế quan lớn nhất từ trước đến nay đối với hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc, nâng tổng mức thuế lên ít nhất 54%, một động thái có thể làm giảm mạnh lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ổn, mức thuế “Ngày giải phóng” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố không chỉ đặt ra thách thức lớn với các đối tác thương mại mà còn có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thuế quan diện rộng.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm đóng lỗ hổng thương mại được sử dụng để vận chuyển các gói hàng giá trị thấp miễn thuế từ Trung Quốc, được gọi là "de minimis", theo Nhà Trắng.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế ít nhất 10% đối với các quốc gia có hàng xuất khẩu sang Mỹ, ngoại trừ một quốc gia đáng chú ý: Nga.
(VNF) - Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện nhất từ trước đến nay của chính quyền ông, bao gồm mức thuế vượt quá 30% đối với các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần của làn sóng thuế đối ứng toàn cầu mới được công bố hôm 2/4.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 2 lần giáng đòn thuế quan lên Trung Quốc và Bắc Kinh tỏ ra hầu như không hề nao núng. Tuy nhiên mức thuế quan trong “Ngày giải phóng” được cho sẽ là phép thử cuối cùng đối với mối quan hệ của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
(VNF) - Quyết định áp dụng thuế quan đối ứng của Mỹ đã gây ra làn sóng phản ứng mạnh mẽ từ các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong khi một số quốc gia đang tìm cách đàm phán và đối phó, những lo ngại về tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu và hệ thống thương mại quốc tế đang ngày càng tăng.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.