Các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thanh toán di động hiện chưa đủ lớn đến mức thao túng thị trường thanh toán, nhưng trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay rất cần có chính sách cho hoạt động thanh toán di động để bảo vệ an ninh an toàn và lợi ích thanh toán quốc gia trước xu thế hội nhập...
Ảnh minh họa.
Hết thời quẹt thẻ
ZaloPay một ứng dụng thanh toán di động ở Việt Nam đang thu hút người trẻ "link" tiền từ tài khoản ngân hàng sang thanh toán trực tuyến miễn phí mà không cần phải quẹt thẻ. Người dân có tài khoản ngân hàng chỉ cần kết nối internet để chuyển tiền miễn phí qua tài khoản ZaloPay là thanh toán mọi chi phí thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.
Theo nhà phát triển ZaloPay hiện số lượng tài khoản của ứng dụng thanh toán di động này đã lên đến trên 100 triệu tài khoản. Số lượng tài khoản của ứng dụng này tăng lên nhanh chóng do ZaloPay nằm trong hệ sinh thái Zing bao gồm báo chí, mạng xã hội, thương mại điện tử, games…
Theo quy định hiện hành, tất cả các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trung gian thanh toán hiện nay để thực hiện thanh toán, phải thực hiện quy định: tỷ lệ tài khoản 1:1 hay nói cách khác nếu người dùng chuyển 100.000 đồng từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ứng dụng trung gian thanh toán, nhà cung ứng các sản phẩm thanh toán di động cũng phải có 100.000 đồng đối ứng cho khách hàng. Để tạo thói quen cho người dùng thanh toán bằng di động, các sản phẩm trung gian thanh toán như ZaloPay, Ví MoMo, ViMo… thời gian qua đã thường xuyên khuyến mãi trực tiếp bằng tiền cho chủ tài khoản thanh toán qua ứng dụng di động.
Giới công nghệ cho rằng hình thức thanh toán thông qua các ứng dụng công nghệ đang từng bước làm thay đổi hệ thống tài chính ngân hàng thanh toán bằng hình thức truyền thống.
Các hoạt động thanh toán di động thường được những tập đoàn thương mại điện tử phát triển để tiếp cận dữ liệu khách hàng từ đó mở rộng bán lẻ, cho vay tiêu dùng. Có quan điểm cho rằng Visa, MasterCard những tổ chức quốc tế cung cấp đường truyền kết nối thẻ tín dụng với các máy chấp nhận thanh toán – POS sẽ bị hình thức thanh toán di động cạnh tranh bằng mã phản hồi nhanh QR Code. Chẳng hạn, nếu người dùng thẻ thanh toán theo hình thức truyền thống phải có máy POS mới cà thẻ vào để được chấp nhận thanh toán.
Thì nay, với hình thức thanh toán di động bằng mã QR Code, người bán hàng hàng hóa dịch vụ không cần phải trả phí cho tổ chức tài chính đặt máy POS tại điểm bán, mà chỉ cần đưa mã QR Code cho người mua hàng dùng điện thoại di động chụp lại mã phản hồi nhanh trên mỗi sản phẩm dịch vụ là đã thanh toán xong.
Người mua khi thanh toán di động chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình đã kết nối với tài khoản ứng dụng thanh toán di động mà không cần phải quẹt thẻ, hay nạp dãy số dài dằng dặc trên thẻ lên một trang thương mại điện tử nào đó mới thanh toán theo cách truyền thống.
Không thể cưỡng lại xu thế
Thanh toán di động bản chất là hoạt động thanh toán cá nhân không dùng tiền mặt, điều này liên quan rất rộng đến khách du lịch nước ngoài đang vào Việt Nam ngày một nhiều. Với hình thức thanh toán di động chỉ cần có internet kết nối thiết bị sẽ không có giới hạn biên giới lãnh thổ đang đặt ra một vấn đề rất lớn về an ninh tiền tệ. Các khu du lịch dọc bờ biển Việt Nam hiện nay đã bắt đầu xuất hiện những tấm biển trưng bày ghi hàng chữ chấp nhận thanh toán bằng AliPay, WeChat Pay.
Trong trường hợp khách du lịch nước ngoài sử dụng các dịch vụ nhà hàng, khách sạn của doanh nghiệp họ đến Việt Nam đặt chi nhánh, nếu thanh toán bằng những hệ thống thanh toán di động, dòng tiền sẽ chạy thẳng về nước họ mà Việt Nam chẳng thu được đồng nào.
Theo các chuyên gia tài chính, để đảm bảo chủ quyền kinh tế và an ninh toàn thanh toán trong lĩnh vực tiền tệ, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động phải có liên kết với những ngân hàng trong nước để kiểm soát các dòng tiền thanh toán di động của khách quốc tế chi tiêu từ Việt Nam. Cho đến nay mới chỉ có Công ty Cổ phần công nghệ ViMo của Việt Nam chính thức trở thành đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên cho phép khách du lịch Trung Quốc sử dụng ví điện tử WeChat Pay thanh toán bằng VND trên lãnh thổ Việt Nam.
Mặc dù, các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thanh toán di động hiện chưa đủ lớn đến mức thao túng thị trường thanh toán, nhưng trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay rất cần có chính sách cho hoạt động thanh toán di động để bảo vệ an ninh an toàn và lợi ích thanh toán quốc gia trước xu thế hội nhập. Đồng thời, cũng tạo sự công bằng thương mại giữa những người kinh doanh trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn trên lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.