Các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thanh toán di động hiện chưa đủ lớn đến mức thao túng thị trường thanh toán, nhưng trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay rất cần có chính sách cho hoạt động thanh toán di động để bảo vệ an ninh an toàn và lợi ích thanh toán quốc gia trước xu thế hội nhập...
Ảnh minh họa.
Hết thời quẹt thẻ
ZaloPay một ứng dụng thanh toán di động ở Việt Nam đang thu hút người trẻ "link" tiền từ tài khoản ngân hàng sang thanh toán trực tuyến miễn phí mà không cần phải quẹt thẻ. Người dân có tài khoản ngân hàng chỉ cần kết nối internet để chuyển tiền miễn phí qua tài khoản ZaloPay là thanh toán mọi chi phí thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày.
Theo nhà phát triển ZaloPay hiện số lượng tài khoản của ứng dụng thanh toán di động này đã lên đến trên 100 triệu tài khoản. Số lượng tài khoản của ứng dụng này tăng lên nhanh chóng do ZaloPay nằm trong hệ sinh thái Zing bao gồm báo chí, mạng xã hội, thương mại điện tử, games…
Theo quy định hiện hành, tất cả các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm trung gian thanh toán hiện nay để thực hiện thanh toán, phải thực hiện quy định: tỷ lệ tài khoản 1:1 hay nói cách khác nếu người dùng chuyển 100.000 đồng từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ứng dụng trung gian thanh toán, nhà cung ứng các sản phẩm thanh toán di động cũng phải có 100.000 đồng đối ứng cho khách hàng. Để tạo thói quen cho người dùng thanh toán bằng di động, các sản phẩm trung gian thanh toán như ZaloPay, Ví MoMo, ViMo… thời gian qua đã thường xuyên khuyến mãi trực tiếp bằng tiền cho chủ tài khoản thanh toán qua ứng dụng di động.
Giới công nghệ cho rằng hình thức thanh toán thông qua các ứng dụng công nghệ đang từng bước làm thay đổi hệ thống tài chính ngân hàng thanh toán bằng hình thức truyền thống.
Các hoạt động thanh toán di động thường được những tập đoàn thương mại điện tử phát triển để tiếp cận dữ liệu khách hàng từ đó mở rộng bán lẻ, cho vay tiêu dùng. Có quan điểm cho rằng Visa, MasterCard những tổ chức quốc tế cung cấp đường truyền kết nối thẻ tín dụng với các máy chấp nhận thanh toán – POS sẽ bị hình thức thanh toán di động cạnh tranh bằng mã phản hồi nhanh QR Code. Chẳng hạn, nếu người dùng thẻ thanh toán theo hình thức truyền thống phải có máy POS mới cà thẻ vào để được chấp nhận thanh toán.
Thì nay, với hình thức thanh toán di động bằng mã QR Code, người bán hàng hàng hóa dịch vụ không cần phải trả phí cho tổ chức tài chính đặt máy POS tại điểm bán, mà chỉ cần đưa mã QR Code cho người mua hàng dùng điện thoại di động chụp lại mã phản hồi nhanh trên mỗi sản phẩm dịch vụ là đã thanh toán xong.
Người mua khi thanh toán di động chỉ cần chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình đã kết nối với tài khoản ứng dụng thanh toán di động mà không cần phải quẹt thẻ, hay nạp dãy số dài dằng dặc trên thẻ lên một trang thương mại điện tử nào đó mới thanh toán theo cách truyền thống.
Không thể cưỡng lại xu thế
Thanh toán di động bản chất là hoạt động thanh toán cá nhân không dùng tiền mặt, điều này liên quan rất rộng đến khách du lịch nước ngoài đang vào Việt Nam ngày một nhiều. Với hình thức thanh toán di động chỉ cần có internet kết nối thiết bị sẽ không có giới hạn biên giới lãnh thổ đang đặt ra một vấn đề rất lớn về an ninh tiền tệ. Các khu du lịch dọc bờ biển Việt Nam hiện nay đã bắt đầu xuất hiện những tấm biển trưng bày ghi hàng chữ chấp nhận thanh toán bằng AliPay, WeChat Pay.
Trong trường hợp khách du lịch nước ngoài sử dụng các dịch vụ nhà hàng, khách sạn của doanh nghiệp họ đến Việt Nam đặt chi nhánh, nếu thanh toán bằng những hệ thống thanh toán di động, dòng tiền sẽ chạy thẳng về nước họ mà Việt Nam chẳng thu được đồng nào.
Theo các chuyên gia tài chính, để đảm bảo chủ quyền kinh tế và an ninh toàn thanh toán trong lĩnh vực tiền tệ, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động phải có liên kết với những ngân hàng trong nước để kiểm soát các dòng tiền thanh toán di động của khách quốc tế chi tiêu từ Việt Nam. Cho đến nay mới chỉ có Công ty Cổ phần công nghệ ViMo của Việt Nam chính thức trở thành đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên cho phép khách du lịch Trung Quốc sử dụng ví điện tử WeChat Pay thanh toán bằng VND trên lãnh thổ Việt Nam.
Mặc dù, các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm thanh toán di động hiện chưa đủ lớn đến mức thao túng thị trường thanh toán, nhưng trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay rất cần có chính sách cho hoạt động thanh toán di động để bảo vệ an ninh an toàn và lợi ích thanh toán quốc gia trước xu thế hội nhập. Đồng thời, cũng tạo sự công bằng thương mại giữa những người kinh doanh trong nước và nhà đầu tư nước ngoài đang làm ăn trên lãnh thổ Việt Nam.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Theo MoMo, Sức Mạnh 2000 - Ánh sáng núi rừng" là dự án do Trung tâm Tình nguyện Quốc gia triển khai; MoMo đã ký hợp đồng chính thức với Trung tâm hỗ trợ kết nối quyên góp trên ứng dụng MoMo. Toàn bộ tiền quyên góp được MoMo chuyển vào tài khoản của Trung tâm Tình nguyện Quốc gia.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.