TP. HCM đang đề xuất, dịch vụ ăn uống và các dịch vụ cao cấp khi thanh toán qua thẻ ngân hàng từ 5 triệu đồng trở lên, doanh nghiệp sẽ được khấu trừ vào chi phí.
Khi các dịch vụ công khuyến khích người dân đóng thuế và lệ phí thanh toán qua ngân hàng, thì các NHTM phải đẩy nhanh mảng thẻ thấu chi.
Dùng thẻ tín dụng cá nhân, không được hoàn thuế
Cục Thuế TP. HCM vừa đề xuất với chính quyền thành phố, những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và các dịch vụ cao cấp phải đặt máy chấp nhận thẻ (POS) để thanh toán những khoản từ 5 triệu đồng trở lên. Trước đó, vào tháng 8, Bộ Tài chính có đề xuất giảm mức thanh toán qua máy POS từ 20 triệu đồng hiện nay xuống 10 triệu đồng. Nếu doanh nghiệp có hóa đơn giá trị gia tăng (VAT), sẽ được hoàn thuế khi tính vào chi phí giá thành của doanh nghiệp.
Như vậy, mọi chi phí tiếp khách, ăn uống của doanh nghiệp nếu thanh toán qua ngân hàng sẽ được tính vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh. Các chuyên gia trong lĩnh vực thuế cho rằng, việc TP. HCM đề xuất mức 5 triệu đồng đối với các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống nếu thanh toán qua ngân hàng được khấu trừ thuế, là một hình thức khuyến khích rất mạnh cho doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Thực trạng thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ ăn uống của doanh nghiệp hiện nay muôn hình vạn trạng. Có những doanh nhân sử dụng thẻ tín dụng cá nhân thanh toán các chi phí tiếp khách, sau đó lại hợp thức hóa, tính vào chi phí doanh nghiệp. Theo quy định hiện nay của Luật Quản lý thuế, điều này là bất hợp pháp, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp đã tận dụng thời gian 45 ngày không tính lãi của thẻ tín dụng để thanh toán, sau đó trả tiền sau và hợp thức hóa các hóa đơn VAT.
Thực tế, các nhà hàng, khách sạn hiện nay rất ít khi xuất hóa đơn VAT cho thực khách, nhưng phần hoàn thuế cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống hàng năm vẫn chiếm một tỷ lệ khá cao. Điều này gây thất thoát một lượng lớn tiền ngân sách chi cho các hóa đơn VAT "ma" và đẻ ra các công ty chế biến VAT "ma" nhằm trục lợi ngân sách. Nếu quyết định của TP. HCM được HĐND thành phố thông qua theo cơ chế chính sách thành phố đặc thù có hiệu lực từ 15/1/2018, sẽ là một bước đột phá trong công tác quản lý và thu ngân sách.
Ngân hàng vào cuộc bằng cách nào?
Dịch vụ thanh toán qua ngân hàng bằng POS, mobile banking, internet banking đã được các NHTM phát triển từ nhiều năm qua. Những người làm ngân hàng cho rằng, nếu không có sự vào cuộc của cơ quan thuế và đặc biệt là ngành công thương, đăng ký kinh doanh có quy định bắt buộc khi cấp phép một điểm bán phải trang bị máy chấp nhận thẻ thì những dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của NHTM cũng không có ý nghĩa.
Trong khi đó, những doanh nghiệp ở TP. HCM cho rằng, nếu cơ chế cho phép những khoản thanh toán từ 5 triệu đồng trở lên trong dịch vụ ăn uống được khấu trừ thuế cho doanh nghiệp, thì các NHTM phải nhanh chóng đáp ứng những thẻ thấu chi, chứ không thể ghi nợ nội địa rồi dùng thẻ rút tiền tự động để thanh toán.
Hiện nay, DongA Bank đang có thẻ thấu chi phát hành cho các cá nhân, tổ chức có chi trả lương qua ngân hàng, bởi dùng thẻ thấu chi khi thanh toán hàng hóa dịch vụ chính là đang sử dụng tiền vay của ngân hàng. Một số NHTM cũng đang áp dụng hình thức thấu chi, nhưng lãi suất cao và hạn mức trong ngày thấp nên chưa khuyến khích được người dùng.
Một lãnh đạo Vietcombank phụ trách mảng kinh doanh thẻ cho biết, với số lượng hơn 11 triệu thẻ connect, ngân hàng này hiện đang dẫn đầu trên thị trường thẻ ngân hàng, hoàn toàn có thể tích hợp chức năng thấu chi. Nhưng điều đáng lo ngại là có thể sẽ bị các chủ thẻ lợi dụng chức năng thấu chi để rút tiền mặt ra cho vay nặng lãi mà không thể kiểm soát.
Một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP. HCM cho rằng, chính sách khuyến khích các NHTM phát triển thẻ tín dụng nội địa đã có từ hơn 10 năm trước, nhưng các NHTM chưa đẩy mạnh mạng này do lo ngại nợ xấu cho vay tiêu dùng qua phát hành thẻ phát sinh.
Thị trường thẻ tín dụng hiện nay gần như nằm toàn bộ trong tay các tổ chức thẻ quốc tế như Visa, MasterCard, do công nghệ tích hợp thanh toán nhanh và đặc biệt, các tổ chức này dùng tiền khuyến mãi trực tiếp khi thanh toán bằng thẻ. Những tổ chức này nhắm vào phân khúc người có thu nhập ổn định, thường xuyên chi tiêu các dịch vụ cao cấp để phát hành.
Phí thẻ thường niên tuy có cao gấp 4-5 lần so với thẻ nội địa, nhưng lợi ích từ tiền chiết khấu của thẻ quốc tế theo doanh số thanh toán mua bán hàng hóa dịch vụ mang lại rất lớn cho các chủ thẻ, khiến thẻ nội địa khó cạnh tranh.
Các chuyên gia thẻ ngân hàng cho rằng, khi các dịch vụ công khuyến khích người dân đóng thuế và lệ phí thanh toán qua ngân hàng, thì các NHTM phải đẩy nhanh mảng thẻ thấu chi, doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có sẵn tiền trong thẻ ghi nợ.
Theo ông Trần Đình Cường, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. HCM, trên địa bàn, tính đến cuối năm 2017 số lượng khách hàng doanh nghiệp của các TCTD sử dụng dịch vụ thanh toán qua internet tăng 47%, số lượng khách hàng cá nhân tăng 37% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đối với dịch vụ mobile banking, số lượng khách hàng cá nhân đăng ký dịch vụ tăng 36%.
Số lượng giao dịch thanh toán qua internet banking của doanh nghiệp tăng 13%, giao dịch của khách hàng cá nhân tăng 30% và đặc biệt, số giao dịch thanh toán qua mobile banking tăng rất mạnh, lên đến 96%.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.