Thanh tra Chính phủ đề nghị 4 Bộ vào cuộc xử lý khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài tại Hà Nam

Thanh Tâm (TH) - 30/06/2021 19:12 (GMT+7)

(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản đề nghị 4 bộ, gồm: Bộ Công an, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường tham gia tổ công tác liên ngành xử lý một số vụ khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài tại Hà Nam.

VNF
Thanh tra Chính phủ đề nghị 4 Bộ vào cuộc xử lý khiếu nại, tố cáo đất đai kéo dài tại Hà Nam.

Theo quyết định, tổ công tác có 9 thành viên, trong đó, ông Vũ Văn Hùng, thanh tra viên cao cấp, phó trưởng phòng nghiệp vụ 1, Cục I, Thanh tra Chính phủ làm tổ trưởng. Tổ công tác liên ngành được thành lập theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhằm rà soát, xử lý dứt điểm các sai phạm đất đai kéo dài tại tỉnh Hà Nam.

Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ làm việc với UBND tỉnh Hà Nam, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cá nhân có liên quan và các bộ, ngành (khi cần thiết) để rà soát 4 vụ việc.

Cụ thể, vụ tranh chấp đất đai liên quan đến dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên; vụ kiến nghị khiếu nại của Công ty Cổ phần Hà Hoa Tiên và Trường đại học Hà Hoa Tiên tại phường Hoàng Đông, thị xã Duy Tiên; vụ khiếu nại đất đai của ông Nguyễn Văn Thành tại TP Phủ Lý và đơn tố cáo của các ông Đoàn Văn Khởi, Đỗ Văn Thực và Đỗ Văn Quế về sai phạm trong quản lý đất đai của chính quyền thị xã Duy Tiên.

Trước đó, vào tháng 9/2020, Thanh tra Chính phủ đã trực tiếp thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng tại Hà Nam.

Thanh tra Chính phủ cho biết 4 vụ việc nêu trên đã được UBND tỉnh Hà Nam xem xét, giải quyết nhiều lần nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam cũng chỉ rõ dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn kéo dài, chậm tiến độ

Đối với vụ việc liên quan đến dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn với quy mô khoảng 46,3ha tại xã Duy Tiến do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư, tháng 1/2016, tỉnh Hà Nam đã lập đoàn thanh tra liên ngành, ban hành kết luận thanh tra số 112.

Tháng 7/2018, cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam vào năm 2007.

Ngoài ra, dự án còn có đơn kiến nghị của nhiều khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án. Theo thoả thuận trong hợp đồng các khách hàng phải thanh toán 95% số tiền giá trị lô đất, còn công ty có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, hơn 2 năm sau khi các khách hàng thực hiện việc thanh toán nghĩa vụ tài chính được công ty bàn giao đất thực địa nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, tháng 5/2020, tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát đơn tố cáo của khách hàng mua nhà đất tại dự án. Đến tháng 1/2021, UBND tỉnh đối thoại với người dân mua đất tại dự án.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cũng chỉ rõ dự án khu nhà ở phục vụ khu công nghiệp Đồng Văn kéo dài, chậm tiến độ. UBND huyện Duy Tiên (nay là thị xã Duy Tiên) đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư không thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án cho người dân tự xây dựng nhà ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành khiến phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn...

Liên quan tới vụ khiếu nại của trường đại học Hà Hoa Tiên và Nhà máy cơ điện Pomihoa do Công ty Cổ phần Hà Hoa Tiên đầu tư, năm 2013 Thanh tra tỉnh đã ra kết luận thanh tra  đề nghị truy thu hàng chục tỷ đồng tiền thuê đất, tiền sử dụng đất của chủ đầu tư.

Cụ thể, Cục Thuế Hà Nam đã vào cuộc để truy thu, cưỡng chế thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã vào cuộc điều tra; đoàn công tác số 2 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng cũng vào cuộc nhưng đến nay Công ty Cổ phần Hà Hoa Tiên vẫn chưa nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất các dự án cho Nhà nước.

Công ty Cổ phần Hà Hoa Tiên còn liên tục kiến nghị UBND tỉnh, các bộ, ngành trung ương hủy bỏ kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Hà Nam. Đồng thời, doanh nghiệp này đã ký 2 hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất dự án cho một đơn vị thuộc Bộ Công an.

Theo Thanh tra Chính phủ, đây là các vụ việc phức tạp, liên quan tới nhiều lĩnh vực nên cần sự phối hợp giữa cơ quan thanh tra và các bộ, ngành để thống nhất biện pháp giải quyết.

Xem thêm: Bộ Công Thương chỉ ra nhiều điểm 'nghẽn' thách thức ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.