Thị trường ô tô khó sôi động những tháng cuối năm

Minh Phương - 22/07/2022 07:43 (GMT+7)

Theo một số chuyên gia trong ngành, thị trường ô tô những tháng cuối năm sẽ có những diễn biến khó lường do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu. 

VNF
Lượng xe mới xuất xưởng và đến với các đại lý hiện dồi dào hơn nhưng nhu cầu mua xe của người dân lại giảm. Điều này khiến cung - cầu trở nên cân bằng hơn. Ảnh: TC Group.

Không chỉ vậy, tư duy thị trường lại sắp bước vào "tháng Ngâu" (tháng 7 Âm lịch) -  giai đoạn thấp điểm mua sắm khiến việc kinh doanh của các hãng xe sẽ càng khó khăn hơn. Đây thường là thời điểm mà lượng tiêu thụ xe xuống thấp nhất năm bởi tâm lý kiêng mua tài sản lớn của nhiều người Việt.

Trước đó, người tiêu dùng Việt Nam đã biết tận dụng cơ hội "vàng" để chọn mua xe "nội" nhằm được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến ngày 31/5/2022. Chính sách này không chỉ tăng nhu cầu mua xe của người tiêu dùng mà còn khiến một số thương hiệu ô tô nhập khẩu tăng khuyến mại để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ đạt 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.

Tuy nhiên kết quả này có được chủ yếu bởi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5/2022 nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian trước đó. Hiện, thị trường ô tô Việt Nam đã chững lại và bắt đầu sụt giảm. 

Theo hãng TC Group (Tập đoàn Thành Công), tổng doanh số xe Hyundai tháng 6/2022 đạt 4.278 xe, giảm 34% so với tháng 5/2022. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 5/2022 với 1.086 xe đến tay khách hàng, giảm 40,5% so với tháng 5/2022; Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với 830 xe bán ra, giảm 14,8% so với tháng trước đó; Hyundai Tucson đạt doanh số 479 xe, sụt giảm 26,2% so với tháng 5/2022. Các mẫu xe có thứ hạng tiếp sau lần lượt là Grand i10, Santa Fe & Elantra. Các mẫu xe thương mại đạt doanh số bán 998 xe, giảm 23,8% so với tháng trước. 

Đại diện TC Group thừa nhận: tình trạng thiếu hụt linh kiện diễn ra trên tất cả các sản phẩm Hyundai tại Việt Nam do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu; đồng thời cũng do tác động từ các diễn biến tiêu cực của tình hình Covid-19 và chính trị tại một vài khu vực. Hoạt động sản xuất tại nhà máy Hyundai Thành Công Ninh Bình chỉ đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu thực tế khách hàng.

Theo TC Group, trong 6 tháng đầu năm, đã có 36.397 xe mang thương hiệu Hyundai đến tay khách hàng, tăng trưởng 6,5% so với con số 34.035 xe bán ra cùng kì năm 2021. Với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới, TC Group kỳ vọng nguồn cung sản phẩm xe Hyundai sẽ được cải thiện sớm trong thời gian tới.

Trong một vài tháng trở lại các mẫu xe “hot” được nhiều người quan tâm như: Sonet, Toyota Raize, Kia Seltos, Hyundai Santa Fe…đã trở nên khan hiếm. Thậm chí các đại lý phải “ngậm ngùi” không dám nhận tiền đặt cọc đối với một số dòng xe do chưa biết bao giờ mới có xe để trả khách, thậm chí có xe đơn đặt hàng đã lùi sang năm 2023. 

Ví dụ Toyota Raize, một trong những mẫu xe khan hàng kể từ khi ra mắt tại Việt Nam hồi cuối năm 2021. Chỉ những khách hàng đã đặt cọc mua Raize từ trước thời điểm ra mắt mới có thể được nhận xe, còn lại đều phải chờ đến tháng 6/2022. Hiện tại tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn, một vài đại lý thậm chí còn thông báo với khách dừng nhận đặt cọc đến hết năm 2022.

Thiếu hụt nguồn cung, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan lượng xe ô tô được nhập khẩu về Việt Nam đạt con số 63.731 xe các loại với tổng giá trị gần 1,573 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã giảm 21,4% về lượng và giảm 14,4% về giá trị.

Đáng chú ý, trong số này, chủ yếu là các loại xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống và ôtô tải lắp ráp, sản xuất từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia...Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về 49.050 xe, kim ngạch gần 985 triệu USD và ô tô tải nhập về 8.988 xe, kim ngạch đạt 328,5 triệu USD. Có thể thấy, dù tổng lượng xe nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống vẫn ghi nhận mức tăng hơn 1.000 xe. Trong khi đó, lượng nhập khẩu ôtô tải lại giảm mạnh hơn 10.000 xe.

Theo Tổng cục Hải quan, về trị giá khai báo bình quân (chưa bao gồm thuế, phí liên quan), mỗi mẫu xe ôtô nhập khẩu trong 6 tháng qua tăng khoảng 2.000 USD/xe so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022 giá trị bình quân 24.680 USD/xe, trong khi cùng kỳ 2021 là 22.650 USD/xe.

Nhận định về thị trường ô tô Việt thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, tùy thuộc vào tình hình kinh tế́, chính trị thế giới, cũng như khả năng đảm bảo nguồn cung ứng trong nước. Dự báo tình trạng khan hiếm nguồn cung vẫn chưa thể kết thúc sớm, thậm chí khó dịu bớt vào những tháng cuối năm do sức cầu thời điểm này tăng cao.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine vẫn căng thẳng, chuỗi cung ứng đứt gãy dẫn đến tình trạng tăng giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao, người tiêu dùng sẽ rất cân nhắc trong việc bỏ ra một món tiền lớn sở hữu tiêu sản như ô tô. Không chỉ vậy, giá xăng tăng cao cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường. 

Theo TTXVN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.