Thị trường rượu vang Việt Nam hút ‘ông lớn’ hàng đầu châu Á

Mộc An - 23/10/2023 17:08 (GMT+7)

(VNF) - Nhà bán buôn và bán lẻ rượu vang hàng đầu châu Á Enoteca Co., Ltd., mới đây thông báo thành lập công ty con 100% vốn có tên “ENOTECA Viet Nam Co., Ltd.” tại TP. HCM, công ty dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2024.

VNF
Một cửa hàng rượu vang Enoteca ở Hồng Kông.

Ngoài bán buôn, công ty ENOTECA Viet Nam dự kiến sẽ tham gia vào lĩnh vực bán lẻ rượu vang thông qua các cửa hàng rượu. Việc mở rộng này tiếp nối dấu ấn thành công của Enoteca tại Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.

Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định kể từ những năm 1990 và đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình vào những năm 2010.

Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN, cơ sở người tiêu dùng năng động của Việt Nam, chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, là một sức hút đáng kể đối với các doanh nghiệp. Việc Enoteca tham gia vào thị trường và hướng tới nhóm nhân khẩu học này phù hợp với xu hướng tiêu thụ rượu vang ngày càng tăng của đất nước.

Năm 2020, thị trường rượu vang Việt Nam đạt doanh số tổng cộng 1,3 triệu thùng, trị giá 171 triệu USD, được xếp hạng là thị trường rượu vang lớn thứ 46 thế giới. Mặc dù thị trường đã trải qua sự suy giảm vào năm 2020 do đại dịch nhưng được dự đoán sẽ sớm phục hồi.

Công ty nghiên cứu rượu quốc tế IWSR dự báo Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cho rượu vang Việt Nam là 6% từ năm 2020 đến năm 2025, và phân khúc cao cấp dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 6% và 7% mỗi năm.

Sự gia tăng này là đáng kể do dân số trẻ của đất nước, vốn là phân khúc nhân khẩu học lớn nhất và đang phát triển sở thích về rượu vang.

Việc mở rộng ra các thị trường quốc tế của Enoteca bắt đầu với liên doanh nước ngoài đầu tiên tại Hồng Kông vào năm 2008. Năm ngoái, công ty đã chứng kiến doanh số bán hàng bằng đồng Yên tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Bằng cách trực tiếp nhập khẩu rượu vang, mở các cửa hàng rượu vang ở những địa điểm mua sắm cao cấp và bán buôn cho các nhà hàng và khách sạn cao cấp, Enoteca đã xây dựng được sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ tại Nhật Bản.

TP. HCM, trung tâm kinh tế của Việt Nam, được lựa chọn cho công ty con mới của Enoteca. Với kế hoạch mở rộng trải rộng khắp các thành phố lớn như Hà Nội và Đà Nẵng, công ty đang định vị chiến lược tại các trung tâm đô thị nhộn nhịp này, nhằm khai thác xu hướng ưa chuộng rượu vang đang phát triển của Việt Nam.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá việc Enoteca mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam rất đúng lúc khi thị trường rượu vang của quốc gia này đang dần “trưởng thành”, được định hình bởi tầng lớp nhân khẩu học trẻ và đầy khát vọng.

Xem thêm >> Việt Nam trở thành 'ngôi sao mới nổi' của thị trường LNG

Theo Vino Joy
Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.