Thị trường rượu vang Việt Nam hút ‘ông lớn’ hàng đầu châu Á
Mộc An -
23/10/2023 17:08 (GMT+7)
(VNF) - Nhà bán buôn và bán lẻ rượu vang hàng đầu châu Á Enoteca Co., Ltd., mới đây thông báo thành lập công ty con 100% vốn có tên “ENOTECA Viet Nam Co., Ltd.” tại TP. HCM, công ty dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 10/2024.
Một cửa hàng rượu vang Enoteca ở Hồng Kông.
Ngoài bán buôn, công ty ENOTECA Viet Nam dự kiến sẽ tham gia vào lĩnh vực bán lẻ rượu vang thông qua các cửa hàng rượu. Việc mở rộng này tiếp nối dấu ấn thành công của Enoteca tại Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc đại lục, Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan.
Việt Nam chứng kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định kể từ những năm 1990 và đạt được vị thế quốc gia có thu nhập trung bình vào những năm 2010.
Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN, cơ sở người tiêu dùng năng động của Việt Nam, chủ yếu là những người trong độ tuổi từ 20 đến 40, là một sức hút đáng kể đối với các doanh nghiệp. Việc Enoteca tham gia vào thị trường và hướng tới nhóm nhân khẩu học này phù hợp với xu hướng tiêu thụ rượu vang ngày càng tăng của đất nước.
Năm 2020, thị trường rượu vang Việt Nam đạt doanh số tổng cộng 1,3 triệu thùng, trị giá 171 triệu USD, được xếp hạng là thị trường rượu vang lớn thứ 46 thế giới. Mặc dù thị trường đã trải qua sự suy giảm vào năm 2020 do đại dịch nhưng được dự đoán sẽ sớm phục hồi.
Công ty nghiên cứu rượu quốc tế IWSR dự báo Tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) cho rượu vang Việt Nam là 6% từ năm 2020 đến năm 2025, và phân khúc cao cấp dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng lần lượt là 6% và 7% mỗi năm.
Sự gia tăng này là đáng kể do dân số trẻ của đất nước, vốn là phân khúc nhân khẩu học lớn nhất và đang phát triển sở thích về rượu vang.
Việc mở rộng ra các thị trường quốc tế của Enoteca bắt đầu với liên doanh nước ngoài đầu tiên tại Hồng Kông vào năm 2008. Năm ngoái, công ty đã chứng kiến doanh số bán hàng bằng đồng Yên tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022. Bằng cách trực tiếp nhập khẩu rượu vang, mở các cửa hàng rượu vang ở những địa điểm mua sắm cao cấp và bán buôn cho các nhà hàng và khách sạn cao cấp, Enoteca đã xây dựng được sự hiện diện thương hiệu mạnh mẽ tại Nhật Bản.
TP. HCM, trung tâm kinh tế của Việt Nam, được lựa chọn cho công ty con mới của Enoteca. Với kế hoạch mở rộng trải rộng khắp các thành phố lớn như Hà Nội và Đà Nẵng, công ty đang định vị chiến lược tại các trung tâm đô thị nhộn nhịp này, nhằm khai thác xu hướng ưa chuộng rượu vang đang phát triển của Việt Nam.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá việc Enoteca mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam rất đúng lúc khi thị trường rượu vang của quốc gia này đang dần “trưởng thành”, được định hình bởi tầng lớp nhân khẩu học trẻ và đầy khát vọng.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.