Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng chi tiêu ngày càng cẩn trọng

Linh Đan - 30/06/2023 18:20 (GMT+7)

(VNF) - Theo theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, người tiêu dùng Việt hiện đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân.

VNF
Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong các khoản chi

Với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt và giá cả hàng hoá, người tiêu dùng đang cảm thấy bất an với tài chính của họ trong tương lai. Điều này khiến họ cẩn trọng hơn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Decision Lab cho biết đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn một ngàn người ở Việt Nam trong tháng 4/2023, hỏi họ về các lựa chọn, ưu tiên và động lực tài chính hiện tại cũng như kỳ vọng của họ về tình hình tài chính trong tương lai.

Khi được hỏi về ưu tiên tài chính hiện tại, một nửa (50%) số người tham gia khảo sát trả lời tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên số một. Con số này tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang trong thời điểm dịch Covid 19. Với họ, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng lên, so với chỉ một phần ba (33%) số người vào 12 tháng trước.

Bạn đọc xem báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab tại đây.

Người tiêu dùng tìm các sản phẩm đầu tư để bảo vệ tài chính của gia đình 

Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong năm 2023, 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.

Dù khái niệm về đầu tư không còn xa lạ, nhưng khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro từ “cao” đến “rất cao” để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa, từ 18% xuống chỉ còn 9%, trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, dưới một phần năm (19%) số người trả lời không muốn chấp nhận rủi ro, khoảng một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro và chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư.

Vì lý do này, các khoảng đầu tư an toàn tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.

Dự kiến, người tiêu dùng vẫn sẽ giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai. Gần một nửa số đáp viên đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.

Tuy nhiên Decision Lab đánh giá xu hướng này sẽ không hợp lệ với nhà đầu tư tiền ảo (cryptocurrency). Mặc dù là một trong những loại tài sản biến động nhất, nhưng hơn một nửa người Việt đang sở hữu tiền ảo dự định sẽ đầu tư nhiều hơn vào loại tài sản số này.

Bạn đọc xem báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab.

Nhận xét về báo cáo, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết: “Khi thị trường đang đầy biến động, giá thực phẩm tăng, giá nhà giảm và thị trường việc làm không ổn định, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình. Vì đó, các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm hiện tại.

Các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đáp ứng xu hướng này. Họ cần có các sản phẩm tiết kiệm/tích luỹ và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch, và an toàn; đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.

Decision Lab có các công cụ giúp thương hiệu theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực tiên tiến nhất trong ngành, cung cấp các insight chi tiết về thái độ của khách hàng và cho phép họ điều chỉnh chiến dịch phù hợp với giá trị và hành vi đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng”.

Về Decision Lab:

Decision Lab là một trong những công ty tiên phong trong việc đưa tư duy và công nghệ mới vào lĩnh vực marketing với dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện đại nhất tại Việt Nam. Decision Lab kết hợp tư duy lãnh đạo và năng lực giải quyết vấn đề với các giải pháp dữ liệu tiên tiến trong ngành, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thương hiệu luôn sẵn sàng thích ứng với thị trường biến động.

Decision Lab nổi tiếng là công ty với tư duy đổi mới trong lĩnh vực digital media và sự hiểu biết về thế hệ người tiêu dùng mới. Công ty hợp tác với các thương hiệu đa quốc gia tiên tiến nhất và những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu hàng đầu.

Decision Lab là đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.