Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng chi tiêu ngày càng cẩn trọng
Linh Đan -
30/06/2023 18:20 (GMT+7)
(VNF) - Theo theo báo cáo xu hướng tài chính Financial Trends Report 2023 của Decision Lab, người tiêu dùng Việt hiện đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân.
Thị trường tài chính bất ổn, người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong các khoản chi
Với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt và giá cả hàng hoá, người tiêu dùng đang cảm thấy bất an với tài chính của họ trong tương lai. Điều này khiến họ cẩn trọng hơn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.
Decision Lab cho biết đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn một ngàn người ở Việt Nam trong tháng 4/2023, hỏi họ về các lựa chọn, ưu tiên và động lực tài chính hiện tại cũng như kỳ vọng của họ về tình hình tài chính trong tương lai.
Khi được hỏi về ưu tiên tài chính hiện tại, một nửa (50%) số người tham gia khảo sát trả lời tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên số một. Con số này tăng gần 10% so với năm 2022 và cao hơn 3% so với năm 2021, khi Việt Nam đang trong thời điểm dịch Covid 19. Với họ, đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng lên, so với chỉ một phần ba (33%) số người vào 12 tháng trước.
Bạn đọc xem báo cáo đầy đủ tại website của Decision Lab tại đây.
Người tiêu dùng tìm các sản phẩm đầu tư để bảo vệ tài chính của gia đình
Khi thị trường việc làm ngày càng trở nên bấp bênh, nhiều người tiêu dùng bắt đầu tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính. Trong năm 2023, 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.
Dù khái niệm về đầu tư không còn xa lạ, nhưng khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Số người sẵn sàng chấp nhận rủi ro từ “cao” đến “rất cao” để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể đã giảm một nửa, từ 18% xuống chỉ còn 9%, trong 12 tháng qua.
Trong khi đó, dưới một phần năm (19%) số người trả lời không muốn chấp nhận rủi ro, khoảng một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro và chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải khi đầu tư.
Vì lý do này, các khoảng đầu tư an toàn tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.
Dự kiến, người tiêu dùng vẫn sẽ giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai. Gần một nửa số đáp viên đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.
Tuy nhiên Decision Lab đánh giá xu hướng này sẽ không hợp lệ với nhà đầu tư tiền ảo (cryptocurrency). Mặc dù là một trong những loại tài sản biến động nhất, nhưng hơn một nửa người Việt đang sở hữu tiền ảo dự định sẽ đầu tư nhiều hơn vào loại tài sản số này.
Nhận xét về báo cáo, ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết: “Khi thị trường đang đầy biến động, giá thực phẩm tăng, giá nhà giảm và thị trường việc làm không ổn định, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình. Vì đó, các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp trở nên hấp dẫn hơn trong thời điểm hiện tại.
Các ngân hàng và tổ chức tài chính muốn thu hút khách hàng cần phải đáp ứng xu hướng này. Họ cần có các sản phẩm tiết kiệm/tích luỹ và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch, và an toàn; đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.
Decision Lab có các công cụ giúp thương hiệu theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực tiên tiến nhất trong ngành, cung cấp các insight chi tiết về thái độ của khách hàng và cho phép họ điều chỉnh chiến dịch phù hợp với giá trị và hành vi đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng”.
Về Decision Lab:
Decision Lab là một trong những công ty tiên phong trong việc đưa tư duy và công nghệ mới vào lĩnh vực marketing với dịch vụ nghiên cứu thị trường hiện đại nhất tại Việt Nam. Decision Lab kết hợp tư duy lãnh đạo và năng lực giải quyết vấn đề với các giải pháp dữ liệu tiên tiến trong ngành, để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho các thương hiệu luôn sẵn sàng thích ứng với thị trường biến động.
Decision Lab nổi tiếng là công ty với tư duy đổi mới trong lĩnh vực digital media và sự hiểu biết về thế hệ người tiêu dùng mới. Công ty hợp tác với các thương hiệu đa quốc gia tiên tiến nhất và những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu hàng đầu.
Decision Lab là đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).