'Thị trường tư vấn tài chính cá nhân Việt Nam bắt buộc phải đi lên từ kênh số'

Thanh Long - 24/05/2023 09:39 (GMT+7)

(VNF) - Người dân Việt Nam chưa biết đến tư vấn tài chính cá nhân nhưng lại rất thành thạo trong sử dụng công nghệ. Thêm vào đó, thu nhập bình quân đầu người chưa cao nên khó lòng tiếp cận chuyên gia tư vấn theo phương thức 1:1. Vì thế, để phát triển thị trường tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam, các bên tham gia bắt buộc phải đi lên từ kênh số.

VNF
'Thị trường tư vấn tài chính cá nhân Việt Nam bắt buộc phải đi lên từ kênh số'

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Thanh Minh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần OneSecond Việt Nam – đơn vị sở hữu nền tảng lập kế hoạch tài chính cá nhân 4.0 và quản lý tài sản 4.0 theo tiêu chuẩn thế giới FPSB.

- Thực trạng ngành tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam hiện nay ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Minh: Hiện nay, hoạt động tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam có phần lệch lạc. Rất nhiều ngành liên quan đến tư vấn tài chính cá nhân như bảo hiểm, chứng khoán hay tín dụng đều chỉ tập trung vào bán sản phẩm thay vì tư vấn tài chính cá nhân đúng nghĩa.

Đây là điều dễ hiểu bởi các định chế tài chính như công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán hay ngân hàng chính là “mẹ đẻ” của các sản phẩm tài chính. Từ lãnh đạo tới nhân viên đều phải chịu áp lực tăng trưởng doanh số, thêm vào đó, doanh số sản phẩm cũng gắn liền với thu nhập của nhân viên, chẳng hạn thông qua cơ chế hoa hồng, thưởng KPI, càng khiến cho hoạt động tư vấn tài chính cá nhân thiên lệch theo hướng “làm sao để bán được nhiều sản phẩm tài chính nhất cho khách hàng” thay vì “đem lại lợi ích cao nhất cho khách hàng”. Rất khó để một nhân viên ngân hàng A khuyên khách hàng gửi tiết kiệm ở ngân hàng B có lãi suất cao hơn, hay một nhân viên công ty bảo hiểm C khuyên khách hàng mua sản phẩm của công ty bảo hiểm D dù chỉ công ty D mới có sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Hoặc như vấn đề cho vay mua nhà đang “nóng” gần đây, rất nhiều nhân viên ngân hàng đã tư vấn cho khách hàng vay tín dụng mua nhà với tỷ lệ chi trả nợ vay lên đến 50-70% thu nhập, khi lãi suất tăng nhanh như thời gian qua, khách hàng phải dành tới 70-90% thu nhập để trả nợ ngân hàng, phần tiền còn lại không thể đủ trang trải cuộc sống khiến tinh thần khách hàng rất căng thẳng, thậm chí phải bán nhà cắt lỗ; trong khi đó, nguyên tắc trong quản lý tài chính cá nhân là tỷ lệ chi trả nợ vay chỉ nên chiếm tối đa 35% thu nhập.

Tôi từng chứng kiến nhiều người làm nghề tư vấn tài chính ở các công ty chứng khoán, ngân hàng cảm thấy rất khó chịu vì họ phải bán một sản phẩm mà họ biết là không tốt, có những người sẵn sàng chấp nhận doanh số thấp, bị hạ bậc xếp hạng bởi vì họ không muốn làm điều đó.

Cốt lõi của nghề tư vấn tài chính cá nhân là sự trung lập, độc lập. Chuyên viên tư vấn tài chính sống bằng việc thu phí trực tiếp từ khách hàng và bằng mọi giá phải giúp khách hàng đạt được lợi ích cao nhất trong thực tế diễn biến thị trường. Tại nước ngoài, khi tư vấn tài chính, theo tiêu chuẩn hành nghề thì chuyên viên tư vấn phải công bố tất cả các lợi ích liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ, ví dụ như hoa hồng phân phối sản phẩm, để minh bạch hoàn toàn vấn đề xung đột lợi ích.

- Theo quan sát của ông, việc ứng dụng công nghệ đã và đang giúp ngành tư vấn tài chính cá nhân thay đổi như thế nào?

Một trong những bước đầu vào quan trọng của quá trình lập kế hoạch tài chính cá nhân là phải thu thập dữ liệu của khách hàng, bao gồm dữ liệu thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm… cũng như mục tiêu tài chính của khách hàng. Tuy nhiên, có không ít khách hàng ngại chia sẻ hoặc nghi ngờ về động cơ của người hỏi do chưa có đủ niềm tin đối với chuyên viên tư vấn.

Tuy nhiên, nhờ được số hóa, khách hàng có thể nhập các dữ liệu trên lên các công cụ số nhằm kiểm tra sơ bộ sức khỏe tài chính, tính lãi vay, ước lượng chi tiêu… Do không lộ danh tính nên các công cụ này giúp giảm bớt sự nghi ngờ, ái ngại khi chia sẻ thông tin cá nhân. Sau một thời gian trải nghiệm, nếu khách hàng cần thêm sự trợ giúp thì cũng là lúc khách hàng đã mở lòng hơn, chuyên viên tư vấn theo đó cũng dễ hỏi chi tiết thông tin cá nhân hơn, đồng thời tiết kiệm thời gian cho cả khách hàng và chuyên viên tư vấn. Chính nhờ khách hàng tự xác định trước được nhu cầu nên hướng đi này giúp khắc phục được tình trạng chuyên viên tư vấn cố mời chào, chèo kéo khách hàng, thậm chí “nói một nửa sự thật” để thu hút khách hàng.

Thứ hai là vấn đề chi phí. Cách tiếp cận truyền thống trong nghề tư vấn tài chính cá nhân là tư vấn 1:1. Thông thường nếu tư vấn kỹ càng, mỗi tháng một chuyên viên chỉ phục vụ được khoảng 7 khách hàng, do đó phí tư vấn khá lớn. Hiện nay, một số đơn vị đang triển khai tư vấn kế hoạch hưu trí với mức phí khoảng 15 triệu đồng/năm, tư vấn kế hoạch đầu tư mất phí khoảng 13 triệu đồng/năm, tư vấn kế hoạch đầu tư bất động sản mất phí khoảng 11 triệu đồng/năm, nếu sử dụng toàn bộ dịch vụ trên thì mức phí vào khoảng 30 triệu đồng/năm. Với mức phí này, rõ ràng khách hàng đại chúng tại Việt Nam không thể tiếp cận được.

Khi sử dụng công nghệ số, rất nhiều hoạt động trong quá trình tư vấn tài chính cá nhân sẽ được tối ưu hóa, nhờ đó giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí. Chẳng hạn như việc mở hợp đồng, dựng mô hình tài chính, cung cấp khóa học về tài chính cá nhân hoàn toàn có thể được thực hiện qua kênh số. Theo tính toán của tôi, việc số hóa quy trình tư vấn sẽ giúp chi phí tư vấn giảm từ 30 triệu đồng/năm xuống chỉ còn khoảng 5 triệu đồng/năm. Lúc này, chuyên viên tư vấn sẽ đồng hành cùng khách hàng, tập trung nhiều hơn vào việc thúc đẩy, tạo động lực cho khách hàng thực hiện kế hoạch tài chính, thay vì phải tốn thời gian vào các quy trình lặp đi lặp lại.

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, có đến một nửa số khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân chỉ thực hiện khoảng 20% khuyến nghị của chuyên viên tư vấn. Lý do là mô hình tư vấn truyền thống tập trung vào việc lấy dữ liệu từ khách hàng, sau đó chuyên viên tư vấn sẽ tập trung lập một bản khuyến nghị chi tiết có thể dài tới 15 trang, bao gồm các kế hoạch đầu tư, hưu trí, bảo hiểm… Với mô hình đó, 70-80% thời gian của chuyên viên tư vấn là dành cho việc lập bản khuyến nghị, trong khi yếu tố quan trọng nhất để đạt được mục tiêu tài chính là thay đổi hành vi. Nhưng khi các quy trình được số hóa giúp tiết kiệm thời gian, chuyên viên tư vấn có thể tập trung nhiều hơn vào việc tác động tới hành vi của khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với việc thực hiện các kế hoạch tài chính. Kế hoạch chỉ là công cụ, điều quan trọng là chuyên viên tư vấn phải tạo động lực để khách hàng thực sự thay đổi hành vi chi tiêu, đầu tư.

Ông Nguyễn Thanh Minh

- Ngành tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam đang rất phân mảnh, có thể nói là gần như chưa thành hình. Theo ông, công nghệ có vai trò như thế nào trong việc phát triển ngành tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam?

So với các nước trên thế giới, nền kinh tế Việt Nam có thể đi sau nhưng về công nghệ lại là một trong những nước phát triển rất nhanh.

Các công ty tư vấn tài chính cá nhân trên thế giới đa phần vẫn phục vụ khách hàng theo cách truyền thống, tức là tư vấn 1:1, công nghệ chỉ như công cụ hỗ trợ thêm cho việc tư vấn, chẳng hạn như giúp các bước tạo hồ sơ, thu nhập thông tin khách hàng, phân tích khẩu vị rủi ro… nhanh hơn nhưng chưa nhiều đơn vị ứng dụng công nghệ để tạo ra các công cụ, mô hình lập kế hoạch tài chính. Lý do là vì mô hình tư vấn tài chính cá nhân truyền thống đã tồn tại 50-60 năm trên thế giới, người dân đã quen với cách thức tư vấn 1:1 từ khi công nghệ còn chưa phát triển nên theo quán tính, các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính vẫn thực hiện theo cách truyền thống.

Nhưng ở Việt Nam thì khác. Người dân nước ta chưa biết đến tư vấn tài chính cá nhân nhưng lại rất thành thạo trong sử dụng công nghệ. Thêm vào đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chưa cao nên khó lòng tiếp cận chuyên gia tư vấn theo phương thức 1:1. Vì thế, để phát triển thị trường tư vấn tài chính cá nhân tại Việt Nam, các bên tham gia bắt buộc phải đi lên từ số hóa.

Nhìn chung, những thứ không quá quan trọng trong quá trình tiếp xúc giữa chuyên viên tư vấn và khách hàng thì nên số hóa, đào tạo cho máy học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là công nghệ sẽ thay thế hoàn toàn con người. Trong tương lai, khi AI ngày càng phát triển, các ngành nghề liên quan đến tiếp xúc định tính giữa con người với con người sẽ ngày càng trở nên đắt giá hơn, bởi khi đó, cảm xúc mới là thứ hiếm có.

Trong ngành tư vấn tài chính cá nhân, việc quản lý cảm xúc của khách hàng là cực kỳ quan trọng. Biến động của thị trường chứng khoán, bất động sản, lạm phát có thể khiến cảm xúc của khách hàng liên tục thay đổi, lúc này, vai trò của người tư vấn là giúp khách hàng yên tâm và bình an trước những biến động của thị trường, đó là giá trị của người tư vấn.

- Trong tương lai xa, ông có nghĩ đến việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) vào hoạt động tư vấn tài chính cá nhân hay không?

Hiện nay, trong ngành bất động sản, rất nhiều bên đã sử dụng công nghệ 3D để “dắt” khách hàng đi xem dự án. Trong tương lai xa, chắc chắn công nghệ VR và AR sẽ giúp khách hàng trải nghiệm ngày càng chân thực.

Trong ngành tư vấn tài chính cá nhân, nếu ứng dụng được VR và AR thì hoạt động tư vấn sẽ được nâng lên tầm cao mới. Hiện tại, với khách hàng ở xa, chuyên viên tư vấn chỉ có thể sử dụng các công cụ như Zoom, Google Meet… để gặp gỡ khách hàng thông qua màn hình phẳng, nhưng phương thức này không đem lại nhiều cảm xúc.

Khi tư vấn tài chính cá nhân, trong lúc trò chuyện, nếu khách hàng có xu hướng nghiêng người về chuyên viên tư vấn tức là khi đó, khách hàng có nhu cầu chia sẻ thực tế hơn, sâu sắc hơn, lúc này, nếu chuyên viên tư vấn cũng nghiêng người về phía khách hàng thì mức độ gắn kết sẽ cao hơn, từ đó khách hàng có thể chia sẻ thêm rất nhiều dữ liệu quan trọng, chẳng hạn về các mối quan hệ cá nhân, điều này giúp nâng cao rất nhiều chất lượng tư vấn. Do vậy, việc tái tạo không gian trò chuyện là rất cần thiết.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

24/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

22/11/25 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

21/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

18/11/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

18/11/25 09:14 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

15/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

14/11/25 20:18 (GMT+7)

(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

13/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

11/11/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

08/11/25 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

05/11/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

04/11/25 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

03/11/25 13:15 (GMT+7)

(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

01/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

31/10/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

31/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

29/10/25 17:54 (GMT+7)

(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

28/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

28/10/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

27/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

24/10/25 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

22/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

17/10/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

17/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.

Tin khác
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu

(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm

Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm