Thời trang H&M đối mặt với bê bối lừa đảo người dùng lớn nhất lịch sử
Mai Lý -
20/06/2023 23:22 (GMT+7)
(VNF) - 'Ông lớn' ngành thời trang H&M đang phải đối mặt với một trong những vụ bê bối lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến việc tái chế quần áo cũ.
Báo chí quốc tế mới đây đã phát hiện nhiều nghi vấn về một vụ bê bối lớn của thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M.
Theo đó, Hãng H&M bị tố cáo lừa đảo khách hàng về chiến dịch tái chế quần áo cũ. Các sản phẩm cũ này sẽ được phân thành 3 loại, bao gồm mặc lại (đối với quần áo vẫn đáp ứng được điều kiện sử dụng), tái sử dụng (biến quần áo, hàng dệt may cũ thành các sản phẩm sử dụng cho các mục đích khác) và tái chế (biến quần áo thành các vật liệu khác).
Trong năm 2020, H&M đã thu gom 18.800 tấn quần áo cũ, tương đương 94 triệu chiếc áo phông. Đây là đợt thu gom lớn nhất từ trước đến nay của H&M.
Chương trình Thu gom quần áo cũ của H&M tại Việt Nam
Tuy nhiên, truyền thông quốc tế đặt nghi vấn, thay vì tái chế, hãng thời trang này đã mang quần áo cũ đi bán lại cho các quốc gia nghèo ở châu Phi hoặc vứt bỏ chúng. Điều này hoàn toàn trái ngược với cam kết "kiên quyết phản đối việc quần áo trở thành rác thải dù có nhiều thách thức liên quan đến việc thu gom và tái chế".
Nhóm phóng viên của tờ Borsen đã gắn thiết bị theo dõi có chip GPS vào trong 10 sản phẩm còn dùng tốt và bỏ vào thùng gom quần áo tái chế của H&M. Dựa trên dữ liệu từ GPS, họ phát hiện thấy số quần áo cũ được đưa tới 3 cơ sở phân loại ở Đức, sau đó 3 trong 10 sản phẩm được đưa lên tàu biển đi tới Beni, một quốc gia ở Tây Phi.
Tờ Vasterbottens cho hay, một nửa số quần áo cũ nhập khẩu từ châu Âu bị vứt bỏ khi tới châu Phi vì nhiều lý do như: rách hỏng; không phù hợp với khí hậu châu Phi; quá rộng hoặc quá chật; màu sắc, kiểu dáng không phù hợp với văn hóa địa phương. Kết cục là thay vì bị vứt bỏ ở châu Âu, số quần áo cũ của H&M đi hơn 1 vòng trái đất để bị vứt bỏ ở châu Phi.
Bên cạnh đó, chất liệu Polyester sử dụng trên quần áo của H&M hầu như không thể tái chế được. 1% đồ của H&M biến thành rẻ lau trước khi kết thúc vòng đời ở bãi rác trong khi 99% còn lại bị bán thành đồ cũ trước khi vứt đi hoặc cho vào lò đốt.
Thay vì bị vứt ở châu Âu, quần áo của thời trang nhanh lại bị vứt bỏ ở châu Phi
Đây không phải là lần đầu tiên H&M vướng bê bối lừa dối người tiêu dùng. Vào năm 2022, H&M Thụy Điển bị đâm đơn kiện vì đã quảng cáo sai sự thật về chiến dịch bảo vệ môi trường của mình. Điều này đã khiến khách hàng lầm tưởng và trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm được cho là thân thiện với môi trường. Các sản phẩm này được H&M quảng cáo là dùng ít nước hơn nhưng thực tế là ngược lại.
Vụ bê bối này đã làm hình ảnh của H&M phần nào đã xấu đi trong mắt người tiêu dùng và gây thêm tai tiếng cho thời trang nhanh.
Mỗi năm, thời trang nhanh thải ra không khí khoảng 1,2 tỷ tấn C02 gây ô nhiễm môi trường và hiệu ứng nhà kính. Ngoài ra, thời trang nhanh cũng là một trong những “thủ phạm” gây lãng phí tài nguyên nước khi cần đến 2.700 lít nước để tạo ra một chiếc áo thun cotton và 7.000 lít nước để tạo ra một chiếc quần jeans, theo World Atlas.
Thời trang nhanh gây hại đến môi trường
Theo Aftonbladet, có khoảng 100 tỷ bộ quần áo được sản xuất hàng năm và trung bình chúng sẽ được mặc 7 lần trước khi vứt bỏ. Những bộ quần áo làm từ Polyester phải mất tới hơn 200 năm để phân hủy.
Quay trở lại với H&M, hãng này đã thực hiện nhiều chiến dịch quyên góp quần áo cũ để tái chế ở nhiều thị trường quốc tế. Những khách hàng của H&M sẽ mang quần áo cũ bỏ vào thùng thu gom tại các cửa hàng H&M và nhận được một phiếu giảm giá. Ở Việt Nam, H&M cũng khởi xướng chương trình Thu gom quần áo cũ và được nhiều khách hàng hưởng ứng. Với mỗi túi đồ cũ khách hàng mang đến cửa hàng H&M, họ sẽ nhận được phiếu giảm giá 15% trên một sản phẩm cho lần mua hàng tiếp theo.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.