Thủ đoạn lừa chuyển tiền, đánh cắp tài khoản ngân hàng dịp cận Tết

Lê Phương  - 01/01/2021 07:33 (GMT+7)

Thời điểm cận Tết khi nhu cầu giao dịch, thanh toán tăng cao đột biến cũng là lúc mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày một tinh vi.

VNF
Thủ đoạn lừa chuyển tiền, đánh cắp tài khoản ngân hàng dịp cận Tết (ảnh minh họa)

"Chị nhắn em số tài khoản được không? Em có đứa em nhờ gửi tiền mà tài khoản em lỗi không nhận được," chị Nguyễn Hương (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) nhận được tin nhắn từ người đồng nghiệp.

Nhìn qua những tưởng đây chỉ là một tin nhắn thông thường nhưng thực tế lại không đơn giản như vậy.

Theo chia sẻ của chị Hương, sau dòng tin trên, người nhắn liên tục giục chị gửi số tài khoản ngân hàng. Đến khi cho số, chị tiếp tục nhận được tin nhắn đề nghị nhấp vào một đường link để xác nhận nhận tiền.

"Đồng nghiệp gửi cho tôi hình biên lai gửi tiền thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union kèm một đường link. Tuy nhiên đến đây, tôi phải đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu ngân hàng điện tử để xác nhận. Đến đây, tôi đã ngay lập tức dừng lại bởi trước đó đã từng đọc nhiều cảnh báo về các trường hợp tương tự," chị Hương kể.

Theo khuyến cáo từ các ngân hàng, tội phạm lừa đảo thường mạo danh người thân, bạn bè, đối tác,… gửi đường link giả dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ khách hàng nhận hộ tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin khách hàng đang có nhu cầu bán hàng, tài sản).

Khi khách hàng truy cập vào đường link giả do đối tượng cung cấp và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu ngân hàng điện tử và OTP (mã xác thực một lần) để kích hoạt dịch vụ mobile manking hoặc SmartOTP, đối tượng lừa đảo sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

Đường link giả WesternUnion thường có dạng: https://bank247quocte-westernunion.weebly.com https://westernunion.weebly.com…

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn mạo danh người thân, người quen (do đánh cắp được facebook, zalo, viber, messenger của những người này…) nhờ mua thẻ điện thoại, thanh toán chuyển khoản tới tài khoản do kẻ gian chỉ định... Đây là một thủ đoạn không mới nhưng nhiều dùng mạng xã hội vẫn vô tình trở thành nạn nhân.

Thời điểm cận Tết là lúc nhu cầu giao dịch, thanh toán tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Do đó, đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày một tinh vi.

Trước thực tế này, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác, xác định chính xác thông tin của người liên hệ, không thực hiện chuyển tiền, cung cấp thông tin cá nhân (số tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập tài khoản, mật khẩu ngân hàng, mã OTP...) cho người lạ quan tin nhắn, điện thoại. Đồng thời, người dân báo ngay cho cơ quan công an hoặc cơ quan chức năng nơi gần nhất nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ.

Đặc biệt, ngân hàng khẳng định không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin nếu có đều là giả mạo.

Người dùng cũng cần lưu ý không nên lưu thông tin bảo mật ngân hàng điện tử và thẻ trên các thiết bị điện tử và các website cũng như dưới bất kỳ hình thức nào; hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ; chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.

Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

Việt Nam chi 1 tỷ USD bao tiêu gần như toàn bộ hạt điều Campuchia

(VNF) - Với lượng nhập khẩu gần 786.530 tấn, Việt Nam là quốc gia nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm gần 95% sản lượng hạt điều thô của Campuchia trong 7 tháng năm nay.

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

Người dân Hà Nội bì bõm lội nước bê đồ để chạy lũ

(VNF) - Nước sông Hồng tại Hà Nội ở mức 10,86 m, vượt báo động hai 0,36 m, khiến nhiều ngôi nhà ngập trong nước, người dân vật lộn với nước lũ.

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Chủ tịch HUD Nguyễn Việt Hùng làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng

(VNF) - Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

Nhìn lại gói thầu của Tập đoàn Thuận An khiến cựu Bí thư Hà Giang bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - Cựu Bí thư Hà Giang Đặng Quốc Khánh được xác định trách nhiệm với vi phạm nghiêm trọng các quy định trong tổ chức thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (gói thầu số 04 do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An thực hiện).

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

Ông Trump khiêu khích, bà Harris chiếm thế thượng phong

(VNF) - Bà Kamala Harris đã khiêu khích ông Donald Trump trong gần như toàn bộ thời gian 1 giờ 45 phút của cuộc tranh luận đầu tiên và có thể là duy nhất của họ.

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

Trung Quốc xả lũ tại đập thủy điện thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9

(VNF) - Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, Trung Quốc sẽ xả lũ ở đập thủy điện Ma Lù Thàng ở thượng nguồn sông Lô từ chiều 11/9 để không vỡ đập, song sẽ lùi thời gian và giảm khối lượng xả, trong khi tất cả nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Hồng không xả lũ.

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Loạt lãnh đạo Quảng Ngãi vi phạm liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

Ngập lụt 2 - 3 ngày nữa, báo động cấp 3 nội thành Hà Nội vẫn an toàn

(VNF) - Tính đến thời điểm trưa 11/9, mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã vượt báo động 2 là 62cm. Tuy nhiên, 'không thể gây ngập trong nội thành do có đê sông Hồng'.

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

Vi phạm liên quan Tập đoàn Thuận An, ông Đặng Quốc Khánh bị đề nghị kỷ luật

(VNF) - UBKT Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2020-2025 và ông Đặng Quốc Khánh.

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

Miền Bắc chưa dứt mưa, cung ứng hàng hoá có đảm bảo?

(VNF) - Tính đến 11h ngày 11/9/2024, các hoạt động khắc phục ảnh hưởng của bão lũ tại các tỉnh, thành phố miền Bắc diễn ra khẩn trương. Về cơ bản, nguồn cung hàng hoá đảm bảo, nhưng rau, củ, thịt có dấu hiệu tăng giá...