Thủ tướng: 'Việt Nam không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự'

Tiểu Vy - 26/09/2024 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với các nhà đầu tư nước ngoài Thủ tướng Phạm Minh Chính nói:"Các bạn hãy yên tâm vì Việt Nam đảm bảo lợi ích chính đáng của các bạn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự"

Chủ trì Phiên Đối thoại chính sách tại Diễn đàn Kinh tế TP. HCM 2024 lần thứ 5 (HEF), chiều 25/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng rót vốn vào Việt Nam vì có "cơ chế thông thoáng, hạ tầng đang phát triển, con người và quản trị thông minh".

"Các bạn hãy yên tâm vì Việt Nam đảm bảo lợi ích chính đáng của các bạn, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự", Thủ tướng khẳng định với các nhà đầu tư, tổ chức, định chế tài chính quốc tế cùng hàng trăm đại biểu là doanh nghiệp, chuyên gia, lãnh đạo các địa phương trong và ngoài nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại phiên Đối thoại chính sách của Diễn đàn Kinh tế TP HCM 2024 lần thứ 5 chiều 25/9.

Thủ tướng cho rằng trong điều kiện hiện nay, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rất quan trọng và mang tính đột phá vì nguồn lực bên trong có hạn. Đầu năm đến nay, FDI toàn cầu suy giảm nhưng Việt Nam nhận 21 tỷ USD vốn đăng ký và giải ngân 14 tỷ USD, cao nhất lịch sử. "Như vậy, việc thu hút của chúng ta có hiệu quả", ông nhận xét.

Theo người đứng đầu Chính phủ, để thu hút tốt FDI phải tập trung 3 vấn đề chính. Thứ nhất, thể chế thông thoáng, tháo gỡ các vướng mắc, cản trở về thủ tục đầu tư, phân cấp, phân quyền cho địa phương nhiều hơn.

Thứ hai, hạ tầng thuận tiện, thông suốt, kéo giảm chi phí logitstics từ mức 17 - 18% GDP xuống 11 - 12% GDP như các nước tiên tiến. Cuối cùng là đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành mới nổi như bán dẫn, hydrogen, trí tuệ nhân tạo.

Để thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mới nổi, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết Việt Nam có nhiều điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định liên quan đến sự rõ ràng, minh bạch trong chính sách, điều kiện về đất đai, nguồn nhân lực và năng lượng.

Chính phủ đã phê duyệt đề án đào tạo 100.000 kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao trong lĩnh vực bán dẫn, AI. Với năng lượng, đường dây 500 kV mạch 3 đang tăng tốc triển khai để không thiếu điện cho sản xuất lẫn sinh hoạt.

Thủ tướng cho biết sau giai đoạn đầu 2023 có thiếu điện cục bộ, Việt Nam đã không còn thiếu điện và sẽ chuyển dịch dần sang điện sạch. Theo ông, Net Zero trong năng lượng là nhiệm vụ trọng tâm, với việc chuyển điện nền từ nhiệt than sang các loại năng lượng khác như điện mặt trời, gió, sinh khối, hydrogen, nhiệt điện khí và điện nguyên tử.

Thứ trưởng Công Thương Trương Thanh Hoài cũng cho biết đang sửa toàn diện Luật Điện lực theo hướng thu hút được tất cả nguồn lực xã hội trong việc phát triển nguồn, thị trường bán buôn cạnh tranh, khuyến khích điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu và có ưu đãi đột phá cho điện gió ngoài khơi.

Khẳng định với cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành nói Việt Nam đang phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế tuần hoàn, phù hợp xu thế thời đại.

Cùng chuyên mục
Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

Quảng Trị: Lo GPMB, thủ tục cho Điện khí LNG Hải Lăng 2,3 tỷ USD

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa quyết định thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án Điện khi LNG Hải Lăng giai đoạn 1 nhằm nghiên cứu đề xuất các kế hoạch, phương hướng; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, khẩn trương đầu tư xây dựng dự án.

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

Hoàng Hà Mobile: Doanh thu lớn nhưng lãi nhỏ, nợ gấp 9 lần vốn chủ sở hữu

(VNF) - Là một trong những “ông lớn” trên thị trường trong mảng bán lẻ thiết bị di động và sản phẩm công nghệ, Hoàng Hà Mobile ghi nhận doanh thu gần 4.860 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy vậy, DN này lãi không lớn và đang có nợ phải trả gấp 9 lần vốn chủ sở hữu.

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

Tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk muốn đầu tư 15 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Lãnh đạo SpaceX đánh giá cao tiềm năng phát triển dịch vụ Internet vệ tinh tại Việt Nam và tập đoàn sẵn sàng đầu tư 15 tỷ USD.

'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

'Hàng xóm' bé nhỏ ra tay giúp Nga lách trừng phạt của châu Âu

(VNF) - Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đã tràn ngập hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhiều mặt hàng từ châu Âu, kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về cam kết của cộng đồng quốc tế đối với các cơ chế trừng phạt của mình.

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài đăng ký bán vàng trực tuyến, Công ty SJC vẫn bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Khách hàng có thể mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng và Công ty SJC.

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

Đấu giá đất: Cò lợi dụng làm giá, người nghèo tan dần giấc mơ mua nhà

(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá đất tăng làm tăng chi phí, đẩy giá nhà và bất động sản lên cao, dẫn đến việc doanh nghiệp khó đầu tư vào dự án nhà ở giá rẻ, phải chuyển sang phát triển bất động sản cao cấp, khiến người thu nhập thấp và trung bình càng khó mua nhà.

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

Nghệ An 'thúc' tiến độ Khu công nghiệp VSIP gần 4.000 tỷ đồng

(VNF) - Để đảm bảo tiến độ dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thọ Lộc (KCN VSIP), UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, sớm triển khai, đưa dự án vào hoạt động sản xuất kinh doanh…

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

Bất động sản 'đảo chiều' nhưng chậm và không đồng đều

(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, dù thị trường bất động sản đang có những tín hiệu tích cực, nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều. Để nắm bắt thời cơ và phát triển trong thời gian tới, doanh nghiệp bất động sản còn nhiều việc phải làm.

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

Thương hiệu dệt may hàng đầu Singapore chọn Nam Định mở nhà máy 600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty TNHH Sanbang Co., LTD (Singapore) vừa khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất các loại khăn, vải, sợi DTY tại Nam Định.