Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay, giá ô tô ‘nội’ có giảm
Bá Hùng -
10/07/2020 08:58 (GMT+7)
Thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ hôm nay 10/7, giá ô tô ‘nội’ có giảm?
Thuế nhập khẩu một số linh kiện để lắp ráp ô tô về mức 0% bắt đầu từ hôm nay
Bắt đầu từ hôm nay 10/7, thuế suất thuế nhập khẩu một số nguyên, vật liệu linh kiện để sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giảm về 0%... Chính sách này được nhiều người kỳ vọng sẽ góp phần giúp ô tô lắp ráp trong nước giảm giá bán.
Sau khi lệ phí trước bạ chính thức giảm 50% tư ngày 28/6, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tiếp tục có cơ hội giảm giá bán, khi thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ chính thức giảm về mức 0%.
Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về 0% từ hôm nay 10.7
Sau khi được Chính phủ ban hành, Nghị định 57/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ hôm nay 10/7. Nghị định 57/2020/NĐ-CP gồm nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan và Nghị định 125/2017.
Từ hôm nay 10/7, thuế nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện dành để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ giảm về mức 0%
Theo quy định tại khoản 1, Điều 7b được bổ sung của Nghị định 57/2020, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% áp dụng từ ngày 10/7 đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (gọi tắt là sản phẩm CNHT ô tô).
Như vậy, từ hôm nay 10/7 thuế suất thuế nhập khẩu nhiều loại linh kiện để lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được sẽ chính thức giảm về mức 0%. Theo Nghị định 57/2020, ngoài các doanh nghiệp sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô, chính sách này cũng áp dụng với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, gia công (lắp ráp) linh kiện, phụ tùng ô tô. Loại nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu thuộc hiện hưởng thuế nhập khẩu 0% phải đáp ứng các điều kiện tại Nghị định 57/2020 và các quy định liên quan.
Để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện các doanh nghiệp lắp ráp ô tô phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu
Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Minh Đồng - thạc sĩ chuyên ngành ô tô từng có thời gian dài làm việc cho một tập đoàn xe hơi tại Đức cho biết: “Việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số, nguyên liệu, linh kiện lắp ráp ô tô mà trong nước chưa sản xuất được là một chính sách hợp lý của Chính phủ để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước nhất là sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”.
Trong khi đó, giám đốc một đại lý phân phối ô tô tại TP. HCM cho rằng, việc giảm thuế linh kiện nhập khẩu về 0% sẽ giúp doanh nghiệp lắp ráp trong nước giảm chi phí. Chính sách này cũng phần nào thu hẹp khoảng cách về năng lực cạnh tranh giữa ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vốn đã được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Việc giảm thuế linh kiện nhập khẩu về 0% sẽ giúp doanh nghiệp lắp ráp trong nước giảm chi phí sản xuất
Tuy nhiên, theo Nghị định 57/2020 để được hưởng chính sách này, ngoài việc đáp ứng một số điều kiện về thủ tục, giấy tờ như: hợp đồng mua bán sản phẩm CNHT ô tô với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe ô tô có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp; giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô do Bộ Công Thương cấp… Các doanh nghiệp còn phải có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) và máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất, gia công (lắp ráp) trên lãnh thổ Việt Nam.
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước, để được hưởng ưu đãi miễn thuế nhập khẩu linh kiện, đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng tiêu chí về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu.
Doanh nghiệp đáp ứng các quy định nêu trên sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng
Cụ thể, theo quy định mới doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước phải đạt sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu lần lượt là 6.500 xe và 2.600 xe mỗi 6 tháng trong năm 2020, giảm 35% so với trước (10.000 và 4.000 xe) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19. Đối với các năm tiếp theo, doanh nghiệp có thể lựa chọn đăng ký theo tiêu chí sản lượng chung hoặc riêng cho mẫu xe và tiêu chí sản lượng quay về mức cũ.
Doanh nghiệp đáp ứng các quy định nêu trên sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong kỳ xét ưu đãi thuế tối đa không quá 6 tháng.
Giá ô tô lắp ráp trong nước liệu có giảm?
Về lý thuyết, nguyên, vật liệu linh kiện linh kiện nhập khẩu là một trong những yếu tố cấu thành giá ô tô. Vì vậy, khi thuế nhập khẩu nguyên, vật liệu linh kiện được miễn giảm, giá ô tô sẽ hạ nhiệt. Đây cũng chính là kỳ vọng của người tiêu dùng ô tô khi Nghị định 57/2020 chính thức có hiệu lực.
Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, để ước tính cụ thể mức giảm giá xe lắp ráp bao nhiêu phần trăm là không đơn giản
Về vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng bày tỏ quan điểm: “Về nguyên tắc, khi thuế nhập khẩu linh kiện giảm, giá ô tô trong nước sẽ giảm so với trước đây. Tuy nhiên, để ước tính cụ thể mức giảm giá xe lắp ráp bao nhiêu phần trăm là không đơn giản. Bởi mỗi chiếc xe được cấu thành từ hàng trăm, hàng ngàn linh kiện, mỗi linh kiện đóng góp tỉ lệ khác nhau vào việc cấu thành giá xe. Bên cạnh đó, còn tùy thuộc vào mỗi loại xe của mỗi doanh nghiệp họ sẽ nhập những linh kiện nào”.
Ngoài ra theo ông Nguyễn Minh Đồng, việc thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0% nhưng giá ô tô lắp ráp trong nước có giảm hay không còn phụ thuộc vào doanh nghiệp lắp ráp, kinh doanh ô tô trong nước.
Thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0%, giá ô tô lắp ráp trong nước khó có thể giảm ngay
Thực tế, hầu hết các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước cho rằng, ở thời điểm hiện tại thậm chí là trong vài tháng tới, khi thuế nhập khẩu một số nguyên vật liệu, linh kiện giảm về 0%, giá ô tô lắp ráp trong nước cũng khó có thể giảm ngay. Bởi các hãng xe lắp ráp trong nước đã có kế hoạch sản xuất - kinh doanh cho cả năm. Trong đó, kế hoạch mua linh kiện nhập khẩu để sản xuất lắp ráp đã lên kế hoạch trước đó.
Bên cạnh đó, về lâu dài việc áp dụng điều kiện sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu mà doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước cần đạt được để được hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu linh kiện cũng khiến cơ hội giảm giá của nhiều mẫu xe “nội” bị thu hẹp. Bởi ngoài một số doanh nghiệp có quy số, số lượng sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước lớn và bán chạy như Trường Hải (THACO), Toyota hay TC Motor… thì các doanh nghiệp còn lại đều phải nỗ lực đẩy mạnh lắp ráp mới hy vọng đạt được. Nhất là trong tình cảnh hiện tại sức mua trên thị trường ô tô vẫn bị ảnh hưởng do người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu sau đại dịch Covid-19.
Việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện sẽ góp phần thu hút doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước
Tuy nhiên, theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng điều kiện này sẽ góp phần thu hút doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.
Thực tế cũng cho thấy, thời gian gần đây nhiều mẫu mã ô tô trước đây vốn được nhập khẩu đã được các doanh nghiệp chuyển sang lắp ráp trong nước nhằm đạt quy định về sản lượng để hưởng ưu đãi thuế 0% khi nhập khẩu linh kiện. Trong đó, Toyota đã lắp ráp trở lại mẫu SUV 7 chỗ - Fortuner. Bản nâng cấp của Honda CR-V thế hệ thứ 5 cũng đã được Honda Việt Nam lắp ráp và sẽ ra mắt vào cuối tháng 7/2020. Mitsubishi Việt Nam cũng đang chuẩn bị dây chuyền sản xuất để lắp ráp mẫu MPV bán chạy nhất của hãng - Xpander.
Thế nhưng để về lâu dài theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, Chính phủ cần có chính sách đồng bộ, ổn định hơn mới hy vọng phát triển được ngành công nghiệp ô tô trong nước.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.