Thưởng Tết triệu người mơ và nỗi khổ của dân ngân hàng
Mai Anh -
15/01/2023 08:46 (GMT+7)
(VNF) - Mức thưởng Tết của ngành ngân hàng khiến nhiều người luôn mơ ước. Song để nhận được lương thưởng cao thì công sức mà nhân viên ngân hàng bỏ ra và áp lực mà họ phải chịu là vô cùng lớn.
Thưởng Tết hàng trăm triệu đồng
Cuối năm, chuyện lương thưởng ở các ngành nghề lại "nóng". Và câu chuyện tiền thưởng Tết của ngành ngân hàng luôn nhận được nhiều sự quan tâm chú ý. Bởi mức thưởng Tết của ngành ngân hàng khiến nhiều người ngoài ngành phải ao ước. Và năm nào mức thưởng Tết của ngành ngân hàng cũng có những kỷ lục mới.
Năm nay, quán quân về thưởng Tết đang thuộc về một ngân hàng thuộc nhóm Big4 khi thưởng Tết và thu nhập từ hiệu quả kinh doanh có bộ phận được lĩnh tới 15 tháng lương.
Theo báo cáo tài chính bán niên 2022, về tổng mức chi cho nhân viên và số lượng nhân viên toàn hệ thống, mức chi lương và phụ cấp bình quân của nhân viên nhà băng này là 38 triệu đồng/người/tháng. Mỗi nhân viên ngân hàng này đạt chỉ tiêu kinh doanh xuất sắc sẽ nhận về mức thưởng Tết và kết quả kinh doanh hàng trăm triệu đồng.
Ngân hàng Techcombank cũng đã “chốt” mức thưởng Tết cho cán bộ nhân viên là 1 tháng lương thu nhập. Báo cáo tài chính bán niên của Techcombank hé lộ mức thu nhập bình quân của nhân viên ngân hàng này là 43 triệu đồng/tháng, cao nhất trong số các ngân hàng thương mại hiện nay. Nếu mức thu nhập này được giữ nguyên, mỗi nhân viên Techcombank sẽ được nhận 43 triệu đồng thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão. Năm 2022, mỗi nhân viên Techcombank mang về cho ngân hàng khoảng 140 triệu đồng lợi nhuận/tháng.
Tuy vậy, cũng có những ngân hàng nhiều năm nay không chi thưởng Tết cho cán bộ nhân viên do chưa hết lỗ luỹ kế.
Năm nay, kết quả kinh doanh của đa số ngân hàng đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng tốt. Một số ngân hàng hé lộ mức lãi kỷ lục, vượt xa kế hoạch năm 2022.
Ngân hàng BIDV cho biết lợi nhuận trước thuế ngân hàng mẹ năm 2022 đạt 22.560 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 23.190 tỷ đồng. Vietcombank cũng vừa công bố lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ năm 2022 đạt khoảng 36.774 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2021 và đạt 119% kế hoạch năm.
Ngân hàng VietinBank cho hay lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng mẹ năm qua đạt 20.500 tỷ đồng, tăng 22%. TPBank cũng công bố sơ bộ kết quả kinh doanh năm 2022, ước tính lợi nhuận đạt 7.828 tỷ đồng, tương đương tăng khoảng 30% so với năm 2021.
Theo ước tính của SSI, năm 2022, lợi nhuận ACB đạt khoảng 17.000 tỷ đồng, tăng 41,9% so với cùng kỳ.
Theo chia sẻ của lãnh đạo một ngân hàng nằm trong top lợi nhuận vượt 10.000 tỷ đồng, dù ghi nhận mức lợi nhuận cao song hiện nay ngân hàng đang tiết giảm chi phí, chia sẻ một phần thu nhập lãi của mình để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Vì thế, thưởng Tết năm nay sẽ khó cao hơn năm ngoái.
Đại diện của một số ngân hàng tiết lộ, quá trình tính toán mức thưởng Tết dựa vào những đánh giá kết quả kinh doanh của từng chi nhánh và xếp loại của từng cá nhân. Do đó, mức thưởng của mỗi nhân viên trong từng ngân hàng sẽ khác nhau. Theo dự báo, mức thưởng Tết ngành ngân hàng năm nay không hấp dẫn bằng năm ngoái.
Mức hưởng Tết năm trước của ngành ngân hàng khá cao. Có ngân hàng còn chi thưởng Tết cho nhân viên từ 10-20 tháng tiền lương. Nhưng năm nay, mức thưởng này sẽ không có.
Ông Phạm Minh Huân - nguyên Chủ tịch Hội đồng tiền lương Quốc gia - đánh giá, năm nay, thưởng Tết trong ngành ngân hàng sẽ có sự phân hóa mạnh. Một số ngân hàng có kết quả kinh doanh tốt sẽ thưởng từ 3-5 tháng lương. Các ngân hàng làm ăn theo cách truyền thống, lợi nhuận không cao thì khả năng mức thưởng Tết vẫn như mọi năm, thường thưởng từ 1 - 2 tháng lương. Dù thấp hơn các năm nhưng mức thưởng của ngành ngân hàng vẫn rất hấp dẫn.
Nỗi khổ của dân ngân hàng
Nhiều người thường nói dân ngân hàng "sống nhờ lương, giàu nhờ thưởng", khi mức lương trung bình hàng tháng của nhân viên ngân hàng lên tới 30 triệu đồng, nhận thưởng Tết đến 6 tháng lương. Nhưng chỉ những làm trong ngành ngân hàng mới hiểu để nhận được lương, thưởng cao thì công sức mà họ bỏ ra và áp lực mà họ phải chịu là vô cùng lớn. Không ít người phải hi sinh thời gian dành cho gia đình bằng việc đi làm đúng giờ và về nhà khi đã quá giờ ăn tối.
Kim Ngân (27 tuổi, Hà Nội) làm giao dịch viên ngân hàng đã được 4 năm. Kim Ngân chia sẻ, những áp lực mà dân ngân hàng trải qua không phải ai cũng có thể chịu được. Hàng ngày, cô phải xử lý cả "núi" công việc, quay cuồng với giấy tờ, sổ sách. Giờ làm việc của ngân hàng chỉ đến 5h chiều nhưng hầu như hôm nào 8 tối cô mới ra khỏi văn phòng. Thậm chí, ngày nghỉ còn phải tranh thủ sắp xếp chứng từ.
Còn Mạnh Hưng (nhân viên hỗ trợ tín dụng tại một ngân hàng có trụ sở ở TP.HCM) cho hay, nỗi sợ lớn nhất của anh cũng như nhiều người khi làm ngân hàng là doanh số. Để đạt được doanh số, anh phải ra ngoài liên tục để tìm kiếm khách hàng. Có những lúc tiền lương không đủ tiền tiếp khách. Có những tháng không đủ doanh số thì chỉ nhận được lương 10 triệu đồng.
Càng về cuối năm, nhu cầu tín dụng của khách hàng càng tăng cao. Vì vậy, doanh số áp xuống nhân viên ngân hàng cũng tăng lên. Do đó, về cuối năm, nhiều nhân viên ngân hàng luôn trong tình trạng "đầu tắt mặt tối".
Bỏ công bỏ sức cả năm để nhận được mức lương, thưởng nhiều người mơ ước, nhưng nhiều nhân viên ngân hàng thậm chí còn không có thời gian sắm Tết. "Bận việc đến không có thời gian tiêu Tết" là lời than thở của rất nhiều người làm ngân hàng.
Chịu áp lực lớn nhưng đổi lại, nhân viên ngân hàng có mức lương, thưởng và nhiều chế độ đãi ngộ được đánh giá thuộc top tốt nhất trong các ngành nghề.
Việc thưởng Tết của các ngân hàng phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của từng chi nhánh cũng như mức độ hoàn thành KPI, thâm niên công tác của mỗi cá nhân.
Thưởng Tết của dân ngân hàng có sự phân hóa rất rõ rệt, đặc biệt giữa những người vượt doanh số và cấp quản lý. Do đó, có những người làm ngân hàng được thưởng 6 tháng lương nhưng có người lại chỉ 1-2 tháng, thậm chí chỉ vài triệu đồng.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
(VNF) - Theo đại diện NAPAS, việc kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, tiện lợi cho người dân hai nước, mà còn góp phần tăng cường kết nối tài chính trong thanh toán xuyên biên giới.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo của ngành tài chính – ngân hàng khi ba năm liên tiếp được The Digital Banker vinh danh là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” cùng các giải thưởng uy tín “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” và “Sáng kiến phân tích dữ liệu tốt nhất” trong khuôn khổ lễ trao giải Global Retail Banking Innovation Awards 2025.
(VNF) - NHNN chấp thuận việc VietinBank thực hiện tăng mức vốn điều lệ từ hơn 53.699 tỷ đồng lên tối đa hơn 77.669 tỷ đồng theo phương án phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại của năm 2021, 2022 và giai đoạn 2009 – 2016.
(VNF) - Từ đầu tháng 12/2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu áp dụng mức phí quản lý tài khoản thanh toán mới, đặc biệt với những tài khoản có số dư thấp hoặc ít giao dịch. Quy định này khiến một bộ phận khách hàng cá nhân phải trả phí hàng tháng nếu không đảm bảo điều kiện miễn phí.
(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã sử dụng gần hết, thậm chí sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm ngay từ cuối quý III/2025 mà chưa được NHNN nới thêm.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đóng cửa hàng loạt phòng giao dịch trong khi có không ít nhà băng tăng số lượng điểm giao dịch, cho thấy xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Trong thế giới kinh doanh không ngừng biến động, khả năng thích ứng và chuyển đổi liên tục trở thành yếu tố sống còn để duy trì tăng trưởng bền vững. Ngân hàng Techcombank (TCB) đã biến điều này thành triết lý cốt lõi, kết hợp dữ liệu, công nghệ, trải nghiệm khách hàng và văn hoá đổi mới để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng hai con số.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.