Gen Z ‘tiết lộ’ bí kíp mua vé xem phim chỉ từ 56k
(VNF) - Chỉ với vài chục nghìn đồng, Gen Z vẫn có thể thoải mái xem phim ở các rạp xịn như CGV, Lotte, Galaxy, Beta…
Những cửa hàng tạp hóa nhỏ nơi góc xóm hay thôn quê, với chiếc tủ kính bày đủ loại từ giấy mực đến gói bánh kẹo đủ màu, từng là điểm đến quen thuộc, niềm ao ước của thế hệ 8x, 9x. Thế nhưng, theo thời gian, những miền ký ức ấy dần bị lùi xa, nhường chỗ cho các chuỗi bán lẻ hiện đại với cửa kính sáng loáng và nhân viên đồng phục lễ phép cúi chào khách hay "làn sóng" dữ dội mua bán hàng online.
Đối diện với thực trạng này, liệu các cửa hàng tạp hóa truyền thống có đang dần "hết thời"?
Tại ngã tư sầm uất ở Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chị Thủy, chủ một tiệm tạp hóa bất ngờ rao bán cửa hàng vào cuối tháng 8/2024.
Chị Thủy chia sẻ: “Kinh doanh tạp hóa phù hợp với những bà nội trợ muốn vừa chăm con vừa kiếm thêm thu nhập. Trước đây buôn bán ổn định, nhưng sau dịch, tình hình kinh doanh càng lúc càng chậm. Khách mua hàng liên tục so sánh giá trên các sàn thương mại điện tử, chỉ cần cao hơn vài nghìn là chê đắt, thậm chí bỏ đi. Mặt bằng này tôi thuê 9 triệu đồng/tháng, nhưng có tháng phải bù lỗ.”
Theo chị Thủy, gia đình chị đã phải bỏ vốn hàng trăm triệu đồng trước đó để mở hàng tạp hóa này. Tuy nhiên, càng ngày quán chị càng vắng khách nên chị vô cùng chán nản.
Chị Ngát, chủ tiệm tạp hóa ở Thanh Trì (Hà Nội), cho biết chi phí duy trì tiệm đã trở thành gánh nặng: “Mặt bằng 7 triệu, tiền điện 3,5 triệu cho các tủ mát và tủ đông. Bán từ sáng đến tối vẫn chỉ đủ trả tiền thuê và tiền điện. Nghề này rủi ro nhiều, nào là mua thiếu, bị lừa gạt. Ai nghĩ bán tạp hóa là dễ thì nên suy nghĩ thật kỹ trước khi bỏ tiền vào.”
Tương tự, anh Khánh, chủ tiệm tạp hóa lâu năm ở phố Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng than thở: “Nghề này giờ vất vả lắm. Ngồi bán từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối mà thu nhập chẳng bao nhiêu, ngày lễ người ta nghỉ thì mình vẫn phải mở cửa.”
Với lợi nhuận hàng tháng chỉ khoảng 5 – 6 triệu đồng, anh Khánh cho biết đang cân nhắc đóng cửa.
Mua hàng qua mạng đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hiện đại, với sự tiện lợi và nhiều ưu đãi từ các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Theo báo cáo "Thị trường TMĐT - Thời của mua sắm và giải trí" từ Kirin Capital, đến tháng 4/2024, 50% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn mua sắm online, trong khi chỉ 30% còn gắn bó với các cửa hàng truyền thống.
Thống kê cho thấy 61% người dùng đặt hàng qua sàn TMĐT, 55% qua mạng xã hội và 34% từ các website TMĐT. Đặc biệt, 91% người tiêu dùng sử dụng điện thoại di động để mua sắm, phản ánh xu hướng ưa chuộng các ứng dụng di động. Các mặt hàng phổ biến nhất trên sàn online gồm thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Thị trường TMĐT Việt Nam không ngừng mở rộng và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP.
Sau gần 25 năm gắn bó với nghề tạp hóa, chị Thanh Hằng (TP. Hà Tĩnh) đang cân nhắc đóng cửa tiệm, chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm online.
"Ngày trước chỉ có mình tôi bán, nhưng giờ siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp nơi, bước ra ngõ là thấy. Bên cạnh đó, xu hướng mua hàng online đang diễn ra quá mạnh mẽ. Chỉ cần vài thao tác, ngày mai đã có hàng giao tận nơi," chị Hằng chia sẻ.
Chị Hằng cho biết, nghề tạp hóa từng giúp chị nuôi các con ăn học và ổn định cuộc sống, nhưng vài năm gần đây, công việc này không còn "màu mỡ" như trước. Lượng khách thưa thớt, hàng hóa nhập về ít dần, và vì ít lựa chọn nên khách cũng không còn mặn mà ghé mua.
"Vốn mỏng, không bán được thì tồn kho, không có tiền nhập hàng mới, trong khi các sàn TMĐT luôn có đủ mọi thứ, cập nhật mỗi ngày. Chỉ cần mình bán cao hơn giá siêu thị một chút là khách không quay lại nữa," chị nói thêm.
Hiện tại, khách hàng của tiệm chủ yếu là hàng xóm quanh khu phố, và đa số chỉ mua những nhu yếu phẩm hàng ngày.
Chia sẻ với với báo chí, chủ một tiệm tạp hóa than thở về tình hình kinh doanh ế ẩm: "Bán chậm quá, tôi không nhập hàng nữa, hết hàng thì dẹp tiệm luôn. Ngày qua ngày, bà chỉ bán được vài ngàn đồng tiền nước đá lẻ và thuốc lá, thứ duy nhất khách hàng chưa mua trực tuyến".
Trước sự bùng nổ của mua sắm online, các tiểu thương, đặc biệt là các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ, đang gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Sự suy giảm của hệ thống bán lẻ truyền thống không chỉ ảnh hưởng đến các chủ tiệm mà còn đến cả chuỗi cung ứng và việc làm của nhiều người lao động. Người tiêu dùng chọn mua hàng online vì tiện lợi và giá cả, nhưng hệ quả dài hạn có thể tác động ngược lại đến chính họ khi thị trường lao động và hệ thống phân phối bị thu hẹp.
(VNF) - Chỉ với vài chục nghìn đồng, Gen Z vẫn có thể thoải mái xem phim ở các rạp xịn như CGV, Lotte, Galaxy, Beta…
(VNF) - Chính sách thuế mới với yêu cầu về hóa đơn điện tử, kê khai đầu vào - đầu ra đang khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, tiểu thương tại các chợ truyền thống rơi vào tình trạng bối rối.
(VNF) - Cả tuần nay, Chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) rơi vào cảnh đìu hiu hiếm thấy, nhiều gian hàng đóng cửa im lìm. Sau thông tin lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, các tiểu thương tỏ ra dè dặt, chỉ mở bán cầm chừng.
(VNF) - VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11.496 xe ô tô điện. Luỹ kế từ đầu năm đến nay đạt 56.187 xe.
(VNF) - Ba cửa hàng kinh doanh của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại Sóc Trăng bị xử phạt vì giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hiệu lực.
(VNF) - Vietnam Airlines và Ngân hàng ING đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác tài chính, với quy mô tài trợ vốn lên tới 1,5 tỷ USD. Mối quan hệ mang tính bước ngoặt này sẽ phục vụ các dự án đầu tư trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng mạng đường bay quốc tế của Vietnam Airlines trong giai đoạn tới.
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen đang mở rộng hệ thống Siêu thị Hoa Sen Home và tìm kiếm đối tác có năng lực để cùng phát triển.
(VNF) - Sau khi lãnh đạo Công ty Herbitech bị khởi tố với cáo buộc sản xuất thuốc giả, dư luận cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của hệ thống nhà thuốc Pharmacity – nơi phân phối một số sản phẩm của Herbitech.
(VNF) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam trong tháng 5 đã thu về hơn 1,4 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là nhà nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam ở mặt hàng này với kim ngạch đạt hơn 1,37 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.
(VNF) - Sản phẩm Tổ yến chưng đường phèn cao cấp mang thương hiệu Đỗ Thị Toán Master Nest đang khiến dư luận dấy lên những hoài nghi về tính trung thực, cũng như đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp này.
(VNF) - Giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt tăng nhẹ ở cả hai chiều mua vào - bán ra trong phiên sáng 10/6.
(VNF) - Tháng 6/2025, Việt Nam Suzuki bất ngờ tung ưu đãi “cực nóng” cho hai mẫu xe du lịch XL7 Hybrid và Jimny, với mức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
(VNF) - Trong quý I/2025, hãng xe điện VinFast giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng 296% so với cùng kỳ năm 2024.
(VNF) - USD suy yếu, xung đột địa chính trị căng thẳng và thương chiến chưa có hồi kết tiếp tục hỗ trợ đà tăng của kim loại quý.
(VNF) - Giá vàng trong nước hôm nay (9/6) không có nhiều biến động, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 115,2 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 117,2 triệu đồng/lượng chiều bán ra.
(VNF) - Tổng giám đốc Công ty PTM, công ty con trực thuộc Haxaco Group, cho biết ước tính lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2025 bán xe MG ước đạt khoảng 60-80 tỷ đồng.
(VNF) - Cuộc đua phân khúc xe tay ga cỡ lớn tại thị trường Việt Nam “nóng” lên khi Yamaha mở bán mẫu xe XMAX 300, định vị cạnh tranh trực tiếp với Honda SH350i.
(VNF) - Mỹ phẩm và thực phẩm chức năng là hai trong số những ngành hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay. Thực trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn cho các doanh nghiệp chính hãng mà còn tiềm ẩn rủi ro nghiêm trọng đối với sức khỏe người tiêu dùng, đặc biệt trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh và hành lang pháp lý vẫn còn nhiều lỗ hổng.
(VNF) - BMW 5-Series thế hệ mới mở bán với 3 phiên bản, giá dao động từ 2,589 đến 3,099 tỷ đồng. So với thế hệ cũ, giá xe tăng từ 520 đến 739 triệu đồng.
(VNF) - Theo đánh giá, trong việc phát triển du lịch, Quảng Ninh là địa phương có phong cảnh đẹp, hấp dẫn nhưng hiện nay một trong những điều mà du khách không hài lòng nhất là thiếu sản phẩm du lịch, bởi nhiều năm qua, vẫn chỉ có những sản phẩm cũ kỹ trong khi tiềm năng rất lớn.
(VNF) - Liên quan đến đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường, nhiều quan điểm cho rằng với việc áp thuế đối với mặt hàng mới cần phải có lộ trình chuẩn bị dài hơi, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và gánh nặng về thuế, phí.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC giảm tới cả triệu đồng mỗi lượng khiến người mua vàng bị lỗ 3,1 triệu đồng một lượng chỉ sau một ngày. Giá vàng thế giới cũng lao dốc.
(VNF) - “Thủ phủ bánh kẹo” La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) từng tấp nập xe tải và bánh kẹo sặc sỡ bỗng chốc trở nên im ắng lạ thường. Nhiều cửa hàng đóng cửa im lìm, một số mở cửa nhưng vô cùng dè dặt.
(VNF) - Thị trường ô tô Việt đang có dấu hiệu chững lại khiến các hãng xe liên tục phải tung các chương trình khuyến mại, tặng lệ phí trước bạ, giảm giá bán để kích cầu người tiêu dùng.
(VNF) - Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group, Meliá Danang Beach Resort, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và Doanh nghiệp Xã hội Vietnam Children’s Fund tổ chức hoạt động “Chuyến đi mơ ước 2025 – Đôi cánh ước mơ” dành cho 80 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.
(VNF) - Chỉ với vài chục nghìn đồng, Gen Z vẫn có thể thoải mái xem phim ở các rạp xịn như CGV, Lotte, Galaxy, Beta…
(VNF) - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Đà Nẵng đã liên tục phát hành thông báo mời các đơn vị có năng lực tham gia tư vấn xác định giá đất đối với nhiều dự án lớn trên địa bàn thành phố.