Chủ cửa hàng tạp hóa có thêm kênh bán hàng mới nhờ chuyển đổi số

Bảo Duy - 30/07/2021 22:33 (GMT+7)

(VNF) - Tạp hóa số là dự án được tổ chức bởi Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Liên minh chuyển đổi số (DTS), do chuỗi tạp hóa Cam và IM Group - hệ thống học viện kinh doanh số, triển khai. Mục tiêu là gia tăng khả năng cung ứng, phân phối hàng hóa thiết yếu bằng mạng lưới cửa hàng tạp hóa.

VNF
Ảnh minh họa.

VECOM và Liên minh DTS cùng hệ thống chuỗi tạp hoá Cam và IM Group vừa cho ra mắt dự án tạp hóa số.

Tại sự kiện ra mắt dự án, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Phó chủ tịch VECOM, cho biết hệ thống cửa hàng tạp hóa có độ phủ rất lớn trên khắp cả nước với hình ảnh gần gũi, cung cấp đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người tiêu dùng và giữ vai trò như nhà đại diện nhà phân phối.

Dịch bùng phát, siêu thị quá tải, 70% số lượng đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử tồn đọng. Trong khi đó, hệ thống tạp hóa đang hoạt động rất hiệu quả, tuy nhiên chưa có hướng xoay chuyển kịp thời và phải đóng cửa để đảm bảo an toàn chống dịch, vì vậy cần có giải pháp để nâng cao vai trò của cửa hàng tạp hóa.

“Trong thời gian tới, VECOM và các đối tác Liên minh DTS, IM Group sẽ liên kết để hỗ trợ chuyển đổi số cho các cửa hàng tạp hóa tham gia dự án tạp hóa số, hệ thống tạp hóa số sẽ trở thành kênh phân phối hiệu quả và an toàn trong mùa dịch”, ông Dũng nói.

Ông Leon Trương/Trương Gia Bảo – Chủ tịch Liên minh DTS chia sẻ, thời gian đầu, Liên minh DTS cũng đã làm việc với VECOM để đưa ra các giải pháp để hỗ trợ các tiểu thương tại chợ bán hàng, tuy nhiên các hình thức này chưa đáp ứng kịp thời khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến khó lường. Trước đây, cửa hàng tạp hóa bán lẻ chịu tải từ 70-75% sức mua, vì vậy tạo nên áp lực lớn cho chuỗi cung ứng khi hệ thống này dừng hoạt động.

“Việc các chuỗi cửa hàng tạp hóa tham gia chương trình tạp hóa số, trước mắt để giải quyết bài toán phục hồi chuỗi cung ứng mùa dịch, mục tiêu lâu dài sẽ phát triển thành hệ thống cung ứng hiện đại, vận hành tối ưu”, ông Leon Trương cho biết.

Theo đó, dự án tạp hóa số sẽ bao gồm các nội dung: kết nối và cung cấp hàng hóa đa dạng gồm rau, củ, quả và nhu yếu phẩm cần thiết cho cửa hàng tạp hóa; cung cấp các ứng dụng công nghệ trong bán hàng và đặt hàng.

Dự án tạp hóa số cũng sẽ triển khai tổ chức các chương trình tập huấn bán hàng online, bán hàng trên các kênh mạng xã hội và hướng dẫn chăm sóc khách hàng cho các chủ cửa tiệm tạp hóa.

Cùng với đó là triển khai các giải pháp cho nhà cung cấp và nhà phân phối, cung cấp miễn phí hệ thống quản lý kho, giao hàng và đặt hàng.

Đồng thời, chương trình thực hiện kết nối bán hàng với mạng lưới tạp hóa số và đào tạo chuyển đổi số.

Theo số liệu thống kê đến 7/2021, trên địa bàn TP. HCM có khoảng 40.000 cửa hàng tạp hóa, đây là mạng lưới phân phối có độ phủ lớn nhất xung quanh các khu dân cư. Tuy nhiên, các cửa hàng này đang vận hành đơn lẻ, tính phân tán cao theo phương thức tự kinh doanh, không có cơ quan chủ quản, chưa có các quy chuẩn chung và phương thức phòng dịch nên phải tạm dừng hoạt động.

Vì vậy, cần có chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm tập hợp các tạp hóa thành chuỗi cung ứng, phát triển và quản lý chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu tối ưu hiệu quả, đáp ứng cho nhu cầu người tiêu dùng hiện nay.

Dự án đặt mục tiêu đến tháng 9/2021 sẽ thực hiện chuyển đổi số và triển khai trên chuỗi 2.000 cửa hàng tạp hóa tại khu vực TP. HCM. Thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng đến các tỉnh thành khác trên khắp cả nước.

Hiện, chương trình đang kêu gọi sự tham gia của tất cả các cửa hàng tạp hóa, các nhà phân phối và nhãn hàng, đối tác trên địa bàn TP. HCM tham gia từ ngày 1/8/2021.

Cùng chuyên mục
Tin khác