Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Người dân TP. HCM thường gọi nút giao này là vòng xoay ngã bảy vì có 7 nhánh đường. Là vòng xoay nằm giữa quận 3 và quận 10, đây là nơi các phương tiện giao thông di chuyển về những tuyến phố chính như Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, Ngô Gia Tự và Lê Hồng Phong... Do là điểm giao có nhiều tuyến đường nhất của thành phố nên giao thông thường xuyên ùn tắc.
Là nút giao giữa quận 5 và quận 10, xung quanh có rất nhiều trường học như: Đại học Kinh tế, Cao đẳng Sư Phạm, Đại học Dự bị, Phổ thông Năng khiếu, THPT Chu Văn An, THPT Hùng Vương, Đại học Y Dược và các cửa hàng ẩm thực nên khu vực có mật độ lưu thông rất lớn. Nút giao Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh từng được thành phố dự kiến xây cầu vượt bằng thép giai đoạn 2018 – 2020.
Nằm ngay chân cầu Giồng Ông Tố 1 và cạnh nút giao An Phú – TP. Thủ Đức, nút giao Nguyễn Thị Định – Nguyễn Duy Trinh chịu ảnh hưởng lớn bởi lượng phương tiện ra vào khu vực quận 2. Hai tuyến đường với bề rộng hiện hữu 7 -10m đang quá tải phương tiện giao thông vào cung giờ cao điểm.
Ngã tư 4 xã (Thoại Ngọc Hầu – Hương Lộ 2 – Lê Văn Quới) là nút giao có phương tiện lưu thông đông đúc nhất khu vực giao giữa quận Tân Phú và Bình Tân. Dự án xây dựng cầu vượt tại đây đã từng được HĐND TP. HCM thông qua trong danh mục kế hoạch đầu tư xây dựng giai đoạn 2013 – 2015 với tổng vốn ngân sách khoảng 760 tỷ đồng nhưng tới nay vẫn chưa triển khai.
Dự án cầu vượt ngã tư Đình (Quốc lộ 1 – Nguyễn Văn Quá) được dự kiến vốn đầu tư 480 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 159,9 tỷ đồng. Khi hoàn thành, nút giao sẽ tăng cường thông suốt đoạn qua quận 12 trên tuyến QL1.
Là điểm khởi đầu của Quốc lộ 1K tại Thủ Đức, ngã tư Linh Xuân hiện hữu đã có 1 cầu vượt trên tuyến Quốc lộ 1 nhưng thường xuyên tắc nghẽn do đây là cửa ngõ phía Bắc thành phố nhưng bề rộng các tuyến đường khá hẹp, vòng xoay bán kính quá nhỏ đối với lưu lượng công nhân di chuyển từ các KCN gần đó. Hiện tại đây được xem là nút giao thông không hoàn chỉnh khi vào giờ cao điểm xe công nhân đi lại hỗn loạn, ngoài giờ cao điểm xe tải – xe container kẹt cứng xếp hàng dài.
Các nút giao còn lại, Sở GTVT đang kiến nghị được bố trí 5 tỷ đồng để thực hiện các bước chuẩn bị như lập, thẩm định, quyết định chủ trương gồm: ngã năm Đài Liệt sỹ (quận Bình Thạnh), Lạc Long Quân - Âu Cơ (Tân Phú), Nguyễn Kiệm - Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), quốc lộ 1 - đường Vườn Lài (quận 12)...
Nút giao Quốc lộ 1 - đường Vườn Lài
Nút giao Lạc Long Quân - Âu Cơ
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.