Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Là “điểm thắt” của đại lộ Mai Chí Thọ (đại lộ Đông Tây) với tuyến Lương Định Của, Nguyễn Thị Định nên nút giao An Phú thường xuyên ùn tắc một lượng lớn xe vận chuyển hàng hóa từ xa lộ Hà Nội về cảng Cát Lái. Nút giao này cũng là đầu mối giao thông chủ đạo dẫn lên cao tốc kết nối với các tỉnh phía đông bắc của TP. HCM nên tình trạng kẹt xe ở đây luôn là nỗi ám ảnh của người dân.
Chị Nguyễn Nhật Ly, làm việc tại quận 1, bức xúc “Ngày nào cũng kẹt xe, lễ tết ô tô xếp hàng dài vài cây số là chuyện bình thường vì người dân đổ đi Vũng Tàu chơi rất nhiều. Sáng nào tôi cũng 'chịu trận'' ở đây, có khi mất cả 30 phút để ra khỏi nút giao thông này vì xe lớn thường chen vào làn xe máy khi ùn tắc".
Do việc đi lại khó khăn, người mua nhà đã tháo chạy khỏi những dự án xung quanh khu vực này. Tuy nhiên, tin vui mới đây là TP. HCM đã chính thức thông qua xây dựng nút giao thông An Phú, dự kiến khởi công vào tháng 10/2022 và hoàn thành vào tháng 4/2025. Khi hoàn thành, dự án sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh cho khu vực, TP. Thủ Đức – TP. HCM và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo phương án thiết kế, nút giao thông An Phú có 3 tầng, cụ thể: hầm chui hai chiều nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm Thủ Thiêm) kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Mặt đất sẽ xây các tiểu đảo, đảo tại các nút giao kết hợp đèn tín hiệu giao thông, trên cao sẽ xây hai cầu vượt.
Thiết kế nút giao thông An Phú sắp trình duyệt
Hiện nay, Ban quản lý dự án các công trình giao thông đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thiết kế và lập mô hình thông tin công trình. Dự kiến, tháng 9/2022 sẽ trình duyệt thiết kế cuối cùng.
Khi nút giao thông An Phú hoàn thành cùng tuyến đường Liên Phường được nối thông suốt (hiện còn một số đoạn chưa thông), người dân tại khu vực quận 9 (cũ) sẽ dễ dàng kết nối đến vòng xoay ngã 3 Cát Lái, sau đó di chuyển nhanh chóng đến khu đô thị Thủ Thiêm hoặc các quận trung tâm thành phố như quận 1, quận 3, Bình Thạnh... Nhờ vậy nhiều dự án bất động sản có thể được hưởng lợi.
“Bất động sản và hạ tầng là hai yếu tố có mối liên hệ mật thiết với nhau. Giá trị bất động sản có thể bị đóng băng vì hạ tầng, nhưng cũng có thể tăng mạnh nhờ hạ tầng. Số liệu cập nhật của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, 70% - 80% nguồn cung mở bán các dự án mới thường nằm xa trung tâm nội đô 5 - 10 km, thậm chí đang có xu hướng ra xa hơn. Giá cả thấp hơn, trong khi không gian rộng rãi, thoải mái hơn, khiến người mua nhà chấp nhận việc sinh sống xa trung tâm. Vì vậy, thị trường bất động sản gần khu vực nút giao có khả năng sẽ được hưởng lợi khi dự án này hoàn thành vào năm 2025”, anh Trần Trung Anh, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Thủ Đức, nhìn nhận.
Nhìn rộng hơn, việc chính quyền TP. HCM ưu tiên đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, phát triển hạ tầng trong năm 2022 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. Diễn biến thị trường nhà đất TP. HCM và vùng phụ cận năm 2022, theo các chuyên gia, sẽ khó xảy ra tình trạng tăng giá khắp nơi như năm 2021. Các dự án có hồ sơ pháp lý sạch, minh bạch, chủ đầu tư có kinh nghiệm, uy tín và phương thức thanh toán linh hoạt mới thực sự thuyết phục được người mua vào thời điểm này.
Sáng 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát dự án dự án xây dựng nút giao thông An Phú, thành phố Thủ Đức. Thủ tướng đề nghị triển khai dự án theo hướng không chỉ giải quyết vấn đề giao thông, bảo đảm các yếu tố kỹ thuật mà còn chú ý cả về mặt mỹ thuật, tạo cảnh quan đẹp, điểm nhấn ấn tượng, xứng tầm về kiến trúc, một biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh và TP. Thủ Đức, có giá trị lâu trong tương lai hàng trăm năm, khai thác, phát triển du lịch và các dịch vụ, làm tốt công tác quy hoạch, khai thác tốt không gian, trong đó có không gian ngầm tại khu vực đắc địa, có giá trị rất lớn này. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.