Toàn cảnh cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 hơn 12.100 tỷ đồng

Minh Đức - 12/04/2023 12:13 (GMT+7)

(VNF) - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (QL45) có tổng chiều dài hơn 63,37km, đi qua địa phận 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ để khánh thành, đưa vào sử dụng trước ngày 30/4. Sau khi hoàn thành, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay.

 

Toàn dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đang triển khai 90 mũi thi công tại 5 gói thầu. Trong đó, đoạn tuyến đi qua tỉnh Thanh Hóa có hơn 4 gói thầu, bao gồm một phần của gói 10-XL và các gói thầu từ 11-XL đến gói thầu 14-XL với chiều dài khoảng 49,018 km.

 

Theo tìm hiểu, gói thầu 10-XL cao tốc Mai Sơn - QL45 gồm các hạng mục chính: 14,56km đường, 6 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 588m, 1 hầm dài 245m, 1 cầu vượt nút giao, 1 cầu thuộc phạm vi đường gom, 2 nút giao liên thông, 14 hầm chui dân sinh. Ngoài hạng mục hầm Tam Điệp và khoảng 1km do nhà thầu Sơn Hải đảm nhiệm, các hạng mục còn lại đều do nhà thầu Xuân Trường tổ chức thi công.

 

Đáng chú ý, đoạn thi công hầm Thung Thi (2 ống hầm song song với nhau) qua địa bàn xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) có chiều dài 680m là phần thi công hầm dài nhất của đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đây được coi là một trong những hạng mục phức tạp, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.

 

Hiện tại, đơn vị nhà thầu đang lắp đặt hệ thống quạt thông gió, hệ thống chiếu sáng trong hầm Thung Thi.

 

Tại gói thầu số 12-XL (Km301+000 - Km307+600, dài 6,60km), các hạng mục chính của gói thầu gồm 5,744km đường, 2 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 175,74m, 1 hầm dài 680m, 1 nút giao liên thông, 7 hầm chui dân sinh. Trong khi đó, tại gói thầu số 13-XL, các hạng mục chính của gói thầu gồm 9,302km đường, 3 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 1.098m, 2 cầu vượt ngang, 15 hầm chui dân sinh.

 

Trong khi đó, gói thầu số 14-XL có chiều dài 19,48km với các hạng mục chính gồm 16,724km đường, 5 cầu chính tuyến với tổng chiều dài 2.756m, 7 cầu vượt ngang, 2 cầu trong nút giao, 1 nút giao liên thông, 18 hầm chui dân sinh. Trong đó, cầu vượt núi Đọ có tổng chiều dài là 1,6km (thuộc gói thầu số 14-XL) là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.

 

Trước đó, lãnh đạo thuộc đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 chia sẻ với giới truyền thông cho biết để bảo đảm hoàn thành và thông xe dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước ngày 30/4, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu duy trì tiến độ 3 ca, 4 kíp thi công như thời gian vừa qua, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới, khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ đề ra.

 

Dự diến trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ thông tuyến từ điểm đầu Mai Sơn (Ninh Bình) đến nút giao thông Đông Xuân (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), thay vì trước đó trong dịp Tết Nguyên Đán 2023 chỉ thông xe tạm thời đến nút giao thông Gia Miêu (Hà Long, Hà Trung).

Xem thêm: Bắc Ninh: Dự án bệnh viện đa khoa Cuộc sống mới của Hamec vào diện thanh tra

Tags:
Cùng chuyên mục
Tin khác
Hình dáng cầu vượt biển dài nhất miền Trung vươn mình qua cửa Thuận An

Hình dáng cầu vượt biển dài nhất miền Trung vươn mình qua cửa Thuận An

(VNF) - Cầu vượt qua cửa biển Thuận An đang dần được hoàn thành, trên vùng cửa biển mênh mông, cây cầu và tuyến đường nổi lên như 1 nét chấm phá tuyệt đẹp. Công trình cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy phát triển vùng ven biển Thừa Thiên Huế. Xin giới thiệu những hình ảnh mới nhất về cầu vượt biển dài nhất miền Trung của tác giả Minh Tú tham dự cuộc thi 'Đánh thức những miền đất'.