Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới

Khánh Hồng - 02/11/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố. Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới. Việc này chỉ xem xét nghiên cứu đầu tư sau năm 2030.
Trong khi chờ triển khai theo quy hoạch, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ phương án di dời ga đường sắt. Còn việc đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ Giao thông vận tải chủ trì; vị trí nhà ga đặt tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), đồng bộ với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Ga Đà Nẵng hiện tại nằm trên đường Hải Phòng (quận Thanh Khê), cách ga Hà Nội 791km về phía Bắc, cách ga Sài Gòn 935km về phía Nam. Đây là khu vực trung tâm, sầm uất của TP. Đà Nẵng.
Hàng ngày có nhiều lượt tàu hỏa từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn đến Đà Nẵng. Toàn bộ các chuyến tàu xuyên Việt hiện nay đều dừng đón và trả khách tại nhà ga. Từ ga Đà Nẵng, hành khách có thể mua vé đến tất cả các ga trong cả nước. Vì di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội đô nhằm cảnh ùn tắc giao thông, giúp địa phương có quỹ đất tái thiết đô thị, kết nối các tuyến đường quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.
Theo kế hoạch di dời, phần ga hành khách của ga Đà Nẵng sẽ được dời về khu vực hồ Trung Nghĩa – được bao quanh bởi 3 tuyến đường Hoàng Thị Loan – Nam Trân – Nguyễn Tường Phổ (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).
Ga mới vẫn nằm trên mạch đường sắt Bắc - Nam hiện hữu, cách ga cũ 4,2km. Khu vực này gần cầu vượt Ngã Ba Huế và Bến xe trung tâm Đà Nẵng.


Hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng sẽ được giữ nguyên. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị phù hợp với mạng lưới metro của thành phố.
Nhà ga hành khách mới có diện tích khoảng 3.000 m2, cao 10 tầng để phục vụ tác nghiệp đón tiếp hành khách đi tàu.
Trong khi đó, ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt sẽ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, sẽ trở thành ga hàng hóa với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn mỗi năm.
Ga Kim Liên là một nhà ga xe lửa trên tuyến đường sắt Bắc Nam, tọa lạc trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 781 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỷ đồng…
UBND TP. Đà Nẵng đề xuất triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 đến năm 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý III/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.