(VNF) - TP. Đà Nẵng sẽ chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ phương án di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô.
Lên kế hoạch di dời
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố được Bộ Chính trị ra nghị quyết năm 2003. Tới năm 2004, Đà Nẵng công bố quy hoạch vị trí xây dựng nhà ga đường sắt mới. Sau nhiều lần điều chỉnh, dự án dự kiến trải rộng trên tổng diện tích hơn 780.000m2 tại 3 phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, sau nhiều năm công bố quy hoạch, dự án vẫn chưa thể triển khai gây nhiều hệ lụy, khó khăn cho đời sống người dân trong khu vực.
Năm 2022, chính quyền TP. Đà Nẵng ra quyết định bãi bỏ quy hoạch nhà ga đường sắt tại 3 phường trên nhằm tạo điều kiện cho người dân được xây dựng, sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới được di chuyển lên xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang).
Ga Đà Nẵng hiện tại.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố là một trong số những dự án quan trọng về phát triển cơ sở hạ tầng của thành phố. Tuy nhiên, do nguồn lực đầu tư dành cho ngành đường sắt còn khó khăn, cùng với việc Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư mạng lưới tuyến đường bộ cao tốc nên dẫn đến kéo dài thời gian di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí mới. Việc này chỉ xem xét nghiên cứu đầu tư sau năm 2030.
Trong khi chờ triển khai theo quy hoạch, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chủ động nghiên cứu, lập hồ sơ phương án di dời ga đường sắt. UBND TP. Đà Nẵng đã kiến nghị HĐND thành phố cho phép tách dự án di dời ga đường sắt thành 2 dự án. Trong đó, dự án di dời ga hàng hóa, công trình phụ trợ và các cơ quan ngành đường sắt ra khu vực ga Kim Liên, phần ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa. Dự án đầu tư xây dựng ga đường sắt mới theo quy hoạch sẽ được thực hiện sau và do Bộ Giao thông vận tải chủ trì.
Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết vừa qua thành phố đã có văn bản xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Sau khi có ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, UBND thành phố sẽ giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với đơn vị liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND thành phố trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Trong đó, hoàn thành lập quy hoạch chi tiết 1/500, dự kiến trong tháng 10/2024; hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến tháng 10/2025.
Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan làm việc với UBND quận Liên Chiểu trong việc xây dựng phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khu vực ga, cũng như cập nhật phương án bố trí quỹ đất tái định cư trong quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu.
Đặc biệt, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát và phối hợp các Ban Quản lý dự án lập quy hoạch phân khu cảng biển, sân bay, ven vịnh, ven sông và bờ đông để cập nhập các nội dung liên quan bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ các quy hoạch và làm cơ sở triển khai dự án.
“Di dời là cần thiết”
Ông Nguyễn Thành Tiến, Bí thư Quận ủy Thanh Khê, nguyên Trưởng Ban đô thị HĐND TP. Đà Nẵng, cho hay chủ trương di dời ga đường sắt ra khỏi nội đô có từ năm 2003, xác định vị trí tại quận Liên Chiểu. Vừa rồi, quy hoạch chung của thành phố được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng tiếp tục xác định vị trí ga mới tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Như vậy, việc di dời ga đường sắt từ lâu đã được tính toán.
Theo Bí thư Quận ủy Thanh Khê, lý do cần di dời là bởi ga Đà Nẵng hiện tại là ga cụt, không phải là ga xuyên suốt như các nơi khác. Khi tàu chạy vào rồi chạy ra nhập vào đường sắt Bắc - Nam chiếm thời gian chạy tàu lâu, ảnh hưởng đến hiệu quả trên toàn tuyến.
Bên cạnh đó, vị trí ga hiện tại chia cắt giao thông thành phố và chia quận Thanh Khê làm đôi. Trong khi đó, Thanh Khê là quận có diện tích nhỏ, bị chia cắt như vậy nên ảnh hưởng đến giao thương, kinh doanh thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, di dời ga sẽ phân luồng được dòng xe tải chở hàng hóa ra khỏi trung tâm thành phố. “Vì vậy, việc di dời ga đường sắt là mong ước bấy lâu nay của người dân Thanh Khê”, ông Tiến nói.
Cũng theo ông Nguyễn Thành Tiến, hiện Thanh Khê không còn dư địa về đất đai, việc di dời ga ra vị trí mới là cơ hội để Thanh Khê có dư địa để phát triển, có thêm một quỹ đất hiếm hoi. Sau khi di dời, vị trí ga cũ được nghiên cứu sẽ quy hoạch thành một khu tái thiết trung tâm, phát triển đô thị thương mại, trở thành một cụm phát triển cho Thanh Khê nói riêng và thành phố nói chung.
Khu vực hồ Trung Nghĩa - nơi dự kiến sẽ di dời phần ga hành khách của ga Đà Nẵng về đây.
Bí thư Quận ủy Thanh Khê rất ủng hộ phương án di dời ga đường sắt mà thành phố đang đề xuất. Ông nêu rõ, ga Kim Liên là một vị trí kết nối với cảng Liên Chiểu trong tương lai. Khi ga hàng hóa Kim Liên và cảng Liên Chiểu cùng đưa vào hoạt động sẽ tạo đồng lực mới trong phát triển cho cả hai.
Ga hàng khách được di dời ra khu vực hồ Trung Nghĩa cũng là vị trí hợp lý, bởi tuyến đường sắt cũ trong quy hoạch xác định sau này sẽ trở thành đường sắt đô thị. Vì vậy việc xây dựng ga ở vị trí này để đây sau này chuyển thành ga đường sắt đô thị là phù hợp.
Ông Tiến cho rằng ở trung tâm thành phố nên bố trí ga đường sắt đô thị, có nhiều cấp độ; còn ga đường sắt quốc gia nên nằm ở vùng ven và khi di duyển vào trung tâm thành phố thì kết nối bằng đường sắt đô thị.
Đối với diện tích đất khu vực ga Đà Nẵng hiện tại, UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị quy hoạch chỉnh trang để đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thành phố. Cụ thể, định hướng khu vực này thành đầu mối giao thông kết hợp dịch vụ, thương mại. Diện tích đất thương mại dịch vụ dự kiến sau quy hoạch chiếm khoảng 65% diện tích ga hiện tại, có giá trị thương mại khoảng hơn 5.300 tỷ đồng.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - “Chuẩn quốc tế” đang trở thành thước đo mới cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.
(VNF) - Trong bối cảnh ngân sách công hạn chế, việc tháo gỡ các điểm nghẽn để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngoài nhà nước trở thành yếu tố quyết định giúp giáo dục phát triển bền vững và hướng tới đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Giáo sư Scott Thompson-Whiteside, Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng thước đo của một chính sách giáo dục hiệu quả không nằm ở quy mô đầu tư, mà ở chất lượng
“đầu ra”, tức đo lường hiệu quả học tập, việc làm và trải nghiệm của sinh viên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.
(VNF) - Khu công nghiệp Tây Giang được xây dựng tại xã Bình Khê với tổng diện tích 300ha, định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái đa ngành.
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI) vừa đề xuất mở rộng dự án Trồng cây lâu năm kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2.217ha, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Gia Lai.
(VNF) - Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.