Đề xuất UBND TP. Đà Nẵng chuẩn bị đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng trị giá 12.363 tỷ đồng
Bảo Như -
12/05/2020 09:44 (GMT+7)
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị sẽ được nghiên cứu triển khai bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BT, sử dụng nguồn vốn từ quỹ đất của địa phương để thanh toán
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng chấp thuận giao UBND TP. Đà Nẵng là cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Bộ GTVT cho biết là sẽ có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ UBND TP. Đà Nẵng trong quá trình triển khai đảm bảo quy định pháp luật về đất đai và xây dựng. Trong giai đoạn tiếp theo tùy thuộc vào nguồn vốn và thẩm quyền quản lý, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định chủ đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết thực hiện hợp đồng dự án phù hợp.
Đối với các công việc Bộ GTVT đã thực hiện nghiên cứu hợp phần di dời ga đường sắt Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan làm việc Bộ GTVT và các cơ quan liên quan để tiếp nhận hồ sơ và triển khai bước tiếp theo đúng quy định pháp luật; tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu trước đây để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đảm bảo tuân thủ quy hoạch, tính thống nhất và triển khai đồng bộ, tránh lãnh phí.
Theo đề xuất UBND TP. Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị được chia làm 2 tiểu dự án và một số hợp phần nhỏ, có tổng mức đầu tư cả dự án (tạm tính) 12.363 tỷ đồng (đã bao gồm dự phòng 20%), trong đó tiểu dự án 1 là 10.236 tỷ đồng, tiểu dự án 2 là 2.400 tỷ đồng (sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố).
UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương thực hiện dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT với quỹ đất hiện có và của thành phố.
Tại dự án này, UBND TP. Đà Nẵng muốn đóng vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) để triển khai công tác chuẩn bị dự án, tổ chức lựa chọn và ký kết hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định; phối hợp làm việc với các bộ, ngành liên quan thống nhất cụ thể phương án đầu tư; báo cáo đề xuất Chính phủ xem xét, quyết định.
Trong công văn số 4316/BGTVT – PPP, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, trong bối cảnh ngân sách trung ương bố trí cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khó khăn, việc đề xuất chủ động nghiên cứu, cân đối ngân sách mình để hỗ trợ đầu tư xây dựng dự án thể hiện địa phương rất quan tâm tới việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khu vực.
Kiến nghị này của UBND TP. Đà Nẵng nhằm triển khai trước việc di dời ga đường sắt quốc gia khu vực trung tâm thành phố trước và xây dựng nhà ga mới tại vị trí quy hoạch thuộc đường sắt tốc độ cao Bắc Nam kết nối với hạ tầng đường sắt cũ để vận hành, kết hợp tái thiết đô thị tại vị trí ga cũ.
Nếu triển khai trước việc xây dựng nhà ga mới thì do đặc thù của ngành đường sắt, TP. Đà Nẵng cần nghiên cứu kỹ quy hoạch và đầu tư xây dựng ga mới phù hợp với việc tích hợp khai thác kết nối cùng hệ thống đường sắt tốc độ cao đầu tư sau; đồng thời nghiên cứu đầu tư đầu tư các công trình liên quan cho đồng bộ, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng của địa phương dọc hành lang hiện trạng.
Do dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần có chủ trương của cấp có thẩm quyền và thời gian thực hiện dự án kéo dài nên việc UBND TP. Đà Nẵng đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị sẽ được nghiên cứu triển khai bằng hình thức PPP, loại hợp đồng BT, sử dụng nguồn vốn từ quỹ đất của địa phương để thanh toán thực hiện dự án BT theo nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 là một giải pháp phù hợp và sớm triển khai mục tiêu xây dựng đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP. Đà Nẵng.
“Bộ GTVT ủng hộ TP. Đà Nẵng việc đề xuất chủ trì tổ chức nghiên cứu đồng bộ dự án và huy động nguồn lực của địa phương để triển khai; tuy nhiên, việc lựa chọn phương án đầu tư của các hợp phần, loại hợp đồng dự án cần nghiên cứu, so sánh cụ thể trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.
(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".
(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.
(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.
(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.
(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.
(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.
(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.
(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.