Dự án di dời ga Đà Nẵng cần 6.000 tỷ đồng: Loay hoay tìm vốn
Anh Minh -
13/01/2018 09:36 (GMT+7)
Việc ngân sách Nhà nước phải gánh hơn 80% chi phí sẽ khiến dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng chưa thể khởi động trong vòng 3 - 4 năm tới.
Ga đường sắt Đà Nẵng sẽ được di dời sang vị trí mới tại quận Liên Chiểu.
Khan vốn
Đã xuất hiện những tín hiệu không thuận cho phương án và nguồn vốn đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Cụ thể, trong Văn bản số 22/BKHĐT-KCHTĐT gửi Văn phòng Chính phủ để góp ý cho phương án đầu tư dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi khu vực nội đô do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đề xuất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định việc sử dụng vốn đầu tư công cho công trình này trong giai đoạn 2016 - 2020 là không khả thi.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nguồn vốn đầu tư công, bao gồm ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 đã được phân bổ hết và chưa có chủ trương sử dụng vốn dự phòng. Bên cạnh đó, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 chưa được cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương nên không có căn cứ để bố trí vốn cho dự án này.
Cùng với việc rà roát, tính toán lại quy mô, phương án đầu tư phù hợp với khả năng cân đối bố trí vốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu đầu tư trước giai đoạn I của dự án từ nguồn vốn hợp tác kinh doanh, vốn của khu vực tư nhân hoặc từ nguồn thu khai thác quỹ đất của nhà ga cũ.
"Giai đoạn II của Dự án sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025", văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu rõ.
Trước đó, vào cuối tháng 11/2017, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về chủ trương, hình thức và nguồn vốn đầu tư của nhà nước tại dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn.
"Trường hợp không thể bố trí vốn trong giai đoạn trước năm 2020, đề nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho chủ trương về bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (từ ngân sách hoặc ODA) giai đoạn 2020 - 2025 để Bộ GTVT và thành phố Đà Nẵng có cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề xuất.
Được biết, mạng đường sắt qua khu vực Đà Nẵng bao gồm 39,21 km tuyến chính với 6 ga lớn nhỏ, đặc biệt là ga chính Đà Nẵng ở trung tâm thành phố Đà Nẵng cùng các công trình phụ trợ như xí nghiệp, trạm sửa chữa chỉnh bị, đầu máy, toa xe, các cơ sở nhà xưởng, trung tâm điều hành vận tải…
Ngoài việc gây ùn tắc giao thông, việc nằm lọt giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng còn hạn chế khả năng phát triển của ga đường sắt đầu mối lớn nhất khu vực miền Trung, nhất là trong giai đoạn phát triển mạng đường sắt tốc độ cao.
Khó gọi vốn tư nhân
Được biết, vị trí di dời ga Đà Nẵng được Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng chốt là địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), với tổng diện tích 95,4 ha.
Tính toán sơ bộ của Bộ GTVT cho thấy, để di dời ga Đà Nẵng về vị trí mới đi kèm với đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật cần khoảng 5.764 tỷ đồng, tương đương 252,1 triệu USD.
Do dự án có tổng mức đầu tư lớn, việc thu xếp tài chính để đầu tư xây dựng toàn bộ là khó khả thi nên Bộ GTVT đã nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn I, chủ đầu tư sẽ tập trung xây dựng tuyến đường sắt mới với tổng chiều dài 18,26 km; xây dựng ga Đà Nẵng mới với chức năng như ga Đà Nẵng hiện tại; nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại; xây dựng khu đầu máy toa xe tại khu ga mới và hệ thống thông tin tín hiệu đảm bảo phục vụ chạy tàu…
Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này khoảng 3.393 tỷ đồng (khoảng 149,622 triệu USD). Giai đoạn II có tổng mức đầu tư khoảng 2.371 tỷ đồng, sẽ xây dựng mới ga hàng hóa Kim Liên; xây dựng cầu vượt tại 4 đường ngang đường sắt; đầu tư đồng bộ hệ thống thông tin tín hiệu với dự án Vinh - Nha Trang.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT và UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất xây dựng dự án theo hình thức đầu tư công kết hợp với doanh nghiệp đường sắt tham gia đầu tư hạng mục có khả năng hoàn vốn; ngân sách trung ương bổ sung phần thiếu hụt còn lại.
Với phương án trên, thành phố Đà Nẵng góp khoảng 1.192 tỷ đồng tỷ đồng thông qua khai thác quỹ đất toàn bộ khu vực nhà ga cũ; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đầu tư 86 tỷ đồng (để nâng cấp ga Lệ Trạch) thông qua hình thức hợp tác kinh doanh; ngân sách trung ương gánh phần còn lại với khoảng 2.115 tỷ đồng (chiếm 62,3% tổng mức đầu tư giai đoạn I).
Như vậy, với việc phải đảm nhận 100% vốn giai đoạn II (2.371 tỷ đồng), tính cả 2 giai đoạn, ngân sách nhà nước sẽ phải gánh tổng cộng hơn 80% chi phí xây dựng dự án.
Theo Bộ GTVT, qua nghiên cứu của các đơn vị tư vấn, khả năng hoàn vốn theo cơ chế đối tác công - tư với các hình hợp đồng như BT, BLT, BOT, BT kết hợp BLT; BT kết hợp BOT… đều không khả thi về tài chính. Nguyên do là tổng chi phí cho dự án lớn cộng với tính chất đặc thù ngành đường sắt nên việc thu hồi vốn kéo dài, khó thu xếp nguồn vốn vay thương mại từ các tổ chức tín dụng.
"Đặc biệt đối với hình thức BLT (xây dựng, cho thuê, chuyển giao), tuy là mô hình khá phổ biến trên thế giới nhưng việc bố trí ngân sách trong dài hạn hoặc trích từ doanh thu ngành đường sắt để chi trả suốt vòng đời dự án lại chưa phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công", Thứ trưởng Đông cho biết.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Thanh tra TP.Huế vừa công bố quyết định thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước trong việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác đối với 6 dự án trên địa bàn.
(VNF) - Khu Công cộng, dịch vụ đô thị thuộc dự án Tổ hợp thể thao, giải trí và thương mại tại phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có diện tích gần 13ha, giá khởi điểm 11,7 triệu đồng/m2.
(VNF) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành nhiều quyết định phê duyệt hồ sơ mời nhà đầu tư quan tâm đến 6 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với tổng số lượng 6.500 căn hộ.
(VNF) - Năm 2025 hứa hẹn là giai đoạn phục hồi và phát triển của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, nhờ sự kết hợp giữa các yếu tố tích cực như tăng trưởng nguồn cung, phục hồi du lịch và hoàn thiện pháp lý.
(VNF) - Sau khi trải qua năm 2024 tương đối tốt, đầu năm 2025, Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, HoSE: TDC) đã đề ra kế hoạch tái cơ cấu để trở thành một tập đoàn.
(VNF) - 30 lô đất được Đà Nẵng lên kế hoạch cho thuê ngắn hạn để làm bãi đỗ xe và thương mại dịch vụ, trong đó nhiều lô đất nằm ở vị trí 2-3 mặt tiền tuyến đường lớn của thành phố.
(VNF) - Ông Vũ Kim Giang, Chủ tịch HĐQT SGO Group, nhìn nhận các yếu tố để tạo lập một chu kỳ mới đã hình thành tương đối đầy đủ trên thị trường bất động sản miền Bắc. Do vậy, năm 2025 là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư đưa ra quyết định.
(VNF) - Không chỉ là đại đô thị quy mô, tiện ích hoàn thiện và đẳng cấp bậc nhất giúp kiến tạo chuẩn mực sống mới cho khu vực phía Tây Hà Nội, Vinhomes Wonder City thu hút mạnh mẽ khách ở thực cũng như nhà đầu tư còn nhờ quy hoạch sản phẩm độc đáo hiếm có trên thị trường.
(VNF) - Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại dịch vụ Thanh Phú tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An có tổng vốn đầu tư 12.662 tỷ đồng. Chủ đầu tư thực hiện dự án là Liên danh Công ty cổ phần BEHS - Công ty TNHH Covestcons.
(VNF) - Dự án The Matrix One giai đoạn II (The Matrix Premium) được khởi công vào quý II/2024 do Công ty Cổ phần đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư, dự kiến mở bán trong năm 2025.
(VNF) - Thị trường bất động sản phía Tây Hải Phòng đang nóng hơn bao giờ hết khi dự án khu nhà ở cao cấp The Inter5 tại số 187 Tôn Đức Thắng chính thức bước vào giai đoạn giao dịch sôi động ngay từ những ngày đầu tháng 3.
(VNF) - Công ty thành viên của Phục Hưng Holdings đạt yêu cầu tham gia thực hiện dự án khu nhà ở xã hội Bãi Viên tại TP Nam Định, với tổng mức đầu tư hơn 909 tỷ đồng.
(VNF) - Từ đầu năm 2025 tới nay, thị trường bất động sản cả nước chứng kiến sự “bùng nổ” nguồn cung mới khi hàng loạt dự án lớn đua nhau ra mắt, khởi công. Đây có thể xem là giai đoạn sôi động nhất của thị trường kể từ giữa năm 2022.
(VNF) - Đầu tháng 3/2025, chủ Khu nhà ở TM tại thôn Phạm Dùng, xã An Hồng, huyện An Dương (HimLam Central Park) đã kick off, chuẩn bị mở bán 346 căn nhà liền kề.
(VNF) - Dự án Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An 3 có quy mô diện tích hơn 181,1 ha được thực hiện tại địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên với tổng mức đầu tư 1.325 tỷ đồng.
(VNF) - Thị trường địa ốc miền Bắc “khai xuân” với những tín hiệu tích cực, đặc biệt trước thông tin ra mắt phân khu Kim Ngân 1 nằm tại vị trí trung tâm đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Hà Nam.
(VNF) - Dự án Constrexim Complex có diện tích 2,5ha, tọa lạc tại ô đất A1-2 Khu đô thị mới Cầu Giấy, sở hữu vị trí "vàng" khi nằm tại nút giao cầu vượt Mai Dịch với 3 mặt tiền là đường Vành đai 3 (Phạm Hùng), Xuân Thủy và Trần Quốc Vượng.
(VNF) - Những toà dinh thự song lập dát vàng mang đậm phong cách hoàng gia châu Âu tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đang được giới thượng lưu ráo riết săn đón để làm giàu hơn bộ sưu tập bất động sản hàng hiệu của mình và gia nhập cộng đồng tinh hoa trên “đảo tỷ phú” đầu tiên của Việt Nam.
(VNF) - Liên quan đến vụ đấu giá 27 thửa đất ở quận Hà Đông (Hà Nội) giá được đẩy lên 262 triệu đồng/m2, chỉ có 5 người nộp đủ tiền sử dụng đất, còn lại 22 trường hợp đã bỏ cọc. Như vậy, có tới 80% bỏ cọc.
(VNF) - Cục Thuế TP Hà Nội yêu cầu Đầu tư xây dựng NHS nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp số tiền hơn 13,16 tỷ đồng.
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.