33.900 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe
(VNF) - Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP. HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang về dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6- 8 làn xe.
Theo đó Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương nói trên tham gia ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tuyến đường bộ cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là trục hướng tâm, cửa ngõ phía Nam của TP. HCM, kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP. HCM, có vai trò quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực.
Thời gian qua, lưu lượng vận tải trên tuyến tăng cao, vượt quá năng lực phục vụ của tuyến đường, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và có nguy cơ mất an toàn giao thông vào các ngày cuối tuần, các dịp lễ, tết...
Bộ Giao thông Vận tải đã giao Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) - Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đề xuất của liên danh do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dài 91 km, bao gồm cả nút giao Chợ Đệm trong giai đoạn năm 2024 - 2028 theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, không có vốn ngân sách nhà nước tham gia.
Trong đó, đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 39,62 km đi qua địa bàn TP.HCM khoảng 1,2 km, tỉnh Long An khoảng 28,5 km và tỉnh Tiền Giang khoảng 9,92 km.
Đoạn tuyến này được đề xuất đầu tư mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 41 m. Do trong giai đoạn 1 đã giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe nên Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ giải phóng mặt bằng bổ sung một số đoạn để đầu tư thêm các hạng mục cần thiết.
Đoạn cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài đoạn tuyến khoảng 51,506 km, qua địa bàn thị xã Cai Lậy và các huyện: Cai Lậy, Châu Thành, Cái Bè, Tân Phước (đều thuộc tỉnh Tiền Giang).
Do trong giai đoạn 1 đã đầu tư 4 làn xe và dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, chiều rộng nền đường 17 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 6 làn xe nên Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ thực hiện đầu tư mở rộng 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, chiều rộng nền đường 32,25 m, chỉ giải phóng mặt bằng bổ sung một số đoạn để đầu tư thêm các hạng mục cần thiết.
Nếu đầu tư đồng bộ cả trạm dừng nghỉ và hệ thống kiểm soát, điều hành giao thông thông minh, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP. HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay trong thời gian thi công là 33.910 tỷ đồng.
Trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.087 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 28.823 tỷ đồng (85% tổng mức đầu tư).
Với lãi suất huy động vốn trong thời gian xây dựng và khai thác dự kiến là 10,75%/năm; tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 13,88%/năm; giá dịch vụ sử dụng đường bộ khởi điểm (từ năm 2027 – 2028) là 1.300 đ/km/xe loại 1 và 2.100đ/km/xe loại 1 trong giai đoạn tiếp theo, tăng giá vé 12%/3 năm, Dự án sẽ có thời gian hoàn vốn là 18 năm 3 tháng.
Đề xuất đầu tư 10.456 tỷ đồng xây cao tốc TP.HCM – Mộc Bài theo hình thức PPP
- Diện mạo cao tốc Bến Lức đoạn qua TP HCM sắp thông xe 10/10/2024 02:02
- Trung tâm tài chính xanh: Lợi thế và điểm nghẽn của TP. HCM 28/09/2024 07:00
- TP. HCM có cơ hội ở kinh tế số, công nghệ xanh, tài chính xanh 25/09/2024 06:43
Toàn cảnh khu phức hợp 26 tầng của Daewoo E&C tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.