Toyota, Hyundai, Ford dẫn đầu lượng xe bán nhiều nhất thị trường Việt Nam nửa đầu năm 2023
Bảo Minh -
13/07/2023 18:23 (GMT+7)
(VNF) - Toyota, Hyundai, Ford là 3 thương hiệu có lượng xe bán nhiều nhất thị trường ô tô Việt Nam trong nửa đầu năm 2023.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Group và VinFast, tổng lượng xe ô tô được tiêu thụ toàn thị trường trong 6 tháng đầu năm 2023 (xét ở nhóm 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất do VietnamFinance lựa chọn) đạt 142.964 xe.
Trong đó, thương hiệu Toyota chiếm lĩnh ngôi đầu với doanh số đạt 26.637 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023. Một trong những sự thay đổi đáng chú ý của Toyota Việt Nam nửa đầu năm 2023 đó là đưa vào sản xuất, lắp ráp mẫu MPV Toyota Veloz để chủ động nguồn cung thay vì nhập khẩu ở giai đoạn đầu. Cùng với đó, việc mở bán bằng phiên bản mới của mẫu xe cỡ nhỏ Wigo và bản nâng cấp của “vua doanh số” Vios 2023 đã giúp doanh số của thương hiệu này tăng trưởng đáng kể theo từng tháng.
Bám đuổi theo sau là thương hiệu xe Hàn Quốc Hyundai do TC Group phân phối, “kỳ phùng địch thủ” lâu năm của Toyota cũng đạt doanh số ấn tượng với 23.126 xe đến tay người dùng trong nước. So với người đứng trên, thương hiệu này bán ít hơn 3.511 xe.
Hai thương hiệu Ford và Kia bám đuổi nhau sát nút khi đều đạt doanh số bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023 hơn 17.000 xe. Với việc bán nhiều hơn chỉ 182 giúp thương hiệu xe Mỹ Ford vươn lên nắm giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng. Còn thương hiệu xe Kia do Thaco Trường Hải bị đẩy xuống vị trí thứ 4. Doanh số nửa đầu năm nay của Ford và Kia lần lượt là 17.423 xe và17.241 xe.
Danh sách 10 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 (đơn vị: xe):
Thương hiệu
Tháng 1/2023
Tháng 2/2023
Tháng 3/2023
Tháng 4/2023
Tháng 5/2023
Tháng 6/2023
Cộng dồn 6 tháng 2023
Toyota
3.023
4.887
5.656
4.247
3.734
5.090
26.637
Hyundai
3.184
4.753
4.757
3.355
2.692
4.385
23.126
Ford
2.360
2.632
3.676
3.298
2.336
3.121
17.423
Kia
2.075
2.725
3.800
2.656
2.695
3.290
17.241
Mazda
1.679
2.486
2.680
2.183
2.311
2.750
14.089
Honda
1.494
1.385
1.489
1.944
1.757
1.419
9.488
Mitsubishi
1.145
2.279
3.656
1.700
1.803
2.264
12.847
Suzuki
855
1.100
1.618
320
1.769
1.054
6.746
VinFast
358
416
915
3.798
2.996
3.155
11.368
Isuzu
193
633
854
803
780
736
3.999
Xếp ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng là thương hiệu xe Mazda với tổng lượng xe bán ra trong nửa đầu năm đạt 14.089 xe. Một trong những mẫu xe đóng góp chủ yếu doanh số chung cho hãng là đứa “con cưng” CUV Mazda CX-5. Mẫu xe này cũng vừa được nhà phân phối ra mắt phiên bản mới với nhiều thay đổi về ngoại hình, bổ sung thêm nhiều trang bị tiện nghi cho người dùng trong khi giá bán lại rẻ hơn so với thế hệ cũ. Tổng kết nửa đầu năm 2023, doanh số thương hiệu xe Nhật Bản Mitsubishi đạt 12.847 xe, xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng.
Thương hiệu xe VinFast kiên định với định hướng bán toàn xe điện đang dần chứng tỏ được sức hút trên thị trường khi nửa đầu năm 2023 bán được 11.368 xe. Trong đó, lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng. Chính thức được bàn giao từ cuối quý I/2023 và đầu quý II/2023, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus đạt doanh số tương ứng 1.034 xe và 977 xe.
Lượng tiêu thụ xe mang thương hiệu Honda trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt dưới 10.000 xe khiến thương hiệu xe Honda bị đẩy xuống vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Cụ thể, thương hiệu này chỉ bán được 9.488 xe. Một số chuyên gia trong ngành nhận định, một trong những lý do khiến doanh số của Honda ít hơn các thương hiệu khác đó là việc hãng định vị giá bán các mẫu xe thường cao hơn các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc.
Suzuki và Isuzu là hai cái tên còn lại được xướng tên trong nhóm 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất nửa đầu năm 2023, với doanh số lần lượt đạt 6.746 xe và 3.999 xe. Điểm chung của hai thương hiệu này đó là danh mục sản phẩm ít nhất so với các thương hiệu khác, cộng thêm vào đó là doanh số các mẫu xe này thường đứng cuối danh sách xếp hạng trong từng tháng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.