Tháng 3 bùng nổ: Doanh nghiệp Việt thu về 1,16 tỷ USD nhờ giá cà phê tăng vọt
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
Tuy nhiên, việc gia tăng các chương trình khuyến mãi cũng không kéo được sức mua sụt giảm nhanh và sâu do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. HCM cho thấy: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước đạt 104.066 tỷ đồng, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước (trong đó thương nghiệp tăng 2%; dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm 36,1%; dịch vụ lữ hành giảm 95,5%; dịch vụ khác giảm 4,4%).
Lũy kế 7 tháng năm 2020, doanh thu thương mại dịch vụ ước đạt 718.133 tỷ đồng, giảm 3,8%. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa (là ngành duy nhất đạt tăng trưởng trong các ngành dịch vụ) 7 tháng ước đạt 463.446 tỷ đồng, tăng 8,2% (cùng kỳ tăng 14,0%), chiếm tỷ trọng 64,5% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ.
Tại các trung tâm thương mại của TP. HCM vào thời điểm này, nhiều người có cùng cảm nhận “người bán đông hơn người mua”, cho dù hàng loạt các thương hiệu trong nước và quốc tế vẫn đua nhau giảm giá tới 50%.
Tại nhiều chợ bán lẻ, hầu hết các sạp bán hàng phi thực phẩm đã tạm ngưng bán vì không có khách hàng, chỉ có ngành hàng thực phẩm tươi sống vẫn hoạt động.
Đối với khu vực các siêu thị, tình hình có khá hơn vì nhiều khách hàng đến mua sắm. Tuy nhiên sức mua không đồng đều như trước mà chỉ tập trung vào các nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày.
Theo thống kê sơ bộ của hệ thống MM Mega Market, sức mua nhóm hàng này tăng bình quân khoảng 6%-7%. Ở các nhóm hàng phi thực phẩm như dụng cụ nhà bếp, đồ dùng gia đình, quần áo, giày dép… sức mua sụt giảm rất mạnh so với cùng kỳ.
Tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op), sức mua trong toàn hệ thống vào thời điểm này đã giảm khoảng 10%, trong đó các siêu thị đặt tại 43 tỉnh, thành sức mua giảm rất mạnh vì nhiều nguyên nhân.
Một chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận xét sức mua đang chịu tác động do Covid-19 trở lại. Thời điểm này, mức tác động là chưa nhiều nhưng quý tiếp theo tình hình có thể nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân chính đến từ nỗi lo mất việc làm ngày càng lớn hơn, chủ yếu diễn ra ở khối doanh nghiệp tư nhân, FDI và người có thu nhập mức dưới 20 triệu đồng/tháng. Có đến hơn 30% số người trong nhóm này bày tỏ nỗi lo mất việc làm.
Với tâm lý như vậy, 90% số người trong nhóm này đã ngay lập tức thắt chặt chi tiêu, bình quân phần trăm chi tiêu bị cắt giảm liên tục tăng từ tháng 4.
Không chỉ các hộ gia đình giảm chi mà đối tượng các bạn trẻ chưa lập gia đình thuộc nhóm 8X, 9X có thu nhập mức khá cũng có tâm lý này. Tâm lý tiết kiệm chi phối khá rõ khiến cho sức mua chung trên thị trường khó có thể tăng như kỳ vọng của các nhà kinh doanh.
Phân tích của nhóm tư vấn thị trường thuộc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho thấy đại đa số các ngành hàng có 4 phân khúc: phân khúc giá rẻ chiếm tỷ lệ 5%-20%, phân khúc giá trung bình, khá chiếm 50%-70%, phân khúc cao cấp chiếm 10%-15%, phần còn lại là phân khúc siêu rẻ.
Phân khúc siêu rẻ là nhóm các sản phẩm không có thương hiệu, thương hiệu còn yếu, nơi người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá rẻ, chất lượng thì ở mức chấp nhận được.
Trong suốt 3 tháng của quý II/2020, thị trường chứng kiến sự tăng trưởng có thể nói là bùng nổ của nhóm phân khúc siêu rẻ. Tại một số ngành hàng tiêu dùng nhanh, mức tăng trưởng đã lên đến 3 con số ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Bên cạnh đó, nhóm phân khúc giá rẻ cũng có mức tăng rất đáng khích lệ với mức 10%-30% tùy mỗi ngành hàng.
Điểm đáng chú ý là khối lượng tiêu dùng không hề tăng, thậm chí còn giảm. Như vậy, người tiêu dùng chỉ dịch chuyển mạnh từ các phân khúc bên trên xuống 2 nhóm bên dưới. Việc này làm các doanh nghiệp lo hơn mừng vì đây là một xu hướng sẽ làm cho ngành hàng sụt giảm về giá trị.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC đều vượt 101 triệu đồng/lượng trong bối cảnh thị trường đang lạc quan về đà tăng của vàng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ khấu trừ thuế thay người bán ngay khi giao dịch được xác nhận và người mua hoàn tất thanh toán.
(VNF) - Giá vàng tăng mạnh, lập đỉnh cao mọi thời đại. Việc người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ lúc giá tăng kỷ lục sẽ dễ bị mắc kẹt trong vòng lặp tài chính, đối diện rủi ro rất cao.
(VNF) - Với việc giá của một chỉ vàng bằng cả tháng lương, nhiều người trẻ đang loay hoay tìm kênh đầu tư mới khi chỉ có số vốn ít ỏi.
(VNF) - Giá vàng nhẫn chính thức quay trở lại mốc 100 triệu đồng/lượng sau những ngày "lặng sóng".
(VNF) - Sở Giao thông công chánh TP. HCM cho biết, thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường hơn 22 tỷ nhưng chi đến 24,3 tỷ đồng.
(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.
(VNF) - Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
(VNF) - Mỗi máy CT kết hợp AI quét sầu riêng mà Thái Lan sử dụng có giá lên tới 1,5 tỷ đồng, độ chính xác 95%, công suất 1.200 quả/giờ.
(VNF) - Subaru Crosstrek là “tân binh” vừa gia nhập phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam. Động cơ hybrid cùng công nghệ an toàn là điểm cộng, nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại của Crosstrek trong việc tiếp cận khách hàng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC tiếp tục tăng nhẹ trong phiên 27/3, tiến gần đến mốc 100 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Ngày 25/3/2025, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
(VNF) - Được quảng cáo có thể di chuyển với quãng đường tối đa 521 km sau mỗi lần sạc đầy, xe điện Trung Quốc BYD HAN khiến người dùng nghi ngờ.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Dự án Sun Urban City 35.000 tỷ đồng của Sun Group đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để kịp vận hành công viên nước Sun World dịp 30/4 cũng như bàn giao những căn hộ đầu tiên vào tháng 6.